x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

IRAN 2-1 NHẬT BẢN: NGƯỢC DÒNG ẤN TƯỢNG

00:03 | 04/02/2024


Iran có màn lội ngược dòng ấn tượng trước Nhật Bản để tiến vào bán kết Asian Cup 2023.

Iran có màn lội ngược dòng ấn tượng trước Nhật Bản để tiến vào bán kết Asian Cup 2023. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, "Samurai xanh" chỉ có thể tự trách mình khi mắc hàng loạt sai sót trong hệ thống phòng ngự.

Ở thế cửa dưới nên Iran nhập cuộc rất thận trọng. Dưới sơ đồ 4-2-3-1, HLV Amir Ghalenoei yêu cầu các học trò đá thấp, chấp nhận nhường thế trận cho Nhật Bản. Khi đối phương chủ động dựng xe bus, "Samurai xanh" đã kiểm soát bóng hoàn toàn. Trong hiệp 1, Nhật Bản có lúc cầm bóng đến 73,4%. Tuy nhiên, trước hệ thống phòng thủ dày đặc của Iran, Nhật Bản không có nhiều cơ hội uy hiếp khung thành đối phương bởi các hậu vệ Iran tổ chức bắt người chặt, chơi kỷ luật, giữ cự ly đội hình hợp lý. Dù khó kiếm được đường vào khu vực 16m50 của Iran nhưng các học trò của ông Hajime Moriyasu cũng không hề nao núng. Nhật Bản triển khai bóng chậm chắc với mục tiêu tìm kiếm sơ hở để bất ngờ tăng tốc.

Trong một pha bóng như thế, "Samurai xanh" đã có bàn thắng khai thông thế bế tắc ở phút 28. Morita chuyền cho đồng đội sau một tình huống lên bóng ở biên rồi xộc thẳng vào trung lộ để tiếp tục khống chế. Cầu thủ đang thi đấu cho Sporting CP của Bồ Đào Nha sau đó thực hiện pha solo đi qua 3 hậu vệ Iran trước khi tung cú sút bật người thủ môn Beiranvand đi vào lưới. Bàn thắng dẫn điểm của Nhật Bản là kết quả hợp lý, phản ánh đúng cục diện trên sân. Iran trong suốt hiệp 1 cũng không có pha bóng nào đáng nhớ ngoại trừ việc dần đẩy mạnh tấn công sau khi Nhật Bản giảm nhịp độ thi đấu ở thời điểm cuối hiệp 1. 

Ngay đầu hiệp 2, Kubo và Ueda có 2 tình huống ngon ăn để đào sâu cách biệt cho Nhật  Bản, đặc biệt là quả đánh đầu trống trải của Ueda nhưng không thành công. Tuy vậy, đó cũng gần như là tất cả những gì "Samurai xanh" làm được trước khung thành của Iran. Sau đó, đoàn quân của ông Amir Ghalenoei như thức tỉnh, vùng lên một cách mạnh mẽ. Mohebi, Azmoun, Ghoddos tạo thành “gọng kìm” bóp nghẹt hệ thống phòng ngự của Nhật Bản, đặt khung thành của Suzuki vào thế báo động đỏ. Phút 55, Mohebi thoát xuống để nhận bóng của đồng đội rồi đặt lòng rất tinh tế, ghi bàn gỡ hòa cho Iran. Ở tình huống này, thủ môn Suzuki phá bóng hỏng tạo cơ hội cho Iran tổ chức pha tấn công để Mohebi ghi bàn thắng. 

Kubo đi bóng trước các cầu thủ Iran
Kubo đi bóng trước các cầu thủ Iran

Bàn gỡ như một cú hích tâm lý đối với Iran nên các học trò của ông Amir Ghalenoei đẩy mạnh tấn công, không chấp nhận nhường thế trận như trong hiệp 1. Với tốc độ của những cầu thủ trên hàng công, khả năng bứt tốc rất mạnh mẽ của những Azmoun hay Mohebi đã tạo ra các tình huống hãm thành rất nguy hiểm, tiếc là không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Trong đó, Azmoun có 1 lần đưa bóng vào lưới Nhật Bản ở phút 65 nhưng trọng tài lại căng cờ việt vị do… vai của cầu thủ này ở phía dưới so với hậu vệ cuối cùng của "Samurai xanh". Việc bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn khiến cho Iran không thể sớm ngược dòng giành chiến thắng.

Khi tưởng chừng như trận đấu phải bước vào 2 hiệp phụ thì đúng ở phút bù giờ cuối cùng, hàng thủ của Nhật Bản đã mắc sai lầm nghiêm trọng để giúp Iran được hưởng quả 11m. Hậu vệ Itakura phạm lỗi với Kanani trong vòng cấm và trọng tài đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11m. Trên chấm phạt đền, đội trưởng Jahanbakhsh đã không mắc sai lầm nào ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Iran, qua đó đưa đội bóng Tây Á vào bán kết.

Ghi bàn: Mohebi  (55’), Jahanbakhsh (90+6’) - Morita (28’)

Đội hình thi đấu:

Iran: Beiranvand, Mohammadi, Khalilzadeh, Ghayedi, Azmoun (Ansarifard , 90+8’), Ghoddos (Cheshmi, 90+9’), Ebrahimi, Kanani, Jahanbakhsh, Mohebi (Torabi, 90+9’), Rezaeian.

Nhật Bản: Zion Suzuki, Ko Itakura, Maeda (Mitoma, 67’), Takehiro Tomiyasu, Morita (Hosoya, 90+9’), Seiya Maikuma, Takefusa Kubo (Minamino, 67’), H. Ito, Wataru Endo, Ritsu Doan, Ayase Ueda.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo