x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

FIFA KIẾM TIỀN 'TẤN' TỪ WORLD CUP 2022

16:56 | 19/12/2022


Lionel Messi đã nâng cúp vô địch sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup giữa Argentina và Pháp.

Lionel Messi đã nâng cúp vô địch sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup giữa Argentina và Pháp.

Trận đấu đã chuyển sang loạt sút luân lưu khi Emiliano Martinez cản phá cú sút của Kingsley Coman, trong khi Aurelien Tchouameni sút trượt, giúp Argentina đánh bại Pháp 4-2 trên chấm penalty. FIFA đã kiếm được khoảng 7,5 tỷ đô la thông qua các giao dịch thương mại trong 4 năm chuẩn bị và tiến hành World Cup Qatar 2022. Trang news18 đã phân chia doanh thu của Liên đoàn bóng đá thế giới.

Cuối cùng, Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 đã kết thúc vào đêm Chủ nhật với trận bóng đá lịch sử giữa Argentina và Pháp, và chiến thắng gay cấn thuộc về quốc gia Nam Mỹ. Trận đấu cống hiến màn trình diễn mang tính biểu tượng của Lionel Messi phía Argentina và Kylian Mbappe phía Pháp.

Giải đấu đòi hỏi nhiều năm chuẩn bị và đầu tư này đã mang về cho FIFA khoảng 7,5 tỷ USD thông qua các thỏa thuận thương mại, hơn 1 tỷ USD so với những gì họ đã kiếm được từ World Cup 2018 tại Nga. Thu nhập tăng vọt trong thời gian diễn ra World Cup 2022 cũng nhờ vào việc tiết kiệm chi phí bởi toàn bộ giải đấu được tổ chức tại một thành phố, do đó cắt giảm chi phí đi lại và cơ sở hạ tầng bổ sung. Tất cả 8 sân vận động đều nằm trong bán kính 50 km của Doha.

Dù vậy FIFA ước tính tổng lợi nhuận của họ là khoảng 4,7 tỷ USD, gần giống như những gì họ kiếm được trong chu kỳ 4 năm của World Cup 2018.

Argentina là nhà vô địch năm nay.
Argentina là nhà vô địch năm nay.

Trong số khoảng 4,7 tỷ đô la lợi nhuận đó, FIFA đã đạt được các hợp đồng thương mại trị giá khoảng 3,8 triệu đô la, khoảng 82% tổng mục tiêu, cho đến cuối tháng 12 năm 2020. Phần còn lại được hoàn tất trong 2 năm vừa qua. Theo trang web của FIFA, World Cup là nguồn doanh thu chính của FIFA và diễn ra vào cuối chu kỳ 4 năm, dẫn đến việc ghi nhận doanh thu bị chậm trễ.

Giờ đây, kế hoạch 4 năm tiếp theo, được trình bày vào ngày 16 tháng 12 trước Hội đồng FIFA, chốt tổng thu nhập mong đợi của họ là 11 tỷ đô la cho World Cup 2026, sẽ được tổ chức bởi ba quốc gia Bắc Mỹ - Hoa Kỳ, Mexico và Canada.

FIFA kiếm tiền chủ yếu từ 5 hạng mục: bản quyền phát sóng truyền hình; bản quyền tiếp thị; bán vé; quyền cấp phép; và doanh thu khác. Bản quyền phát sóng truyền hình là khoản đóng góp lớn nhất với tỷ lệ là 56% trong tổng thu nhập, tiếp theo là bản quyền tiếp thị với 29%. Phần còn lại chiếm 15% tổng thu ngân sách.

Theo nhà cung cấp dịch vụ thể thao Keller Sports có trụ sở tại Đức, vé xem các trận đấu ở Qatar đắt hơn 40% so với World Cup 2018 diễn ra trước đó. Vé xem trận chung kết có giá trung bình 684 bảng Anh (gần 20 triệu VNĐ). Vì hơn 3 triệu vé đã được bán ra nên tổng doanh thu bán vé ước tính khoảng 1 tỷ USD.

Tại World Cup 2026, FIFA dự đoán thu nhập sẽ tăng gần 50%, chủ yếu đến từ các hợp đồng phát sóng và tài trợ, cộng với tiền bán vé.

Theo: Bongda.com.vn

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo