x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

ZIDANE VÀ CUỘC CÁCH MẠNG HỒI SINH REAL

09:08 | 20/01/2020


Cuộc cách mạng trong lối chơi của huấn luyện viên người Pháp giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha trở thành đối thủ thi đấu khó chịu mùa này.

Cuộc cách mạng trong lối chơi của huấn luyện viên người Pháp giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha trở thành đối thủ thi đấu khó chịu mùa này.

Real bắt đầu mùa giải 2019/20 dưới rất nhiều sự nghi ngờ, từ những nghi ngờ về năng lực chinh phục của đội bóng, đến những dấu hỏi về tài năng thật của HLV Zinedine Zidane trong nhiệm kỳ hai ở Bernabeu.

Tuy nhiên, cho đến lúc này của mùa giải, chiến lược gia người Pháp đang chứng minh khả năng của mình.

Có một Real Madrid "xù xì"

Tấm thẻ đỏ mà tiền vệ Federico Valverde nhận trong trận chung kết Siêu Cup Tây Ban Nha mới đây có thể khái quát tình hình của Real Madrid hiện tại. Đội bóng này sẵn sàng làm tất cả để đạt được chiến thắng.

Ba điểm mới đây mà Real có được trước đội xếp thứ 4 Sevilla tiếp tục khẳng định điều này. Đó là trận đấu mà Real chơi không hay hơn đối thủ, nhưng vẫn biết cách giành chiến thắng nhờ sự hiệu quả trong lối chơi. Hai bàn thắng của Casemiro, một tiền vệ phòng ngự, đến ở những thời điểm mà ai cũng nghĩ đội khách Sevilla mới là người chơi hay hơn.

Real vượt qua Sevilla bằng hai bàn thắng của Casemiro.
Real vượt qua Sevilla bằng hai bàn thắng của Casemiro.

Thất bại 0-1 trước Mallorca vào cuối tháng 10 năm ngoái là lần gần nhất, người ta thấy Real thua trận. Kể từ đó đến nay, đội chủ sân Bernabeu có chuỗi 17 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Không ít trong số đó là những trận hòa không bàn thắng, điển hình như trận El Clasico trên Camp Nou, hay mới đây là chung kết Siêu Cup Tây Ban Nha trên đất Saudi Arabia.

Ở trận đấu đó, Real đã thắng Atletico trên chấm luân lưu, nhưng người nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận lại là Valverde, tiền vệ phòng ngự đã dùng thân mình để truy cản trái phép Alvaro Morata. Không có tấm thẻ đỏ của Valverde, có lẽ Real đã thua.

Tại Real lúc này, các cầu thủ phòng ngự như Casemiro, Valverde hay thủ môn Thibaut Courtois mới là những người hùng đích thực. Đó là hệ quả từ sự thực dụng mà HLV Zidane đem lại cho Real. Sự thực dụng đang giúp họ trở lại, và trở thành đội bóng mà bất cứ ông lớn nào cũng ái ngại.

Cuộc cách mạng của Zidane

Gần một năm trôi qua kể từ khi HLV Zinedine Zidane trở lại nắm quyền ở Real Madrid. Trong nhiệm kỳ hai của mình ở Bernabeu, chiến lược gia người Pháp gặp không ít khó khăn khi phải giải nhiều bài toán nhân sự.

Valverde nhận thẻ đỏ trong trận chung kết Siêu Cup Tây Ban Nha khi phạm lỗi với tiền đạo Morata của Atletico.
Valverde nhận thẻ đỏ trong trận chung kết Siêu Cup Tây Ban Nha khi phạm lỗi với tiền đạo Morata của Atletico.

Đó là sự ra đi của Cristiano Ronaldo, các trụ cột như Gareth Bale hay Marcelo sa sút, đặc biệt phải khơi gợi lại khát khao của đội bóng thừa mứa danh hiệu. AS bình luận trong nhiệm kỳ đầu tiên của Zidane ở Real, HLV này thành công nhờ khả năng tấn công siêu hạng của bộ ba Gareth Bale, Karim Benzema và Ronaldo. Điều này dẫn tới không ít lời chỉ trích cay nghiệt, rằng Zidane chỉ là "HLV ăn may".

Khi trở lại làm HLV Real lần thứ hai, Zidane đang xây dựng Real theo phong cách khác. Ông giải quyết bài toán trên hàng công bằng cách xây dựng Real chắc chắn ở hàng thủ, với thành tích để thủng lưới ít nhất La Liga cho đến lúc này của mùa giải (13 bàn thua sau 20 vòng).

Trước đó, đội chủ sân Bernabeu kết thúc giai đoạn lượt đi La Liga với chỉ 12 bàn thua. Đây là thành tích phòng ngự tốt nhất của Real từ mùa giải 1987/88. Trong chuỗi phong độ ấn tượng của Real thời gian qua, những ngôi sao tấn công như Benzema, Hazard hay Luka Jovic đóng vai trò mờ nhạt.

Marca bình luận sự linh hoạt trong các sơ đồ chiến thuật của Zidane cũng là điểm nhấn khác. Tùy theo tình hình nhân sự mà Real có thể chơi 4-4-2, 4-3-3 hay thậm chí là 4-5-1.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Zidane từng khiến HLV Thomas Tuchel của Paris Saint-Germain ngạc nhiên khi sử dụng tới 5 tiền vệ chơi ở trung tâm, để gia tăng khả năng phòng ngự. HLV người Pháp rút ra bài học sau trận thua tan nát 0-3 ở Champions League đầu mùa. Trận đó Real cầm hòa PSG 2-2.

"Sự linh hoạt về mặt chiến thuật và cách sử dụng nhân sự của Zidane giúp Real lột xác", AS phân tích. Sau khởi đầu khó khăn và chịu nhiều nghi hoặc, cho tới lúc này, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha còn nguyên cơ hội giành 3 danh hiệu quan trọng của mùa giải gồm La Liga, Champions League và Cúp Nhà Vua.

Sau khi Real vô địch Siêu Cúp Tây Ban Nha vào đầu năm nay, cây viết nổi tiếng người Tây Ban Nha Carlos Carpio phải thốt lên: "Tôi từng nghĩ Zidane không bao giờ ở cùng đẳng cấp với Pep Guardiola, nhưng rõ ràng tôi đã sai". Zidane đang chứng minh mình là HLV tài năng của bóng đá thế giới, trong nhiệm kỳ hai tại Real đầy thách thức.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo