x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VỚI SARRI-BALL, RONALDO HỨA HẸN SẼ CÓ MÙA GIẢI THĂNG HOA

08:53 | 22/08/2019


Thứ bóng đá đặc trưng của tân HLV Juventus hứa hẹn giúp ngôi sao người Bồ Đào Nha có mùa giải thăng hoa trong sự nghiệp.

Thứ bóng đá đặc trưng của tân HLV Juventus hứa hẹn giúp ngôi sao người Bồ Đào Nha có mùa giải thăng hoa trong sự nghiệp.

Vấn đề thú vị với nhà vô địch Serie A khi quyết định bổ nhiệm Maurizio Sarri là việc triết lý bóng đá mang tên "Sarri-ball" của HLV này sẽ vận hành thế nào. Những ngôi sao với cái tôi lớn, những người đã trải qua nửa thập niên làm việc cùng HLV Massimiliano Allegri sẽ thích nghi thế nào với sơ đồ chiến thuật của HLV mới.

Tâm điểm được đổ dồn vào Cristiano Ronaldo, cây săn bàn chủ lực và ngôi sao quan trọng nhất đội bóng. Trong mùa giải 2018/19, anh có tổng cộng 28 bàn cho Juve trên mọi mặt trận (21 bàn ở Serie A). Con số nói trên không quá tệ, nhưng rất khập khiễng nếu so với con số 51 bàn của Lionel Messi (36 bàn ở La Liga).

Trong mùa giải mới, Ronaldo chắc chắn muốn ghi thật nhiều bàn để phá vỡ các kỷ lục và tiếp tục cạnh tranh với Messi. HLV Sarri có thể giúp anh đạt được điều đó.

HLV Sarri có thể giúp Ronaldo cạnh tranh với Messi?
HLV Sarri có thể giúp Ronaldo cạnh tranh với Messi?

CR7 hay CR9?

Khác với sự thực dụng của người tiền nhiệm Allegri, lối chơi cống hiến thiên về khả năng chuyền, kiểm soát bóng tốt và phối hợp ở tốc độ cao mà HLV Sarri mang tới sẽ giúp ích cho Ronaldo rất nhiều.

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa HLV Sarri và Ronaldo hồi tháng 6/2019, báo chí cho hay chiến lược gia người Italy đã tiết lộ vai trò chủ công của ngôi sao người Bồ Đào Nha trong 2 sơ đồ 4-3-3 và 4-3-1-2. Với tư cách ngôi sao lớn nhất đội bóng, Ronaldo chắc chắn ra sân từ đầu trong sơ đồ của HLV Sarri. Vấn đề ở đây là anh sẽ chơi như thế nào?

Cây viết chuyên về chiến thuật của Bleacher Report, Sam Tighe phân tích: "Ronaldo có vẻ rất hợp với hệ thống của Sarri trong vai trò số 9. Anh sở hữu khả năng di chuyển, chớp thời cơ và dứt điểm trong vòng cấm cực tốt".

Việc xuất hiện những tin đồn trong mùa hè 2019 cho thấy Juve muốn bán cả 3 tiền đạo Paulo Dybala, Mario Mandzukic lẫn Gonzalo Higuain cho thấy sự bối rối của Sarri. Nếu Ronaldo đá như một số 9 trong sơ đồ 4-3-1-2, ai sẽ đá cặp cùng anh?

Ronaldo có thể đá như một số 9 trong sơ đồ 4-3-1-2 của Juventus.
Ronaldo có thể đá như một số 9 trong sơ đồ 4-3-1-2 của Juventus.

Trên Goal, cây viết chuyên trách về Serie A Mark Doyle thừa nhận ngay cả những người am hiểu nhất về Juve cũng không dự đoán chính xác được sơ đồ thi đấu của "Bà đầm già" trong ngày khai mạc Serie A mùa 2019/20.

Có một phương án khác được tính đến khi Ronaldo có thể đá trung tâm trong sơ đồ 4-3-3, với Douglas Costa và Federico Bernardeschi ở hai cánh.

Tuy nhiên, trong 3 trận đấu giao hữu chính của Juve gặp các đối thủ mạnh như Tottenham, Inter hay Atletico, HLV Sarri đều sắp Ronaldo đá cánh trái, vị trí “số 7” ưa thích của anh trong sự nghiệp trong khi Higuain xuất phát với vai trò trung phong. Ronaldo ghi 2 bàn vào lưới Tottenham và Inter Milan.

Từ một “số 7” chạy cánh ở Manchester United, Ronaldo đã “tiến hóa” để trở thành một số 9 thượng thặng. Việc Ronaldo rất ưa thích các pha xâm nhập và di chuyển từ cánh vào trung tâm để ghi bàn phù hợp với lối chơi của HLV Sarri.

Ronaldo đá cánh trái trong sơ đồ 4-3-3 của Sarri.
Ronaldo đá cánh trái trong sơ đồ 4-3-3 của Sarri.

Sarri mát tay với mẫu cầu thủ như Ronaldo

Ronaldo đã liên tiếp ghi được ít nhất 50 bàn mỗi năm trong màu áo CLB và đội tuyển Bồ Đào Nha suốt giai đoạn 2011-2017. Thành tích vô tiền khoáng hậu này chỉ bị ngắt mạch vào năm 2018.

Tuy nhiên, với việc đá như một số 7 hay một số 9 trên hàng công Juve, Ronaldo nhiều khả năng sẽ có một mùa giải bùng nổ. Trên trang SportsKeeda, cây viết Collin D'Silva nhận định HLV Sarri thường thành công trong việc kéo các cầu thủ chạy cánh vào đá giữa, biến họ trở thành cây săn bàn chủ lực của đội bóng.

Điều này trùng hợp với cách Ronaldo thay đổi vị trí và lối chơi của mình trong suốt sự nghiệp. "Trong cùng một hệ thống tương tự ở Napoli, Sarri đã biến một cầu thủ chạy cánh như Dries Mertens ghi hơn 20 bàn trong hai mùa giải liên tiếp, Ronaldo chắc chắn có thể làm tốt hơn tiền vệ người Bỉ", Sam Tighe phân tích tiếp.

Sau sự ra đi của trung phong Higuain hè 2016, Sarri biến Mertens trở thành chân sút chủ lực của Napoli thời điểm đó. Cầu thủ này có mùa giải đẹp nhất sự nghiệp khi ghi tới 28 bàn sau 35 trận ở Serie A mùa 2016/17.

Một ví dụ điển hình khác mang tên Eden Hazard. Dưới thời Sarri, Hazard được “giải phóng” để chơi như một tiền đạo. Cầu thủ người Bỉ liền có mùa giải tốt nhất trong 7 năm tại Chelsea nếu dựa trên thống kê. Anh ghi tới 16 bàn và có 15 kiến tạo sau 37 trận ra sân ở Ngoại hạng Anh.

Sarri khá mát tay với hai cầu thủ chạy cánh Mertens và Hazard.
Sarri khá mát tay với hai cầu thủ chạy cánh Mertens và Hazard.

Nếu chơi như một số 9, Ronaldo cũng có nhiều hy vọng khi nhìn vào tấm gương Higuain. Trong mùa giải 2015/16 ở Napoli, Sarri đã giúp tiền đạo người Argentina ghi tới 36 bàn sau 35 trận ở Serie A, qua đó phá vỡ kỷ lục tồn tại 66 năm của giải đấu.

Bằng việc giải phóng các tiền đạo chủ lực khỏi nhiệm vụ phòng ngự, Sarri tạo ra một hệ thống giúp phát huy tối đa khả năng săn bàn của họ. Điều tương tự đang xảy ra với Ronaldo.

Trong một bài phỏng vấn hồi tháng 7, Sarri thừa nhận Ronaldo sẽ được giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự. "Khi bạn có một cầu thủ xuất sắc như Ronaldo, điều quan trọng là bạn phải cho phép anh ấy tự do hoàn toàn trên sân", HLV này khẳng định .

Việc ban lãnh đạo Juve bổ nhiệm HLV Sarri từng được giới chuyên môn đánh giá như “một canh bạc”. Tuy nhiên, nhà vô địch Serie A có lý do để mạo hiểm với Sarri, nhất là khi HLV này có thể phát huy tối đa khả năng của Ronaldo.

Thành bại của Juve ở mùa giải năm nay phụ thuộc khá nhiều vào khả năng bùng nổ của ngôi sao người Bồ Đào Nha.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo