x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VỚI KOEMAN, BARCA GIỜ ĐÃ TIẾN BỘ RÕ RỆT

08:56 | 24/10/2020


Barcelona tiến đến trận El Clasico vào cuối tuần này với phong độ phập phù, nhưng chiều hướng thì tích cực sau từng ngày.

Barcelona tiến đến trận El Clasico vào cuối tuần này với phong độ phập phù, nhưng chiều hướng thì tích cực sau từng ngày. Lúc này, chất thép của Ronald Koeman đang thấm dần vào nhịp tư duy của các cầu thủ và tạo nên một Barca chắc chắn hơn hẳn.

10 phút cuối trận hòa 1-1 với Sevilla, trong một tình huống mà đường chuyền của Lionel Messi bị phá ra, đội khách có cơ hội phản công. Tình thế rất nguy ngập với Barca khi họ bị gặp bất lợi về quân số, 3 phải chống 4. Người cũ Munir El-Haddadi đã dẫn bóng đến tận vạch giữa sân trong khi phòng tuyến của đội nhà chỉ là Sergino Dest, Frenkie de Jong và Miralem Pjanic.

Nhưng những điều xảy ra sau đó mới thật sự thú vị. Chỉ mất vài giây, có tận 6 cầu thủ Barca (trừ Messi) tràn về và tự động lấp vào những vị trí phòng ngự. Họ cho thấy mình được huấn luyện tốt cho những tình huống kiểu này, thế công của Sevilla chậm dần và cuối cùng không tiến vào nổi vòng cấm.

So với thảm bại 2-8 trước Bayern tại Champions League cách đây không lâu, cách phòng ngự áp đảo về quân số này của Barca là xuất sắc và lâu lắm mới xuất hiện trong 2 năm qua. Vẫn còn quá sớm để nói Koeman đã biến các học trò của mình thành những chiến binh phòng ngự, nhưng có các dấu hiệu cho thấy họ đang đi đúng hướng.

Barca liệu có đang từ bỏ đặc trưng để biến thành đội bóng phòng ngự thấp và tập trung quân số trước vòng cấm? Trái lại, họ thậm chí còn dâng hàng thủ cao hơn, đỉnh điểm như trước Celta Vigo là 55,3m so với cầu môn, trước Villarreal là 52,5m, trước Sevilla là 49,2m. Hãy nhớ, trong 2 trận đấu cuối dưới thời Quique Setien, hàng thủ trung bình của Barca "chỉ" đứng cao lần lượt là 43,5m (trước Bayern) và 44,7m (trước Napoli). 

Barca bây giờ giống một tập thể hơn trước
Barca bây giờ giống một tập thể hơn trước

Barca bây giờ vẫn giữ nguyên một đội hình dâng cao nhưng điểm khác biệt nằm ở việc các cầu thủ có tư duy chạy về theo đội hình bài bản khi mất bóng. Từ khóa ở đây là "chặt chẽ". Cả hai việc dâng cao hàng thủ lẫn quay về khi mất bóng thật nhanh đều có chung mục đích là hạn chế tối đa khoảng trống cho đối thủ. Hệ quả đến là đối phương có ít cơ hội ghi bàn hơn và Barca cũng thủng lưới ít hơn.

Ở đây, chẳng có gì là phát kiến vĩ đại. Ngăn chặn khoảng trống của đối thủ là phương thức cơ bản khi phòng ngự. Nhưng ở một đội bóng từ lâu đã mất khái niệm phòng ngự khu vực như Barca thì Koeman xứng đáng nhận lời khen vì đã tổ chức lại mọi thứ đâu vào đấy.

Đương nhiên, vẫn còn hạn chế trong việc các cầu thủ thực thi mớ lý thuyết của Koeman, thể hiện qua thất bại 0-1 trước Getafe. Nhưng với một cương lĩnh logic, Barca có nền tảng để trở lại nhanh chóng. Đơn cử như trong chiến thắng trước Ferencvaros ở Champions League, dù bị mất người ở phút 68 nhưng Barca không bị loạn thế trận, thậm chí còn ghi thêm được 2 bàn nữa để giành thắng lợi chung cuộc 5-1 sau 90 phút.

Nhìn chung, Barca bây giờ đã tiến bộ rõ rệt, từ mặt tinh thần cho tới kỹ chiến thuật. Đặc biệt là khi so sánh với một Real Madrid đang khủng hoảng hoàn toàn, Cule có niềm tin lớn hơn bao giờ hết về một chiến thắng ở El Clasico.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo