x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VÌ SAO RẤT ÍT HLV NGƯỜI ĐỨC THÀNH CÔNG NHƯ KLOPP?

14:48 | 04/06/2019


Juergen Klopp vừa vô địch Champions League cùng Liverpool và là tấm gương cho các HLV người Đức làm việc ở nước ngoài noi theo.

Juergen Klopp vừa vô địch Champions League cùng Liverpool và là tấm gương cho các HLV người Đức làm việc ở nước ngoài noi theo. Nhưng ngoài Klopp, có rất ít HLV người Đức khác có thể làm được điều đó, vì họ bị các CLB Bundesliga đối xử tệ, và chính họ “lười” ra nước ngoài thử sức.

HLV Joachim Loew của ĐT Đức vừa lên tạp chí Kicker chỉ trích cách sử dụng HLV người Đức của các đội bóng ở Bundesliga mùa giải vừa qua. Có 7 HLV bị sa thải, trong đó 6 người mang quốc tịch Đức. Loew cho rằng lỗi là do các CLB: “Các đội bóng Đức phải tự chất vấn đi, họ đang bảo vệ cho điều gì, họ đang muốn dùng mẫu HLV thế nào? Ngay cả những điều đơn giản đó mà còn chưa rõ ràng thì làm sao phát triển ổn định với một HLV? Liên tục thay tướng giữa dòng cũng đúng thôi”, ông Loew nói khá gay gắt.

6 ông thầy người Đức mất việc trong tổng số 7 lượt sa thải HLV thật ra không phải quá nhiều, nếu so với Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Con số này của Serie A mùa vừa qua là 12, La Liga là 11, Ligue 1 là 8 và chỉ Premier League là có số lượt thay HLV ít hơn (6). Nhưng điều Loew muốn nói, là các HLV người Đức đã bị đối xử bất công. Việc thay HLV liên tục không những ảnh hưởng đến sự ổn định của các CLB, mà còn liên lụy đến ĐT Đức do Loew dẫn dắt.

Điều này thì đúng. Hai năm trước, Premier League nhìn sang Bundesliga và ghen tị với cái gọi là “làn sóng HLV người Đức thứ hai”. Tức là hồi đó, ở Đức rộ lên trào lưu phát triển HLV trẻ. Các HLV trẻ được trao cơ hội ở học viện, sau đó được đôn lên đội 1 để làm việc với bóng đá đỉnh cao. Họ không cần phải có kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao trước đó để được tin tưởng. Ví dụ như Thomas Tuchel đã lần lượt làm HLV của U19 Stuttgart, đội dự bị Augsburg, U23 Mainz, rồi đến đội 1 Mainz và sau đó thành công ở Dortmund.

Nếu giả sử những HLV người Đức này làm việc ở hết các cấp độ rồi được trọng dụng lâu dài thì đó là mô hình lý tưởng mà chính người Anh cũng theo đuổi. Nhưng khổ nỗi các HLV được trao cơ hội đấy, nhưng ngay các đội bóng còn không biết mình muốn gì thì làm sao sử dụng họ lâu dài? Việc phát triển HLV nửa vời khiến nhiều năm qua Đức không có nhiều nhà cầm quân giỏi.

Quanh đi quẩn lại, hiện chỉ có Tuchel làm việc ở PSG và Klopp ở Liverpool, là các HLV người Đức ở các CLB hàng đầu. Còn lại, các HLV trẻ được đẩy lên từ làn sóng thứ hai vừa kể đều luẩn quẩn ở trong nước. Điều này tạo ra hệ lụy là các HLV người Đức khó có cơ hội phát triển hơn nữa, và việc tìm ra một Klopp thứ hai là cực khó.

Bây giờ nếu bảo Bayern chọn một HLV người Đức thì họ chọn ai? Chẳng thế mà 10 năm qua, đội bóng này chỉ dùng một HLV người Đức là Jupp Heynckes (2 giai đoạn, 2011-13 và 2017-18). Còn lại, họ dùng toàn HLV nước ngoài là Van Gaal (Hà Lan), Guardiola (Tây Ban Nha), Ancelotti (Italia) và Niko Kovac (Croatia). Những cái tên được trọng vọng ở Bundesliga hiện tại toàn ngoại quốc (Kovac, Favre, Hutter…) và việc này càng kéo dài lâu, sẽ càng có hại cho việc phát triển ổn định của các CLB Đức, và thậm chí cả ĐTQG.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo