x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CROATIA THẮNG TUYỆT ĐỐI: SỨC MẠNH ĐÁNG SỢ CỦA LỐI CHƠI KHOA HỌC

16:07 | 27/06/2018


Croatia chứng minh họ không phải là “ngựa ô của World Cup 2018” mà là một ứng cử viên vô địch nặng ký đang ẩn thân trong bóng tối.

Croatia chứng minh họ không phải là “ngựa ô của World Cup 2018” mà là một ứng cử viên vô địch nặng ký đang ẩn thân trong bóng tối.

Rơi vào bảng đấu được đánh giá nặng nhất World Cup 2018 với Argentina, Iceland và Nigeria nhưng Croatia dễ dàng đi tiếp với 3 chiến thắng tuyệt đối. Họ thậm chí đã đè bẹp Argentina 3-0 và chỉ thủng lưới đúng 1 lần – từ chấm 11m – trong suốt hành trình ở vòng bảng.

Sẽ rất hài hước nếu bạn biết rằng Croatia chỉ đứng thứ 20 trên BXH FIFA và họ không thể lọt vào top 7 đội hạt giống (cùng chủ nhà Nga) ở các bảng đấu… giống như Ba Lan. Nếu rơi vào bảng đấu cân bằng và dễ thở như Ba Lan, có lẽ sự thăng hoa của Croatia sẽ bị đánh giá là hiện tượng nhất thời.

Croatia mạnh hơn người ta tưởng
Croatia mạnh hơn người ta tưởng

Tuy vậy, việc Croatia lần lượt hạ gọn các đối thủ khó chịu ở bảng D cho thấy sức mạnh không thể xem thường của họ. Trước Nigeria và Argentina, Croatia sử dụng đội hình chính. Họ hoàn toàn nắm quyền kiểm soát trận đấu và biết cách tung ra các đòn kết liễu đối thủ đúng lúc. Trước Iceland, Croatia chơi đội hình gần như dự bị, với đúng đội trưởng Luka Modric và cầu thủ chạy cánh Ivan Perisic được giữ lại. Thế nhưng đội bóng áo kẻ ca-rô vẫn dễ dàng khống chế Iceland. Bàn thắng phút chót của Perisic chỉ là kết quả của sự áp đảo mà Croatia thể hiện trước đó.

Trong thực tế, Croatia đang sở hữu đội hình rất mạnh và đồng đều. Họ có những ngôi sao trải đều các tuyến và gắn bó với nhau từ lâu. “Trái tim” Luka Modric tất nhiên là người quan trọng nhất, nhưng xung quanh anh cũng là những cầu thủ có chất lượng đặc biệt. Có thể xét về danh tiếng cá nhân, các cầu thủ Croatia không thể bằng Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Brazil… nhưng rõ ràng, tinh thần tập thể và sự gắn kết của họ vượt trội. Cách chơi bóng của Croatia giống như thể biến họ thành một khối thống nhất, lên xuống nhịp nhàng và ngay cả khi thay đổi một mắt xích trong đó, mọi chuyện vẫn diễn ra mượt mà.

Ngoài ra, khác với các đội bóng chiến đấu dựa trên sức mạnh tinh thần hoàn toàn như Iceland, Thụy Điển hay thậm chí là đội chủ nhà Nga, Croatia có chất lượng thật trong đội hình. Ngoài Modric, những cái tên khác của họ đều mang đến cảm giác yên tâm đặc biệt, từ thủ môn Subasic, hậu vệ Vrsaljko, Vida, cho đến tiền vệ Rakitic, Brozovic, hay tiền đạo Mandzukic… Ngay các cầu thủ dự bị của họ cũng là niềm mơ ước của nhiều đội bóng, như Badelj, Kovacic, Pjaca, Kramaric…

Họ sở hữu đội hình có chiều sâu và chất lượng hàng đầu
Họ sở hữu đội hình có chiều sâu và chất lượng hàng đầu

Quan trọng hơn kém, Croatia có 1 HLV tài năng và thực sự hiểu rõ đội tuyển: Zlatko Dalic. Cho dù chỉ được Croatia bổ nhiệm ngay trước trận đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu – thời điểm Croatia đứng trước nguy cơ bị loại - Zlatko Dalic lập tức tạo ra ảnh hưởng sâu rộng. Ông giúp Croatia rũ bỏ ngày tháng khủng hoảng cùng Ante Cacic bằng chiến thắng quyết định ngay trên sân Ukraina, qua đó giành vé play-off. Ở vòng play-off, Croatia của Dalic cũng dễ dàng đè bẹp Hy Lạp 4-1 ngay ở lượt trận đầu tiên và giành vé đến Nga như thể họ chưa gặp bất cứ khó khăn nào.  

Ít ai biết trước khi nhận điện thoại cầu cứu của Croatia, Dalic vẫn đang phiêu lưu ở tận… Qatar. Sự nghiệp cầm quân của ông gắn bó chủ yếu với các CLB ít tên tuổi từ Croatia cho đến Albania, Ả-rập và Qatar. Mặc dù vậy, ở bất cứ đâu, Dalic đều để lại ấn tượng đặc biệt. Ví dụ như ở Qatar, ông đã giúp Al-Ain đi từ khủng hoảng đến các danh hiệu quốc nội và lọt cả vào trận chung kết AFC Champions League (thua Jeonbuk Hyundai Motors 2-3). Người Qatar rất miễn cưỡng để Dalic trở về Croatia nhưng họ không thể tước bỏ cơ hội trong mơ của “ân nhân”.

HLV Dalic (phía sau) luôn ẩn mình nhưng cực kỳ xuất sắc
HLV Dalic (phía sau) luôn ẩn mình nhưng cực kỳ xuất sắc

Và chính Dalic là hình ảnh tiêu biểu cho Croatia năm nay: thoạt nhìn không có gì đặc biệt, thậm chí là vô danh nhưng lại sở hữu chất lượng hàng đầu, vững chắc và sắc nét. Ai cũng hết lời khen ngợi Croatia, nhưng dường như đến tận bây giờ họ vẫn không buồn quan tâm Dalic là ai. Họ cũng quên rất nhanh chính người đàn ông 51 tuổi này đã đuổi thẳng cổ một ngôi sao - Nikola Kalinic về nước vì bất tuân quân lệnh. Đó rõ ràng là HLV không chỉ có tài năng mà còn cá tính mạnh mẽ nhưng thâm trầm, giống như chính các học trò của ông.

Với việc giành ngôi đầu bảng D, Croatia chỉ phải gặp Đan Mạch ở vòng 1/8 cũng như rơi vào nhánh đấu khá dễ dàng. Sẽ không có gì bất ngờ nếu họ tiến thẳng vào bán kết và đe dọa các ứng cử viên vô địch khác trong những tuần tiếp theo. Hãy cùng chờ xem!
 

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo