x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

VAR LÀ ĐIỂM NHẤN 'BẤT ĐẮC DĨ' TẠI COPA AMERICA 2019

15:26 | 09/07/2019


Giữa một kỳ Copa America thiếu Neymar, thiếu những chân sút cự phách, còn Messi gây thất vọng, VAR trở thành "nhân vật" duy nhất đáng được nhắc đến sau khi giải đấu khép lại.

Giữa một kỳ Copa America thiếu Neymar, thiếu những chân sút cự phách, còn Messi gây thất vọng, VAR trở thành "nhân vật" duy nhất đáng được nhắc đến sau khi giải đấu khép lại. VAR có thể không làm tranh cãi vơi bớt đi, nhưng không thể phủ nhận nó đã hoàn toàn thay đổi những trận cầu đỉnh cao.

Khi LĐBĐ Anh chính thức áp dụng goal-line trong khuôn khổ Premier League, cựu danh thủ Rio Ferdinand từng lo ngại công nghệ cao sẽ dần can thiệp vào mọi quyết định của trọng tài. Rốt cục, tiên đoán này đã trở thành sự thực ở Copa America 2019. Thay vì chỉ sử dụng VAR (video hỗ trợ trọng tài) trong những tình huống nhạy cảm như bắt penalty hay xác định bàn thắng có hợp lệ hay không, các trọng tài bắt đầu lạm dụng VAR tới mức họ cần nó để xem lại những pha phạm lỗi thông thường.

Argentina không phải đội duy nhất nhận những quyết định bất lợi từ VAR. Uruguay bị loại cay đắng ở vòng tứ kết sau khi 3 bàn thắng họ ghi đều bị VAR tước do lỗi việt vị. Ngay cả chủ nhà Brazil cũng không phải ngoại lệ. Ở trận hòa Venezuela 0-0 tại vòng bảng, Brazil hai lần bị VAR từ chối bàn thắng. Đến trận chung kết, VAR còn khiến họ phải chịu một quả phạt đền.

Thủ môn tại Copa năm nay có thể thông cảm nhiều hơn cho Messi, bởi trên thực tế họ mới là những người chịu thiệt nhất từ VAR chứ không phải El Pulga. Khi trọng tài dùng VAR, thủ môn phải đứng ngay trên vạch cầu môn cản phá phạt đền thay vì “ăn gian” vài cm để khép góc sút như trước kia. Các hậu vệ cũng không thể chơi tiểu xảo với đối phương như trước kia nữa vì mọi thứ đều bị phơi bày trước VAR.

Có người chịu thiệt thì cũng có người hưởng lợi. Thành tích lọt vào vòng tứ kết của Venezuela có hỗ trợ rất lớn từ VAR. Ở 2 trận đầu gặp Peru và Brazil, họ thủng lưới tới 5 lần, nhưng tất cả đều được kết luận “không hợp lệ” sau khi trọng tài dùng đến VAR. Peru cũng nhờ VAR mới có thể bước đến trận đấu cuối cùng. Điều đó cho thấy VAR thực sự là chiếc phao cứu sinh giúp những đội bóng nhỏ làm nên bất ngờ ở Copa năm nay.

Cũng phải thừa nhận thực tiễn sử dụng VAR xuyên suốt giải đấu đã giúp các trận đấu trở nên “rõ ràng và công bằng hơn” như bình luận của tờ La Nacion. Nếu một bàn thắng được ghi từ tư thế việt vị trước kia có thể khiến đội thua cuộc rời giải với nỗi uất ức cùng cực thì nay, tất cả đều phải tâm phục khẩu phục nhờ sự can thiệp của công nghệ. 

Các cầu thủ đã ý thức chơi fair-play hơn thay vì lạm dụng trăm mưu nghìn kế như Luis Suarez trong quá khứ (miệt thị, cấu, thậm chí... cắn đối phương). Nói cách khác, VAR đã giúp các trận đấu diễn ra đúng với tinh thần thể thao cao thượng, công bằng.

Messi có thể chỉ trích VAR gay gắt, thậm chí còn cáo buộc “VAR thiên vị Brazil”, nhưng những kết quả VAR áp lên đội chủ nhà năm nay sẽ khiến anh phải suy nghĩ lại. Brazil chịu khá nhiều thiệt thòi từ VAR nhưng vẫn lên ngôi xứng đáng. Trọng tài và VAR rõ ràng đã làm đúng trách nhiệm của mình tại Copa America 2019.

 

* TIN BÓNG ĐÁ NGÀY 9/7: Chuyển nhượng Pogba giảm lương sang Real, MU nhận tin dữ từ Sanchez...

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo