x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

V-LEAGUE 2020 TRỞ LẠI SAU DỊCH COVID-19: HÀ NỘI FC VẪN QUÁ MẠNH

08:22 | 26/09/2020


V-League 2020 trở lại sau dịch Covid-19: Ai đủ sức cản đường Hà Nội FC?

Như vậy sau thời gian dài nghỉ do Covid thì giải đấu bóng đá hàng đầu Việt Nam đã chính thức trở lại hứa hẹn nhiều khó khăn thử thách cho BTC và các CLB.

01. V-league 2020 trở lại, ban tổ chức thở phào

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, V-League mùa giải năm nay gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức. Tổng thời gian điều chỉnh, lùi lịch thi đấu của sân chơi cao nhất Việt Nam mùa giải năm nay là 4 tháng 22 ngày. Trong quãng thời gian bóng đá đóng băng vì dịch Covid-19, Ban tổ chức chịu rất nhiều áp lực. Thậm chí, có những câu lạc bộ đã gửi công văn bỏ giải, nhưng sau đó đã rút lại.

Trước áp lực từ nhiều phía, Liên đoàn bóng đá Việt Nam, VPF đã quyết định thay đổi điều lệ giải. Đó là sau giai đoạn 1 của mùa giải, các CLB sẽ chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 gồm 8 đội phía trên tranh chức vô địch, nhóm 2 là 6 đội còn lại thi đấu tránh 1 suất xuống hạng.

Một trong những nguyên nhân Ban tổ chức đưa ra quyết định trên là muốn tạo quỹ thời gian cho ĐTQG Việt Nam tập trung thi đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á và AFF Cup 2020, hai giải đấu mà chúng ta đặt mục tiêu cao nhất.

Tuy nhiên, do diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nên Liên đoàn bóng đá châu Á, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã rời các giải đấu này sang năm 2021. Điều này phần nào giúp Ban tổ chức V-League 2020 thở phào trong nỗ lực hoàn thành mùa giải năm nay.

Việc Việt Nam kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 lần thứ 2 trong năm nay giúp V-League 2020 được thi đấu trở lại vào ngày 26/9. Do thay đổi thể thức thi đấu nên trong lần trở lại này, V-League 2020 được dự đoán kịch tính hơn, khó lường hơn, khi các đội không có nhiều cơ hội để sửa chữa sai lầm.

v-league-tro-lai
V-league 2020 trở lại, ban tổ chức thở phào

02. Ai đủ sức “ngáng đường” Hà Nội FC?

Hà Nội FC nhờ “bầu sữa” của bầu Hiển nên không lo lắng, bận tâm về tài chính. Tuy nhiên, đội bóng này lại gặp khó khăn vì lực lượng, khi các trụ cột như Đình Trọng, Duy Mạnh dính chấn thương dài hạn và không thể ra sân những trận đấu còn lại của mùa giải năm nay. Những chấn thương nặng khi mùa giải bắt đầu khiến Hà Nội FC gặp rất nhiều khó khăn. HLV Chu Đình Nghiêm phải lắp ghép, thử nghiệm đội hình để vá lỗ hổng và cải thiện sức mạnh cho Hà Nội FC. Nếu như dịch Covid-19 khiến các đội bóng ở V-League khốn đốn thì đội chủ sân Hàng Đẫy lại được lợi.

Tiền đạo Văn Quyết của Hà Nội FC thừa nhận: “Tôi nghĩ rằng, thời gian nghỉ thi đấu vì dịch Covid-19 là điều kiện để Hà Nội FC củng cố lại lực lượng, bổ sung thêm những vị trí quan trọng. Hiện tại, điều mừng nhất là các cầu thủ trong đội đã khỏe mạnh, trở lại tập luyện cùng nhau”.

Nhờ thời gian nghỉ dài hạn mà HLV Chu Đình Nghiêm và Ban huấn luyện đã giúp Hà Nội FC quên đi “nỗi nhớ” Duy Mạnh, Đình Trọng. Những gương mặt đóng thế như Việt Anh, Văn Dũng hay Văn Tới đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thậm chí, Thành Chung ngày một lợi hại, khi được sử dụng với vai trò trung phong.

Bằng chứng là khi Cúp Quốc gia 2020 trở lại, Hà Nội FC đã thắng liền 3 trận để giành chức vô địch. Trong hành trình đoạt chức vô địch Cúp Quốc gia 2020, đội chủ sân Hàng Đẫy đã thắng Cần Thơ 7-0, đè bẹp TPHCM với tỉ số 5-1 và ngược dòng thắng Viettel với tỉ số 2-1.

Hà Nội FC trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Cúp Quốc gia sau 16 năm. Chức vô địch Cúp Quốc gia 2020 sau những chiến thắng hủy diệt có thể coi là “chiến thư” mà Hà Nội FC gửi tới các đối thủ trong cuộc đua tới chức vô địch V-League 2020.

Sau thời gian nghỉ vì dịch Covid-19, Hà Nội FC đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết
Sau thời gian nghỉ vì dịch Covid-19, Hà Nội FC đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo thể thao, Văn Quyết đã chỉ ra hai đối thủ lớn nhất của Hà Nội FC trong cuộc đua tới ngôi vô địch V-League 2020 là CLB TPHCM và Sài Gòn FC. Nhận định của Văn Quyết hoàn toàn có cơ sở khi CLB TPHCM được đầu tư rất nhiều tiền để đua vô địch, còn Sài Gòn FC vẫn đang bất bại sau 11 vòng đấu.

Tuy nhiên, CLB TPHCM và Sài Gòn FC đều tồn tại những vấn đề của mình. CLB TPHCM thi đấu thiếu ổn định, khi HLV Chung Hae-seong chưa biết lắp ghép những nội binh chất lượng và ngoại binh triệu đô thành một thể thống nhất. Hai trận thua liên tiếp trước Hà Nội FC cho thấy rõ điểm yếu của đội bóng này. Trong khi đó, Sài Gòn FC dù là đội bóng duy nhất bất bại sau 11 vòng đấu, thậm chí họ đã thắng Hà Nội FC ngay trên sân Hàng Đẫy. Nhưng, về lối chơi và chiều sâu đội hình, Sài Gòn FC khó có thể gây đột biến ở giai đoạn 2, nhất là khi giai đoạn này có nhiều đối thủ máu mặt.

Ngoài CLB TPHCM và Sài Gòn FC thì hai đại diện Than Quảng Ninh, Viettel cũng có tham vọng đua tranh ngôi vô địch V-League 2020. Nhưng, giữa thực lực và tham vọng của hai đội bóng này vẫn còn cách nhau khá xa.

Than Quảng Ninh có quyết định khó hiểu khi để Nghiêm Xuân Tú, Mặc Hồng Quân và Fagan rời đội chi viện cho Hải Phòng. Viettel có đội hình chất lượng, nhưng sau trận chung kết Cúp Quốc gia 2020 thì HLV Trương Việt Hoàng chắc cũng hiểu ra rằng, họ cần thêm thời gian mới có thể lật đổ được Hà Nội FC.

03. Tử thần gọi tên ai?

V-League 2020 trở lại là điều mừng với tất cả các đội bóng, đặc biệt là những câu lạc bộ có nguồn tài chính eo hẹp. Nhưng, khi sân chơi này trở lại cũng là lúc lo lắng ập đến với những đội bóng như Quảng Nam, Hải Phòng, Nam Định, Hà Tĩnh và thậm chí là cả Thanh Hóa.

Thanh Hóa là đội bóng ồn ào nhất trong đợt bóng đá nghỉ vì dịch Covid-19. Họ gửi công văn xin nghỉ chơi sau đó lại rút lại quyết định. Ngoài ra, những quyết định không giống ai, thiếu chuyên nghiệp ở thượng tầng khiến HLV Nguyễn Thành Công rời Thanh Hóa chỉ sau 8 trận nắm quyền.

Bảng xếp hạng V-League 2020 trước vòng 12
Bảng xếp hạng V-League 2020 trước vòng 12

Sự ra đi của HLV Nguyễn Thành Công khiến Thanh Hóa có nguy cơ đi vào vết xe đổ ở mùa giải năm ngoái. Đó là khi HLV Nguyễn Đức Thắng thôi nắm quyền, đội bóng này tụt dốc không phanh và phải thắng trận play-off mới có thể tiếp tục ở lại V-League 2020.

Hà Tĩnh là tân binh của V-League 2020, nhưng đã chơi khá tốt sau 11 vòng đấu. Đội bóng của HLV Phạm Minh Đức là tập thể trẻ, giàu khát khao chiến đấu, nhưng lại thiếu kinh nghiệm trận mạc. Việc hòa nhiều nhất sau 11 vòng đấu (6 trận) không phải là tín hiệu vui cho đội chủ sân Hà Tĩnh. Nếu như họ không cải thiện được khả năng dứt điểm để giành chiến thắng thì cơ hội để tiếp tục ở lại V-League sẽ ít đi đáng kể.

Trường hợp của Hải Phòng rất đặc biệt, về cơ bản, đội bóng do HLV Phạm Anh Tuấn dẫn dắt vẫn phát huy được cái chất của đội bóng đất Cảng, nhưng do nhân lực không đủ dày nên họ đã liên tục nhận kết quả bất lợi. Việc được Than Quảng Ninh “chi viện” Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú và trả lại Fagan sẽ giúp ích rất lớn cho đội chủ sân Lạch Tray trong cuộc đua trụ hạng.

Trong nhóm những đội nguy cơ xuống hạng thì Nam Định và Quảng Nam yếu thế nhất. Nam Định lực lượng dày hơn mùa giải trước, nhưng khi mà các đối thủ biết “dập lửa” ở Thiên Trường thì đội bóng này... “hết bài”.

Nam Định có lý do để phàn nàn, khi là nạn nhân của các trọng tài, nhưng khách quan đánh giá thì đội bóng thành nam vẫn còn nhiều điểm yếu, đặc biệt là khâu phòng ngự. Nếu không cải thiện được điều này ở những trận chiến sinh tử của lượt về thì tử thần có thể gọi tên họ.

Trường hợp của Quảng Nam giống với những gì diễn ra ở mùa giải năm ngoái. Nhưng, ở V-League 2019 thì đội bóng này được Hà Nội FC cho mượn Hoàng Vũ Samson và sau đó đã trụ hạng một cách thần kỳ. Ở mùa giải năm nay, đội chủ sân Hàng Đẫy để Papa Ibou Kébé đến chi viện cho đội chủ sân Tam Kỳ, nhưng thành tích vẫn không cải thiện được là bao.

Do thể thức của V-League 2020 thay đổi nên cơ hội để Quảng Nam tích lũy điểm số sẽ vơi đi. Nếu như đội bóng này vẫn thể hiện bộ mặt bạc nhược ở hàng công và hời hợt ở hàng thủ thì họ là ứng viên sáng giá nhất cho suất xuống hạng.

Theo VOV

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo