x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

THÁI LAN CHỈ GỌI 2 TIỀN ĐẠO: ĐÂU LÀ KẾ SÁCH CỦA HLV NISHINO?

14:56 | 21/08/2019


Truyền thông Thái Lan khó hiểu về danh sách sơ bộ của đội nhà chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022, bởi HLV Akira Nishino chỉ gọi 2 tiền đạo lên tuyển.

Truyền thông Thái Lan khó hiểu về danh sách sơ bộ của đội nhà chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022, bởi HLV Akira Nishino chỉ gọi 2 tiền đạo lên tuyển.

Chiều 20/8, bản danh sách sơ bộ tuyển Thái Lan chính thức được công bố. Chiến lược gia người Nhật gọi đến 16 tiền vệ, trong khi chỉ có 2 tiền đạo. Teerasil Dangda, mũi nhọn khét tiếng nhất của "Voi chiến", không có tên, còn Suphanat Mueanta, chân sút tuổi teen đầy tiềm năng, cũng vắng mặt.

Vị thuyền trưởng 64 tuổi đã làm những gì tốt nhất có thể. Tuyển Thái Lan đang lâm vào tình cảnh khủng hoảng tiền đạo trước trận gặp Việt Nam vào ngày 5/9. Dangda bị gạch tên do không có phong độ tốt, còn Suphanat Mueanta bất ngờ dính chấn thương tuần qua.

Dangda không có tên trong danh sách sơ bộ tuyển Thái Lan.
Dangda không có tên trong danh sách sơ bộ tuyển Thái Lan.

Cơn đau đầu của ông Nishino

Chính điều đó khiến HLV Nishino chỉ còn biết trông chờ vào Supachai Jaided và Chananan Pombuppha. 2 mũi nhọn này có tên trong danh sách sơ bộ được cho rằng cũng vì bất đắc dĩ. Supachai mới ghi 2 bàn, còn Chananan một lần khai hỏa từ đầu mùa 2019.

Cơn khủng hoảng tiền đạo của người Thái xuất phát từ việc các CLB ở Thai League quá chú trọng vào những ngoại binh. Trong top 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất giải quốc nội Thái Lan, đó toàn các bản hợp đồng đến từ Brazil, Guinea và El Salvador.

Sau 23 vòng đấu tại Thai League 2019, Doumbouya đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" với 17 bàn thắng. Đứng thứ hai là Bonilla kém một bàn. Cầu thủ Thái Lan ghi bàn nhiều nhất mùa này là Ekanit Panya, tiền vệ 19 tuổi của Chiangrai United, đã có 8 bàn.

Thực tế đó cho thấy những tiền đạo nội của Thai League hoàn toàn lép vế so với ngoại binh. Ngay cả Teerasil Dangda, cây săn bàn khét tiếng một thời, cũng có 4 pha lập công từ đầu mùa. Dangda hiện gặp chấn thương và đã nghỉ thi đấu hơn một tháng qua.

Ông Nishino khó làm gì hơn với nhân sự hiện tại của bóng đá Thái Lan.
Ông Nishino khó làm gì hơn với nhân sự hiện tại của bóng đá Thái Lan.

Đâu là kế sách của ông Nishino?

Trao đổi với PV, nhà báo Gof Natthakorn của Siam Sport nêu quan điểm: "Ông Nishino có lẽ đang muốn làm mới tuyển Thái Lan. Nhà cầm quân này được cho là sẽ áp dụng sơ đồ chiến thuật với "số 9 ảo" để đánh bại Việt Nam. Việc HLV Nishino triệu tập nhiều tiền vệ đã làm rõ ý đồ đó".

Chung quan điểm với nhà báo Siam Sports là phóng viên Phairat MLee của Fox Sport Asia. Cây viết người Thái nói: "Truyền thông khó hiểu với lựa chọn của ông Nishino. Thái Lan vẫn còn nhiều cầu thủ xứng đáng được lên tuyển như Teeratep Winothai, Charyl Chappuis hay Apiwat Pengpakon".

"Tuy nhiên, tôi tin ông Nishino đang tính đến phương án dùng số 9 ảo, tương tự điều từng làm với tuyển Nhật Bản tại World Cup 2018. Lúc này, Supachai Jaided có thể đá với vai trò như Yuya Osako. Ý tưởng này khá táo bạo, nhưng ông Nishino không còn lựa chọn nào khác", phóng viên người Thái Lan nói.

Đó không phải nhận định suông. Trong danh sách sơ bộ của tuyển Thái Lan, các tiền vệ lại đang sở hữu phong độ tốt hơn tiền đạo.Supachok Sarachart, Bordin Phala, Picha U-Tra đều ghi 6 bàn mùa này. Ngay cả Ekanit Panya, nội binh ghi nhiều bàn nhất mùa này, cũng là tiền vệ cánh.

Chanathip sẽ vào vai "số 9 ảo"?
Chanathip sẽ vào vai "số 9 ảo"?

Trong bóng đá, "số 9 ảo" là thuật ngữ để chỉ những cầu thủ được xếp đá ở trung tâm hàng tiền đạo, nhưng lại thường xuyên lùi sâu để đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi, bên cạnh việc ghi bàn. Các ngôi sao như Francesco Totti, Lionel Messi, Eden Hazard thỉnh thoảng được bố trí đá như vậy.

Một đội chơi với "số 9 ảo" sẽ không có tiền đạo đá cắm và dựa vào các tiền vệ để ghi bàn. Người đảm nhiệm vai trò này phải sở hữu kỹ năng toàn diện như đi bóng, chuyền, dứt điểm và ý thức được chiến thuật. Nếu HLV Nishino dùng "số 9 ảo" cho trận gặp Việt Nam, đó được xem là quyết định rủi ro.

Dù vậy, nhà báo Gof Natthakorn tin Chanathip Songkrasin có thể hoàn thành vai trò được giao. Ông Nishino biết tuyển Việt Nam không lạ lối chơi của người Thái, khi 2 đội tuyển thường xuyên chạm trán gần đây. Vì vậy, chiến lược gia người Nhật Bản có thể tạo ra bất ngờ bằng lá bài "số 9 ảo".

Nhận định về lực lượng tuyển Thái Lan, nhà báo Got Kunladetch của Siam Sport đặt nhiều niềm tin vào Panya và Chanathip. Anh nói: "Điểm mạnh của Panya nằm ở tốc độ, khả năng rê dắt và đa năng. Khi mới 15 tuổi, anh ấy đã có bàn đầu tiên tại Thai League. Nếu tiền vệ này sát cánh cùng Chanathip, đó sẽ là cặp song sát lợi hại".

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo