x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

RONALDO VÀ MESSI CHƯA HẾT THỜI?

14:10 | 22/10/2021


Tuổi tác chưa thể ngăn cản Lionel Messi và Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng, trở thành nhân vật chính ở Champions League.

Mỗi mùa giải qua đi, những lời bàn tán về hồi kết cho sự nghiệp đỉnh cao của Messi và Ronaldo lại nhiều thêm. Bản thân Messi ở tuổi 34 và Ronaldo ở tuổi 36, chắc chắn không thể trốn khỏi sự khắc nghiệt của thời gian.

Tuy nhiên, điều hạnh phúc cho nhiều cổ động viên bóng đá là cả hai siêu sao nói trên đều không có dấu hiệu muốn dừng lại. Messi và Ronaldo vẫn đang chiến đấu với thời gian, để kéo dài cuộc cạnh tranh hiếm có trong lịch sử bóng đá.

Khi Messi và Ronaldo chăm chỉ

Cả Messi và Ronaldo đều kết thúc loạt trận thứ ba vòng bảng Champions League 2021/22 với tư cách người hùng.

PSG lẫn Man United lội ngược dòng thành công trước các đối thủ nhờ màn bùng nổ đúng lúc của 2 siêu sao. Messi ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-2 của PSG trước Leipzig, trong khi Ronaldo cũng ấn định tỷ số 3-2 cho Man United trước Atalanta.

Với tiêu chuẩn bóng đá mà Ronaldo và Messi đã thiết lập trong nhiều năm qua, những lời ca tụng về các bàn thắng hay sự xuất sắc của họ là thừa thãi.

Pha sút penalty theo kiểu panenka khi tỷ số đang là 2-2 của Messi trước Leipzig, hay cú bật cao đánh đầu ấn định chiến thắng trước Atalanta của Ronaldo đều cho thấy phẩm chất siêu sao của cả hai.

Messi tích cực pressing và hỗ trợ phòng ngự trong trận thắng của PSG trước Leipzig.
Messi tích cực pressing và hỗ trợ phòng ngự trong trận thắng của PSG trước Leipzig.

Tuy nhiên, ẩn sau những pha xử lý lấp lánh kể trên, là thái độ và tinh thần thi đấu xuất sắc vì tập thể của Messi hay Ronaldo. Messi đóng cả 2 vai nghệ sĩ và chiến binh trước Leipzig.

Những lời chỉ trích về việc Messi đi bộ nên biến mất sau màn trình diễn của siêu sao người Argentina giữa tuần qua. Leo tích cực pressing và tranh chấp trước Leipzig, đội bóng sở hữu nhiều nhân tố trẻ và cực giỏi trong việc vây ráp hay pressing.

Chính tình huống cắt bóng từ sân nhà của Messi với cầu thủ Leipzig mở ra cơ hội phản công cho PSG, để Mbappe ghi bàn mở tỷ số. Siêu sao người Argentina không ít lần sẵn sàng lùi sâu về vòng cấm đội nhà phòng thủ.

Tính ở Ligue 1 kể từ đầu mùa, Messi là tiền đạo có tần suất gây áp lực lên đối thủ tốt thứ ba của PSG.

Ở Champions League mùa này, Messi đã di chuyển tổng cộng 24,8 km, đứng thứ 5 trong danh sách các cầu thủ di chuyển nhiều nhất của PSG. Mbappe cũng chơi 3 trận tại Champions League mùa này như Messi, nhưng chạy tổng cộng 22,8 km.

Messi tích cực pressing và hỗ trợ phòng ngự trong trận thắng của PSG trước Leipzig.
Messi tích cực pressing và hỗ trợ phòng ngự trong trận thắng của PSG trước Leipzig.

Ba bàn thắng ở Champions League mùa này chưa thể nói hết lên giá trị của Messi với PSG. Không có Messi, đội bóng nước Pháp chưa chắc thắng được Man City hay Leizpig.

Lối chơi của đội bóng thủ đô Paris vẫn để lộ nhiều nhược điểm. Dàn sao đắt giá của PSG cần thêm thời gian để lắp ghép, nhưng họ vẫn biết cách giành chiến thắng ở Champions League nhờ Messi.

Điều tương tự cũng xảy ra với Ronaldo tại Man United. Đội bóng nước Anh đang trải qua giai đoạn khó khăn, và CR7 không đứng ngoài việc bị chỉ trích. Ronaldo thậm chí bị chê là cầu thủ lười pressing nhất Ngoại hạng Anh, điều ảnh hưởng đến khả năng phòng ngự của Man United.

Trước Atalanta, Ronaldo chăm chỉ lùi về hỗ trợ. Kể từ đầu mùa tại Champions League, Ronaldo cùng với Cavani là 2 cầu thủ Man United tích cực tắc bóng nhất (2 lần). Chính HLV Ole Gunnar Solskjaer sau trận thắng Atalanta phải ca ngợi khả năng hỗ trợ phòng ngự của Ronaldo.

"Ronaldo ngã xuống trong vòng cấm đối thủ, sau đó kết thúc tình huống bằng việc có mặt ở vòng cấm đội nhà để phòng ngự", HLV trưởng Man United nói: "Các bạn có thể thấy các pha nước rút để phòng ngự của anh ấy".

Tình huống lùi về phòng ngự của Ronaldo khiến HLV Solskjaer phải ca ngợi.
Tình huống lùi về phòng ngự của Ronaldo khiến HLV Solskjaer phải ca ngợi.

Chiến lược gia người Na Uy thừa nhận khi Man United tiếp đón Atalanta, ông đã yêu cầu Ronaldo phải tích cực lùi sâu và pressing đối thủ nhiều hơn. "Nếu bất kỳ ai muốn chỉ trích khả năng phòng ngự của Ronaldo, họ nên xem trận đấu này", Ole khẳng định.

Lời thách thức cho các hậu bối

Bàn thắng thứ 137 mà Ronaldo ghi được sau 179 trận đấu ở Champions League là kết quả từ sự chăm chỉ và tinh thần thi đấu của siêu sao người Bồ Đào Nha. Những cầu thủ lớn luôn biết cách tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng, ngay cả khi đội bóng của anh chơi không tốt.

Không tiền đạo nào trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ghi nhiều bàn thắng định đoạt trận đấu như Ronaldo. Chân sút 36 tuổi ghi tổng cộng 212 bàn thắng trực tiếp giúp đội nhà chiến thắng (Transfermarkt). Cầu thủ đứng sau là Messi với 182 bàn, Zlatan Ibrahimovic (155) và Samuel Eto'o (123).

Pha bật cao đánh đầu của Ronaldo giúp Man United vượt qua Atalanta.
Pha bật cao đánh đầu của Ronaldo giúp Man United vượt qua Atalanta.

Hai năm trở lại đây, người ta bắt đầu nói về khả năng Erling Haaland hay Kylian Mbappe có thể soán ngôi Ronaldo hay Messi. Tuy nhiên, những gì đã và đang xảy ra cho thấy 2 tiền đạo trẻ nói trên còn nhiều việc phải làm nếu muốn được công nhận như những siêu sao mới của thế giới.

Haaland tịt ngòi trong trận thua 0-4 của Dortmund trên sân Ajax. Chân sút người Na Uy có ít nhất 3 cơ hội ngon khi đối mặt thủ môn đối phương, nhưng không thể ghi bàn.

Thành tích ghi bàn của Haaland ở Champions League không hề tồi, nhưng anh vẫn chưa thể giúp Dortmund tiến xa tại sân chơi này. Ở trận tranh Siêu cúp Đức gặp Bayern đầu mùa, Haaland cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội. Trung phong sinh năm 2000 cần thể hiện nhiều hơn ở các trận cầu lớn.

Trong khi đó, Mbappe chơi nổi bật trong chiến thắng của PSG trước Lepizig, nhưng anh đã đá hỏng quả phạt đền ở cuối trận. Vài tháng trước, Mbappe cũng đá hỏng quả luân lưu khiến tuyển Pháp bị Thụy Sĩ loại khỏi Euro 2020.

Chân sút 22 tuổi gặp vấn đề tâm lý và không còn duy trì hiệu suất ghi bàn ấn tượng kể từ đầu mùa. Mbappe đã thất bại trong việc giúp PSG giải cơn khát Champions League hai mùa gần nhất. Ở chung kết Champions League mùa 2019/20 hay bán kết mùa trước, Mbappe đều không thể tỏa sáng khi PSG cần anh.

Bóng đá ngày nay đang ngày một khắc nghiệt hơn và đề cao các yêu cầu về mặt thể chất. Tuy nhiên, việc Ronaldo hay Messi tiếp tục tỏa sáng trong những thời khắc quan trọng cho thấy nỗ lực của hai siêu sao này.

Cả Messi và Ronaldo có tài năng, nhưng tinh thần thi đấu và sự thích nghi mới là thứ khiến họ trở nên đặc biệt dù đã ngoài tuổi 30.

Theo Zingnews

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo