x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

REAL MADRID: MÙA CHUYỂN NHƯỢNG KỲ LẠ 16 NGƯỜI ĐI CHƯA AI ĐẾN

14:06 | 26/09/2020


Real Madrid đang bế tắc trong kế hoạch chuyển nhượng hè khi chưa đưa được hợp đồng bom tấn nào về.

Một mùa Hè lạ lùng của Real Madrid. Bởi thắng lợi lớn nhất của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, chủ nhân của hàng loạt hợp đồng đỉnh của đỉnh thế kỷ 21, ở kỳ chuyển nhượng Hè 2020 là…. đẩy đi thành công 1 trong những Galactico đắt giá nhất lịch sử CLB.

Tất nhiên, 2020 là một năm rất… không bình thường. Coronavirus và những hậu quả không thể đong đếm của đại dịch đã khiến Thế giới hoàn toàn đổi thay. Bóng đá và Real Madrid đương nhiên chẳng thể nào đứng ngoài sự vận động của lịch sử.
 
Trong bối cảnh toàn bộ các CLB, bao gồm cả Real Madrid, phải đối mặt với thực tế doanh thủ sụt giảm khủng khiếp thì sự ra đi của Gareth Bale – cầu thủ hưởng lương cao nhất nhì Bernabeu và không hiện diện trong kế hoạch dài hạn của HLV Zinedine Zidane – với rất nhiều Madridista chẳng khác nào một thương vụ “bom tấn”.
 
Ý tưởng của hoạt động kinh doanh chuyển nhượng của Perez và hội ban quản trị Real Madrid Hè này là rất rõ ràng: thanh lý cầu thủ để thu tiền về, để giảm bớt gánh nặng quỹ lương, để củng cố sức khỏe tài chính CLB nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đội một của Zidane không suy yếu, ít nhất là so với chính họ mùa giải trước.
 
Trước hết, cần phải dành lời khen cho chủ tịch Florentino Perez cùng những cấp dưới của ông. Bởi Bale chỉ là 1 trong nhiều ngôi sao không-có-giá-trị-sử-dụng nhưng “ăn” lương khủng ở Real Madrid đã lần lượt bước qua cửa “Exit” của Bernabeu. Chính xác là 16 cầu thủ đã rời Real, tính đến thời điểm này của phiên chợ Hè 2020, theo nhiều cách khác nhau: bán đứt, cho mượn, chấm dứt hợp đồng (…)
 
Nhưng ở chiều ngược lại, tuyệt nhiên chưa thấy một tân binh nào cập bến Bernabeu.

real-madrid-vo-dich-la-liga-su-man-nguyen-cua-zinedine-zidane
Real vô địch La Liga mùa vừa rồi: Sự mãn nguyện của Zinedine Zidane

Sergio Reguilon, theo chân Bale, gia nhập Tottenham với giá 30 triệu euro. Trước đó, những James Rodriguez, Achraf Hakimi, Oscar Rodriguez, Javi Sanchez, Jorge de Frutos, Dani Gomez, Miguel Baeza và Alberto Soro đều rời Bernabeu theo dạng bán đứt. Hơn 100 triệu euro tiền bán cầu thủ Hè này, dù chỉ bằng mức phí chuyển nhượng Eden Hazard hơn 1 năm trước, nhưng giờ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sức khỏe tài chính của Real sau hơn nửa năm không có doanh thu từ bán vé bởi các trận đấu phải diễn ra trong sân vận động không khán giả.
 
Cho tới thời điểm hiện tại, việc James gia nhập Everton có phải là một thương vụ chuyển nhượng CÓ PHÍ hay không vẫn là điều gây tranh cãi. Nhưng kể cả khi Real Madrid để ngôi sao người Colombia ra đi theo dạng CNTD thì họ vẫn có được 1 thắng lợi quan trọng: gạch tên James khỏi bảng lương CLB. Với trường hợp của Bale, Real cũng tiết kiệm được phân nửa chi phí lương (15 triệu euro sau Thuế) so với năm tài khóa trước đó.
 
Dani Ceballos, Takefusa Kubo, Jesus Vallejo, Brahim Diaz, Fran Garcia và Reinier là những cái tên khác rời Bernabeu Hè này. Nhưng là theo dạng cho mượn. Đây đều là các cầu thủ có tuổi đời trẻ, có tiềm năng khai phá trong tương lai, chính là “của để dành” cho Zidane sau này.

heo tính toán, Real Madrid đã giảm bớt được ít nhất 50 triệu euro tổng hóa đơn tiền lương so với mùa giải 2019/20. Khả năng, trong những ngày còn lại của kỳ chuyển nhượng Hè Real Madrid cũng sẽ tìm cách đẩy đi thêm vài cái tên nữa trong số những Borja Mayoral, Mariano Diaz, Luka Jovic và Lucas Vazquez.
 
Tinh giản đội hình, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn thu hạn chế, tài chính khó khăn là điều cần thiết. Nhưng tinh giản tới mức nào, để không làm giảm chiều sâu đội hình của Real Madrid thì thực tế sân cỏ sẽ cho chúng ta câu trả lời chuẩn xác nhất.
 
Bởi có 1 điều có thể dự báo: CHẮC CHẮN sẽ không có một ngôi sao hàng đầu nào cập bến Bernabeu Hè này. Perez đã khẳng định điều đó, từ 2 tháng trước, trong lễ ăn mừng chức vô địch La Liga của Real Madrid.
 
“Tình hình thực sự khó khăn. Yêu cầu các cầu thủ giảm lương đã khó. Ký hợp đồng với một ngôi sao ở đẳng cấp cao nhất trong khi không thể cho anh chế độ đãi ngộ tốt còn khó hơn gấp bội. Chúng ta phải sống sót trước khi tính tới những điều khác” – Perez.

Nguyên nhân từ dịch Covid?

Tây Ban Nha nói riêng và các quốc gia bóng đá nói chung, thiệt hại lớn nhất từ cuộc khủng hoảng covid-19 luôn luôn thuộc về nhóm CLB hàng đầu. Bởi danh thu từ “match-day”, bán vé vào sân cùng hoạt động thương mại liên quan chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng doanh thu của CLB.
 
Trước khi đại dịch bùng phát, doanh thu kỳ vọng của Real Madrid cho mùa giải 2019/20 là 822,1 triệu euro với lợi nhuận trước thuế dự kiến khoảng hơn 41 triệu. Chưa có số liệu chính thức nhưng theo tính toán, doanh thu toàn bộ mùa giải trước của Real hầu như chắc chắn sẽ không nhiều hơn mức 650 triệu euro, tức giảm hơn 20% so với kỳ vọng.
 
Nhưng việc Perez và ban quản trị Real Madrid nhanh chóng ban bố “tình trạng khẩn cấp” ở CLB và thực hiện nhiều sách lược hiệu quả trong hoạt động quản lý tài chính thời khủng hoảng covid-19 đã giúp Real đứng vững. Một phân tích đáng chú ý cho thấy, Real Madrid dự kiến sẽ đạt lợi nhuận ròng ở năm tài khóa 2019/20 là… 320.000 euro.
 
“Madrid có sự chuẩn bị chủ động và hiệu quả hơn rất nhiều về mặt tài chính so với các CLB châu Âu khác”, giám đốc điều hành 2Playbook (một cộng đồng chuyên về các hoạt động kinh doanh thể thao ở Tây Ban Nha) – Marc Menchen cho biết.
 
“So với Barcelona, Real Madrid luôn luôn quản lý tài chính của họ tốt hơn nhiều lần. Tính toán trong điều kiện bình thường, Madrid đề ra mức lợi nhuận trước Thuế cho mùa giải 2019/20 là tối thiểu 40 triệu euro. Khi nghịch cảnh xuất hiện, thời thế thay đổi khác xa so với kỳ vọng và buộc phải đưa ra các biện pháp cắt giảm, Real biết rõ họ cần phải làm gì để vượt qua khó khăn. Barca thì khác, kể cả trong những hoàn cảnh bình thường nhất chứ chưa nói đến tác động của covid-19”.
 
Theo những số liệu mà Marc Menchen thu thập được, ông khẳng định “Madrid đã làm rất tốt trong hoạt động cân đối thu-chi, thậm chí còn kiếm được một khoản lợi nhuận ròng nhỏ. Đấy là thắng lợi lớn trong bối cảnh ngay cả các CLB thường xuyên làm ăn có lãi như Dortmund, Juventus hay thậm chí Man United đều thông báo thua lỗ ở mùa giải trước”
– Menchen.

Làm thế nào để đế chế Real-Perez đứng vững trong nghịch cảnh?
 
Việc giảm 10% lương toàn bộ đội một giúp Madrid tiết kiệm được khoảng 40 triệu euro. Theo thông tin mới rò rỉ, các cầu thủ Real cũng từ chối nhận thưởng (bình quân 1 triệu euro/người) cho danh hiệu vô địch La Liga. Bản hợp đồng mới ký với Adidas năm 2019 giúp doanh thu Madrid từ mùa 2019/20 tăng thêm 60 triệu euro so với cùng kỳ mùa trước, cũng góp một phần quan trọng.
 
Tất cả các thương vụ bán/cho mượn cầu thủ Hè này không được tính vào năm tài khóa mùa giải 2019/20 nhưng cần lưu ý là Real Madrid, vài năm qua, có doanh thu từ hoạt động bán cầu thủ rất cao. Mùa trước, Madrid thu 135 triệu, với các thương vụ bán cầu thủ đáng chú ý như Mateo Kovacic cho Chelsea (35 triệu) hay Marcos Llorente cho Atletico Madrid (30 triệu).
 
Đúng là Real đã chi tới 350 triệu euro euro cho 6 tân binh trong 2 kỳ chuyển nhượng mùa trước (Eden Hazard, Jovic, Eder Militao, Ferland Mendy , Rodrygo và Reinier). Nhưng khác với hoạt động bán, chi phí mua cầu thủ được chia nhỏ ra mỗi năm theo hợp đồng cụ thể của từng người.

eden-hazard-va-real-madrid-khoi-dau-lai-tu-con-so-khong
Bom tấn Hazard mùa trước chưa thực sự hiệu quả

Ví dụ như trường hợp của Hazard: Real tốn 115 triệu euro phí chuyển nhượng và ngôi sao người Bỉ hưởng mức lương trước Thuế 20 triệu euro/năm theo bản hợp đồng 5 năm. Tức mỗi năm (đặt điều kiện không gia hạn hay ký mới), chi phí cho Hazard tính vào báo cáo tài chính của Real Madrid sẽ chỉ là: (115+20)/5 = 27 triệu euro.
 
“Vài năm qua, Madrid thực sự xuất sắc trong hoạt động bán cầu thủ. Họ cũng từng bước cân đối quỹ lương, với việc đưa về các cầu thủ trẻ và đẩy dần đi những ngôi sao hưởng chế độ đãi ngộ khủng” – Menchen.
 
Tất nhiên, Real Madrid cắt giảm chi phí đội một là nhằm một mục tiêu khác, chứ không phải là họ… tiên liệu được khả năng xảy ra đại dịch coronavirus. Cuộc khủng hoảng covid-19 chỉ khiến Real Madrid quyết liệt hơn mà thôi.
 
Mục tiêu của Real Madrid và chủ tịch Perez chính là nâng cấp sân Bernabeu. Từ năm 2018, Perez đã thành công trong việc kéo về Real một khoản vay 575 triệu euro với những điều khoản cực kỳ ưu đãi về lãi suất cũng như cách thức trả nợ cho dự án quan trọng  này. “Họ được miễn lãi trong 3 năm đầu tiên, với khoản vay đó” – Menchen cho biết.
 
“Chi tiêu thông minh”, không nghi ngờ gì nữa, chính là điểm nhấn nổi bật nhất trong nhiệm kỳ chủ tịch thứ 2 của Perez ở Real Madrid (từ 2009). Khác biệt hoàn toàn so với nhiệm kỳ một (2000-2006) khi Perez liên tục chi tiền tấn để xây dựng “dải ngân hà” ở Bernabeu.
 
“Madrid sở hữu một đội ngũ quản lý cấp cao ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua. Họ là những người hiểu rõ cách thức hoạt động của một doanh nghiệp. Perez, người luôn sát sao với những con số ở báo cáo tài chính, và có sự nhạy cảm đặc biệt với thời cuộc, chính là người số 1. Madrid - Perez đã và đang làm mọi thứ rất tốt để đảm bảo sức khỏe tài chính CLB. Ngay trong những ngày nắng, họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho một chiều mưa” – Menchen phân tích.

Chưa một tân binh nào cập bến?

Chưa (hay KHÔNG) một tân binh nào cập bến Bernabeu và những “người mới” trong đội hình Real Madrid mùa này đều là nhóm cầu thủ được giữ lại CLB sau khi trở về từ các hợp đồng cho mượn. Cái tên đáng chú ý và đáng chờ đợi nhất, dĩ nhiên là Martin Odegaard, người vừa trải qua một mùa giải 2019/20 chói sáng cùng Sociedad.

Real đang chông chờ các bản hợp đồng trẻ cho mượn trở về?
Real đang chông chờ các bản hợp đồng trẻ cho mượn trở về?

Từ vài năm qua, Real Madrid đã từng bước trẻ hóa đội hình với những “sao mai” chất lượng cao như Vinicius Junior, Rodrygo và Fede Valverde. Bộ ba này đã đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch La Liga mùa trước của Real và dĩ nhiên được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ mùa giải này. Hậu vệ trái Mendy, người đã đánh bật lão tướng Marcelo khỏi đội hình chính hay trung vệ Militao là những cái tên rất đáng chờ đợi khác.
 
Tất nhiên, nhóm công thần Benzema, Ramos, Modric, Kroos đều đã già thêm một tuổi và Zidane đương nhiên hiểu rõ hơn ai hết chẳng ai trong số này đặc biệt là cặp đôi Ramos-Benzema có thể làm tốt hơn so với mùa giải tuyệt đỉnh 2019/20 cả. Hazard, không có nhiều dấu ấn giá trị mùa trước vì liên tục dính chấn thương, nếu vượt qua “vận đen” của bản thân cũng có thể coi là một “tân binh” quan trọng cho Zidane trong hành trình chinh phục mùa này.
 
Dù vậy, màn trình diễn của Real ở trận hòa không bàn thắng tại Anoeta cuối tuần trước đem đến nhiều nỗi lo.  Trừ sự hiện diện của Odegaard, đội hình xuất phát của Real không khác mấy so với chính họ trong giai đoạn tăng tốc lật đổ Barcelona đăng quang chức vô địch La Liga hơn 2 tháng trước.
 
Odegaard thể hiện không tệ trong gần 70 phút hiện diện trên sân nhưng vẫn còn kém xa so với kỳ vọng. Sự kết hợp giữa Benzema và 2 tài năng trẻ người Brazil, Rodrygo -Vinicius, ở 2 bên cánh không thực sự tốt. Các quyết định thay người của Zidane trong hiệp hai trận hòa Sociedad cũng… vô cùng khó hiểu. Jovic và Mayoral, những cầu thủ tấn công, không được trao cơ hội. Thay vào đó, Zidane tung vào sân Marvin Park, 20 tuổi, vài năm trước còn thuộc biên chế CLB hạng tư Anh Tranmere Rovers và “chú nhóc” sinh năm 2001 Sergio Arribas.
 
Sau trận đấu, Giám đốc Emilio Butragueno thêm một lần nữa nhắc lại “ý chỉ” của Perez: “Madrid không cần phải mua thêm cầu thủ mới bởi chúng tôi đang sở hữu một đội hình hoàn thiện”.
 
Chưa đầy 24 giờ trước đó, tại Merseyside, James Rodriguez được Carlo Ancelotti thay ra nghỉ trong tràng pháo tay rộn ràng từ các khán đài Goodison Park. Everton đại thắng West Brom 5-2 và James góp 1 bàn cùng 1 pha kiến tạo.

CĐV thất vọng

Những Madridista đang thất vọng vì đội nhà không có một “chữ ký lớn” nào cần học cách kiên nhẫn. Bởi chính sách thắt lưng buộc bụng và nói không với việc mua cầu thủ Hè này của Real-Perez còn là để chuẩn bị cho “bom tấn” sau 1 năm nữa: Kylian Mbappe. Hết mùa giải 2020/21, hợp đồng của Mbappe - PSG sẽ chỉ còn 1 năm và mối quan hệ cực tốt giữa Perez với người đứng đầu PSG, Nasser Al-Khelaifi, tin rằng, sẽ giúp bôi trơn vụ chuyển nhượng này.
 
Viễn cảnh Mbappe tỏa sáng trong màu áo trắng Madrid ở mùa giải 2021/22, dưới ánh đèn rực rỡ của Bernabeu đầy ắp khán giả dĩ nhiên, rất đáng chờ đợi. Nhưng mấy ai có thể nói trước được tương lai? Và dù phải thừa nhận Perez cùng các cộng sự đã xử lý rất tốt phần tài chính CLB trong khủng hoảng covid-19 thì thực tế năng lực cạnh tranh trên sân cỏ của Real, cụ thể ở mùa giải vừa khai diễn, ít nhiều đã suy giảm.

“Mùa giải này là giai đoạn chuyển tiếp và Madrid cơ bản đang làm tốt. Nhưng chẳng có gì đảm bảo rằng, khủng hoảng covid-19 sẽ sớm kết thúc. Và những gì là TỐT của ngày hôm nay không hẳn cũng sẽ tốt ở thì tương lai” – vẫn lời Menchen.
 
Suy cho cùng, thực tế sân cỏ sẽ là câu trả lời tốt nhất cho sách lược mà Perez đã và đang thực thi. Đó sẽ là thắng lợi toàn diện của chủ tịch Real Madrid, ở cả sức khỏe tài chính CLB lẫn thành tích chuyên môn đội bóng. Hay đó là lựa chọn buộc phải đánh đổi?

Theo Bongda24h

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo