x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

POCHETTINO TIẾN BỘ HƠN VỚI DẤU ẤN RÕ RỆT VÀO LỐI CHƠI CỦA PSG

16:04 | 03/03/2022


Ngay cả khi chưa có được lối chơi rực lửa và hào hoa như đã hứa hẹn trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè điên rồ 2021

Ngay cả khi chưa có được lối chơi rực lửa và hào hoa như đã hứa hẹn trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè điên rồ 2021, thì PSG của Mauricio Pochettino đã dần tiến bộ hơn trong thời gian gần đây với dấu ấn rõ rệt của nhà cầm quân người Argentina.

Kể từ khi hạ cánh xuống sân Parc des Princes vào đầu tháng 1/2021, Pochettino vẫn luôn bị báo chí và giới chuyên môn chỉ trích, phê phán vì lối chơi nhạt nhòa, thiếu phong cách, cá tính của PSG. Bởi ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân trở lại PSG, chiến lược gia người Argentina đã tuyên bố rằng không chỉ mang đến chiến thắng cho đội bóng Thủ đô nước Pháp, mà còn phải “thắng với một phong cách bốc lửa, thuyết phục hoặc ít nhất cũng có cá tính riêng biệt”. Tuy vậy, trong thời gian gần đây Poche đã cải thiện khá rõ bộ mặt PSG từ tinh thần thi đấu, sự chắc chắn hàng thủ cho tới sự cân bằng trong lối chơi.

Yếu tố tinh thần thi đấu để thay đổi cục diện trận đấu được đề cập đến đầu tiên. Và chúng ta hãy tham khảo một số liệu thống kê để “cảm nhận được rõ nét nhất bản lĩnh và tinh thần chiến đấu” của Kylian Mbappe (anh đóng góp nhiều bàn thắng và kiến tạo trong khoảng thời gian này) cùng các đồng đội ở mùa này. PSG đã 8 lần ghi bàn thắng quyết định sau phút 86 tại Ligue 1 2021/22. Tương đương với tổng cộng 12 điểm quý báu từ 5 phút cuối trận. Nếu không có 12 điểm tuyệt vời này, thì giờ đây PSG cũng chỉ hơn đội nhì bảng Marseille vỏn vẹn… 3 điểm và họ chẳng thể có được tinh thần thoải mái, sự tập trung tối đa cho đấu trường số 1 châu Âu Champions League. Và chiến thắng trước Real ở lượt đi vòng 1/8 trung tuần tháng 2 vừa qua cũng đến từ “Kyky time” (những chiến thắng ở phút bù giờ của Mbappe và PSG) và tinh thần không từ bỏ ấy.

PSG đang chơi rất tiến bộ trong thời gian gần đây dưới tài lèo lái của Pochettino
PSG đang chơi rất tiến bộ trong thời gian gần đây dưới tài lèo lái của Pochettino

Thứ hai, hàng thủ được củng cố vững chắc hơn. Đây là một trong những thay đổi lớn nhất của PSG ở mùa này. Trong ba tháng đầu tiên của Ligue 1 2021/22, PSG phải hứng chịu trung bình 11,5 cú sút/trận. Thậm chí PSG phải chịu 18 cú sút từ Bordeaux (3-2) ngày 6/11/2021 – kỷ lục dưới triều đại Qatar. Và họ luôn để thủng lưới ít nhất 1 bàn/trận. Quãng thời gian này, hàng thủ PSG chỉ giữ sạch lưới nhà 4/14 trận. Trong năm 2022, đội bóng của Poche vẫn phải hứng chịu số cú sút gần như tương đương (10,4 lần/trận) nhưng các đối thủ của họ dứt điểm trong những điều kiện khó khăn, phức tạp hơn bởi vấp phải sự chống chọi của một tập thể gắp kết và kín kẽ hơn. Kết quả: các đối thủ của PSG sút trúng đích ít hơn, ghi bàn ít hơn. PSG giữ sạch lưới 3/7 trận kể từ sau kỳ nghỉ đông.

Rõ ràng, hàng thủ là một khối vững chắc, khó bị đánh bại. Mà cuộc đối đầu cới Real là thí dụ điển hình. Những Marquinhos cùng đồng đội chỉ để cho Real sút 3 lần mà không trúng mục tiêu lần nào. Ngoài chất lượng của các thủ môn (Gianluigi Donnarumma và Keylor Navas) thì sự ăn ý của bộ đôi trung vệ Marquinhos – Presnel Kimpembe (bị chấn thương hồi đầu mùa) cũng đem đến sức mạnh, sự chắc chắn và bùng nổ. Đặc biệt, trung vệ đội trưởng người Brazil thực sự là thủ lĩnh nơi hàng thủ với khả năng không chiến, phán đoán và bọc lót phi thường. Lối chơi dựa trên một hàng thủ chắc chắn là nền tảng cơ bản trong nguyên lý dẫn dắt của Poche. Đó là lý do vì sao Tottenham của ông lần lượt có hàng thủ xuất sắc thứ ba và thứ hai tại Premier League ở các mùa 2015/16, 2026/17.

Điểm tiến bộ thứ ba chính là sự cân bằng trong lối chơi tập thể. Trong các chiến thắng trước Lille, Man City hay Real, giới mộ điệu đều thấy rõ điểm nổi bật này.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo