x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

PINI ZAHAVI - 'BỐ GIÀ' CHUYỂN NHƯỢNG ĐƯA MOURINHO TRỞ LẠI LONDON

15:07 | 21/11/2019


Sau thương vụ đình đám đưa Neymar đến PSG, Pini Zahavi một lần nữa đạo diễn thành công vụ Jose Mourinho đến Tottenham Hotspur.

Sau thương vụ đình đám đưa Neymar đến PSG, Pini Zahavi một lần nữa đạo diễn thành công vụ Jose Mourinho đến Tottenham Hotspur.

Khi truyền thông châu Âu còn đang sửng sốt với việc Tottenham Hotspur sa thải Mauricio Pochettino, người được cổ động viên "Gà trống" xem như công thần bất khả xâm phạm, đội bóng thành London đã hoàn tất việc chiêu mộ HLV Mourinho.

'Người đặc biệt' trở lại bóng đá đỉnh cao sau gần một năm thất nghiệp, và "cố nhân" Pini Zahavi là người có công lớn.

Mourinho đã bắt đầu công việc ở Spurs.
Mourinho đã bắt đầu công việc ở Spurs.

"Bố già" chuyển nhượng

Ở tuổi 76, nhiều người đã nghĩ đến chuyện nghỉ hưu và vui đùa cùng con cháu. Thế nhưng, với Pini Zahavi, sự ảnh hưởng của ông với bóng đá châu Âu vẫn được duy trì.

Chưa đầy 15 giờ sau thông báo sa thải Pochettino, Mourinho đã ký vào một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm rưỡi với Tottenham, cùng mức lương 15 triệu bảng/năm. Sky Sports tiết lộ chủ tịch Daniel Levy của Tottenham đã thương thảo với Mourinho thông qua Zahavi từ hơn 3 tuần trước.

Zahavi được gọi là "cố nhân" của Mourinho vì chính ông là người đưa Mourinho đến gặp Roman Abramovich 15 năm trước. Khi đó, tỷ phú người Nga vừa mua lại Chelsea và cần một HLV xứng tầm để xây dựng đế chế. Kể từ đó, Mourinho bắt đầu sự nghiệp huy hoàng.

Khác với Jorge Mendes hay Mino Raiola, Zahavi không xuất hiện nhiều trên truyền thông. Người đàn ông sinh năm 1943 không xây dựng hình tượng "đại ca" thân thiết với cầu thủ như Raiola, không bóng bẩy như Mendes. Danh sách các thân chủ trực tiếp của Zahavi cực kỳ khiêm tốn so với Raiola hay Mendes.

Theo Transfermarkt, cầu thủ nổi tiếng nhất mà Zahavi đang đại diện chỉ có Robert Lewandowski. Hai ngôi sao đã hết thời Javier Mascherano và Carlos Tevez cũng là thân chủ của Zahavi.

Tuy nhiên, mối quan hệ đặc biệt của Zahavi với các tỷ phú hay các lãnh đạo quyền lực của bóng đá châu Âu giúp ông trở thành một trong những siêu cò có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. Ông là đạo diễn cho những thương vụ bom tấn của bóng đá thế giới.

Observer từng mô tả Zahavi như "siêu cò đầu tiên và duy nhất của bóng đá thế giới". Khi chủ tịch Nasser Al-Khelaifi muốn nổ một quả bom kinh thiên động địa vào mùa hè 2017, ông tìm đến Zahavi.

Ngày 23/7/2017, 10 ngày trước khi vụ Neymar đến PSG chính thức xảy ra, các ông chủ của PSG biết chắc mọi chuyện hoàn tất. Sau những bữa ăn thân mật ở Paris, Barcelona hay Sao Paulo cùng gia đình Neymar, Zahavi trở thành người đại diện thứ hai của cầu thủ này trong các cuộc đàm phán, bên cạnh ông Neymar Santos Sr., bố của Neymar.

Le Parisien sau đó hé lộ một chi tiết quan trọng. Khi Neymar mới 17 tuổi và đang chơi cho Santos, Zahavi (khi đó đang làm việc cho Abramovich) từng cố giúp Chelsea chiêu mộ cầu thủ trẻ này. Sợi dây liên lạc giữa Zahavi và gia đình Neymar chưa bao giờ mất đi kể từ đó.

Zahavi cùng chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi.
Zahavi cùng chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi.

Cáo già của thế giới bóng đá

Cách làm việc của Zahavi là gặp trực tiếp các bên, thông qua các cuộc nói chuyện thân mật và những bữa ăn kín đáo. Ông không cần nhiều cộng sự hay trợ lý. Tất cả những gì Zahavi cần là 2-3 chiếc điện thoại di động và một thẻ tín dụng khi bay giữa các châu lục.

Jorge Mendes từng tuyên bố rằng trong ngành công nghiệp bóng đá, mọi người đều biết rằng Zahavi đã tận dụng tài tình mối quan hệ của mình với lãnh đạo các CLB, tỷ phú để giúp các giao dịch cầu thủ thuận lợi.

Cliff Baty, giám đốc tài chính của Man City đồng ý với quan điểm của Mendes. Baty từng làm việc cùng Zahavi khi Robinho đến nửa xanh thành Manchester vào năm 2008. "Với Zahavi, giấy tờ đôi khi không quan trọng bằng lời hứa hay các cuộc trao đổi qua điện thoại di động", Baty nói. Đó luôn là cách Zahavi hoàn tất các thương vụ.

Nếu Zahavi muốn thực hiện một thương vụ chuyển nhượng cầu thủ nào đó, ông sẽ gặp trực tiếp lãnh đạo đội bóng để thuyết phục, thay vì tìm đến cầu thủ đầu tiên theo cách những người đại diện khác hay làm. Zahavi chỉ ra các lợi ích kinh tế, đi kèm những điều khoản ngầm hấp dẫn để thuyết phục tất cả.

Lời hứa với Daniel Levy

Những điều khoản ngầm, nguyên tắc làm việc thông qua các lời hứa “chắc như đinh đóng cột” chính là một trong những nguyên nhân khiến Zahavi đích thân đạo diễn vụ Mourinho về Tottenham Hotspur.

Zahavi có thói quen làm việc theo cách cổ điển.
Zahavi có thói quen làm việc theo cách cổ điển.

Zahavi có mối quan hệ thân thiết từ lâu với chủ tịch Tottenham, Daniel Levy. Thế nhưng, trong quá khứ ông từng hai lần thất hẹn với doanh nhân người Anh này.

Năm 2003, Zahavi suýt thuyết phục thành công Abramovich mua lại Tottenham, thông qua lời ngỏ của Levy. Tuy nhiên mọi chuyện bất thành, Abramovich quyết định mua Chelsea thay vì Tottenham vào năm 2003.

Lần thất hẹn thứ hai diễn ra hơn 10 năm sau, khi Levy nhờ Zahavi mời Thomas Tuchel về Tottenham. HLV người Đức sau đó quyết định chọn PSG, cũng là một mối làm ăn thân thiết khác của Zahavi.

Sau khi vụ Neymar kết thúc, tờ Le Parisien tin rằng chính Zahavi đã "lại quả" hai cầu thủ của PSG, gồm Serge Aurier và Lucas Moura cho Tottenham để giúp người bạn thân Levy.

Cuối tháng 10, Levy và ban lãnh đạo Tottenham bắt đầu cảm thấy ngán ngẩm với thành tích của đội bóng, bên cạnh cách hành xử của Pochettino. Họ ngỏ ý muốn tìm một HLV mới. Và Zahavi đến, đưa ra cái tên Mourinho.

Daily Mail cho biết Zahavi không mất nhiều thời gian để thuyết phục Levy rằng Mourinho vẫn là cái tên lớn của thế giới bóng đá. 15 năm trước, siêu cò này từng thuyết phục Abramovich gật đầu với Mourinho, mở ra giai đoạn lừng lẫy của Chelsea lẫn HLV Bồ Đào Nha.

15 năm sau, Zahavi giúp Mourinho có cơ hội làm lại sự nghiệp với Tottenham Hotspur, trong thương vụ chuyển nhượng HLV đáng chú ý nhất của năm 2019. Thêm một lần Zahavi để lại dấu ấn lên bản đồ thế giới bóng đá.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo