x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

PEP ĐÃ HẠ SÁT REAL BẰNG NHỮNG CHIÊU BÀI NÀO?

09:43 | 27/02/2020


Phải thi đấu trên sân Santiago Bernabeu của Real Madrid nhưng Man City của Pep Guardiola đã hiên ngang lội ngược dòng để giành chiến thắng 2-1.

Phải thi đấu trên sân Santiago Bernabeu của Real Madrid nhưng Man City của Pep Guardiola đã hiên ngang lội ngược dòng để giành chiến thắng 2-1. Tất cả là nhờ những toan tính chiến thuật đặc sắc của vị chiến lược gia người Catalan.

 

Pep là một HLV luôn muốn thử nghiệm những phương án chiến thuật mới lạ. Trong trận lượt đi vòng bán kết Champions League 2014/15 đối đầu với Barca trên sân Nou Camp, ông đã để Bayern ra sân với sơ đồ 3 trung vệ nhằm kèm chặt bộ ba nguyên tử Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar của Blaugrana.

Tuy nhiên, toan tính này đã hoàn toàn thất bại. Jerome Boateng, Rafinha và Medhi Benatia bị tam tấu của Barca quần cho tơi tả và không thể ngăn được trận thua muối mặt 0-3. Messi lập 1 cú đúp và Neymar ghi bàn ấn định tỷ số ở phút 90'+4.

Đối với nhiều người, đó có lẽ là trận đấu gần nhất mà họ nhớ về sự mạo hiểm của Pep trong một trận đấu loại trực tiếp tại Champions League. Và phải tới trận đấu với Real tại lượt đi vòng 1/8 mùa này, một sự điên rồ nữa mới xảy ra. Đó là khi ông sử dụng 3 chiêu bà cực dị để giúp Man City đánh bại đối thủ trên sân Bernabeu.

Pep đã khiến tất cả phải bất ngờ khi cất cả Sterling, Aguero và Fernandinho trên băng ghế dự bị để sử dụng Mahrez, Gabriel Jesus và Otamendi. Đội hình và cách tiếp cận trận đấu của Man City khác xa với những gì mà chúng ta từng biết về họ.

Vị trí xuất phát của các cầu thủ Man City
Vị trí xuất phát của các cầu thủ Man City

Hệ thống 4-1-4-1 đã được biến hóa liên tục trong 45 phút đầu tiên và khiến Real hoàn toàn không có sự chuẩn bị. Trong đó, vai trò của Gabriel Jesus chính là nhân tố then chốt.

Chiêu bài thứ nhất của Pep chính là để Jesus thi đấu như 1 hậu vệ cánh trái. Sức trẻ, tốc độ và sự quyết tâm của anh đã giúp chia cắt bộ đôi Dani Carvajal và Isco bên phía đội chủ nhà.

Vai trò của cầu thủ người Brazil khiến nhiều người liên tưởng tới cách mà Sir Alex Ferguson thường sử dụng Wayne Rooney trong các trận đấu loại trực tiếp ở Champions League của Man United.

Đó cũng là cách mà HLV Rafael Benitez vẫn thường dùng để mang về chức vô địch Champions League thần kỳ năm 2006 của Liverpool. Khi đó, quân bài chiến lược của ông chính là Dirk Kuyt.

Jesus thi đấu như 1 hậu vệ cánh trái trong khi De Bruyne và Bernardo đá số 9 ảo
Jesus thi đấu như 1 hậu vệ cánh trái trong khi De Bruyne và Bernardo đá số 9 ảo
Trong nhiều trường hợp Mendy sẽ đá bó vào trong để nhường cánh trái cho Jesus
Trong nhiều trường hợp Mendy sẽ đá bó vào trong để nhường cánh trái cho Jesus
Jesus tham gia rất tích cực vào hệ thống phòng thủ của Man City
Jesus tham gia rất tích cực vào hệ thống phòng thủ của Man City

Trong khi tiền đạo cắm duy nhất thường lui về thi đấu như một hậu vệ trái thì Kevin De Bruyne và Bernardo Silva lại được đẩy lên thi đấu như những số 9 ảo. Đây chính là chiêu bài thứ 2 của Pep. 

De Bruyne và Bernardo có thể không phải những sát thủ vòng cấm bẩm sinh nhưng sự thông minh, tinh tế và kỹ năng xoay sở trong phạm vi hẹp xuất sắc của họ khiến các hậu vệ của Real gặp rất nhiều khó khăn.

Và trong những tình huống tấn công, sơ đồ của Man City sẽ được chuyển hóa thành 4-4-2 với Jesus nhanh chóng băng lên để hợp cùng với Riyad Mahrez tạo thành bộ đôi tiền vệ cánh hỗ trợ cho De Bruyne và Bernardo ở phía trong.

Chiến thuật này của Pep đã phát huy tác dụng hoàn hảo trong hiệp thi đấu đầu tiên khi họ cầm hòa Real không bàn thắng. Tuy nhiên, sau khi để cho Real có bàn mở tỷ số ở phút 60, Pep đã nhanh chóng tung thêm chiêu bài thứ 3 của mình.

Sterling được tung vào sân từ phút 73 và ngay lập tức góp công trong cả 2 bàn thắng của Man City
Sterling được tung vào sân từ phút 73 và ngay lập tức góp công trong cả 2 bàn thắng của Man City

Raheem Sterling chỉ vừa mới bình phục chấn thương gân khoeo. Chính vì thế, Pep đã không để anh đá chính ngay từ đầu mà phải đợi tới phút 73 mới tung vào sân. Và chiêu bài này lập tức phát huy tác dụng.

Phút 78, Sterling thực hiện pha chạy chỗ khôn ngoan kéo dãn hàng thủ Real tạo điều kiện cho Kevin De Bruyne tạt bóng chính xác để Gabriel Jesus đánh đầu gỡ hòa 1-1.

Sau đó tới phút 81, cầu thủ người Anh đâm thẳng từ cánh trái vào khu cấm địa của Real và buộc hậu vệ cánh Dabi Carvajal phải phạm lỗi. Một quả phạt đền cho Man City và De Bruyne đã không bỏ lỡ cơ hội ấn định tỷ số 2-1.

Có thể nói những pha chạy chỗ khôn ngoan và di chuyển linh hoạt của Sterling đã làm rối loạn hệ thống phòng ngự của Real và góp công lớn để Man City thực hiện cuộc lội ngược dòng ấn tượng.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo