x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

NHÌN LẠI NHỮNG VỤ DÀN XẾP TỶ SỐ LÀM RÚNG ĐỘNG BÓNG ĐÁ ĐÔNG NAM Á

09:45 | 19/02/2020


Bóng đá Đông Nam Á từng rúng động với nhiều vụ dàn xếp tỷ số trước khi đội tuyển Myanmar bị điều tra liên quan đến trận thua 0-7 trước Kyrgyzstan.

Bóng đá Đông Nam Á từng rúng động với nhiều vụ dàn xếp tỷ số trước khi đội tuyển Myanmar bị điều tra liên quan đến trận thua 0-7 trước Kyrgyzstan.

 

Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã tới Myanmar và làm việc với Liên đoàn bóng đá nước này (MFF) liên quan đến trận thua được cho là không bình thường trước Kyrgyzstan với tỷ số 0-7.

8 cầu thủ đã được chỉ mặt phục vụ cho đợt điều tra này từ FIFA và AFC. Lật lại quá khứ, đây không phải lần đầu Myanmar dính líu tới nghi án gian lận tỷ số và khu vực Đông Nam Á từng có 3 scandal chấn động.

U23 Myanmar 0-1 U23 Việt Nam

7 cầu thủ Việt Nam bị kết luận tham gia vào vụ tiêu cực này, trong đó có Văn Quyến. Họ nhận tổng cộng 82.000 USD để đảm bảo tỷ số chênh lệch ở mức tối thiểu.

Văn Quyến vướng vào lao lý vì bán độ và không thể trở lại đỉnh cao khi mãn hạn.
Văn Quyến vướng vào lao lý vì bán độ và không thể trở lại đỉnh cao khi mãn hạn.

Tòa án Việt Nam kết tội 7 cầu thủ tham gia với những mức án khác nhau. Văn Quyến nhận án tù 2 năm còn chủ mưu của vụ việc, Quốc Vượng chịu án phạt 4 năm tù. Thời hạn cấm hoạt động bóng đá được đưa ra từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng được áp dụng với từng người cụ thể.

Sau đó, một số cầu thủ trở lại đỉnh cao. Quốc Anh giành Quả bóng vàng, còn Hải Lâm, Phước Vĩnh và Văn Trương cũng được triệu tập trở lại đội tuyển quốc gia. Văn Quyến cũng từng trở lại trong đợt tập huấn của tuyển Việt Nam trước AFF Cup 2010 nhưng chấn thương đã khiến anh rời đội. Quốc Vượng là tên tuổi nổi bật khác đã không thể trở lại đỉnh cao và sớm giải nghệ.

Đội tuyển Lào và Laos Toyota FC

Sau quá trình điều tra từ AFC. 22 người bao gồm cầu thủ và quan chức đội tuyển Lào bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời, dựa trên báo cáo từ cơ quan điều hành bóng đá châu Á hồi 2017.

Trong số đó, có 15 người thuộc quyền quản lý của CLB Laos Toyota FC. Cả 22 người cùng được xác định tham gia các cuộc dàn xếp tỷ số kéo dài 3 năm (từ 2014 đến 2017).

Scandal này kéo theo hàng loạt phản ứng dây chuyền. Giải Vô địch Quốc gia Lào, vốn được xây dựng dựa trên sự tài trợ của một số ông bầu, rơi vào cảnh hỗn loạn.

Chỉ trong vòng 8 tuần, hơn 50% số đội của Laos Premier League tuyên bố rút lui do những xung đột về lợi ích với Liên đoàn Bóng đá Lào. Sau đó, mọi chuyện được dàn xếp ổn thỏa và các đội tuyển bóng đá nước này đang dần mạnh mẽ hơn trên đấu trường quốc tế.

Thành viên PSSI từ chức vì bán độ

Thành viên điều hành của Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Hidayat buộc phải từ chức sau khi bị kết luận có liên quan đến việc dàn xếp tỷ số ở giải Liga 2 (tương đương hạng Nhất) của nước này hồi 2018.

Cựu thành viên điều hành PSSI Hidayat.
Cựu thành viên điều hành PSSI Hidayat.

Ông Hidayat được xác định là cung cấp 142 triệu rupia, tương đương hơn 3 triệu USD cho các thành viên điều hành của Madura FC, Januar Herwanto, để những đội bóng này chấp nhận thất bại trước PSS Sleman.

Vụ bê bối nhanh chóng trở thành đề tài tranh cãi cho bóng đá Indonesia bởi ông Hidayat không chỉ là thành viên Ban điều hành PSSI (Exco) mà còn là ông chủ của Madura FC, đội bóng liên quan trực tiếp tới vụ việc.

Ngay sau khi bị cáo buộc liên quan đến scandal, Hidayat gửi đơn từ chức lên PSSI. Vào tháng 11/2019, vị này qua đời do bệnh ung thư.

  

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo