x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

NHẬN LỜI DẪN DẮT CHELSEA, LAMPARD SẼ HUỶ HOẠI TƯƠNG LAI CHÍNH MÌNH?

15:09 | 26/06/2019


“Lampard dẫn dắt Chelsea giống như chúng ta ném Usain Bolt xuống bể bơi và yêu cầu anh ta giành huy chương vàng Olympics”

“Lampard dẫn dắt Chelsea giống như chúng ta ném Usain Bolt xuống bể bơi và yêu cầu anh ta giành huy chương vàng Olympics”, cây bút Sean O'Brien của TalkSport bình luận.

Như báo chí Anh đã đưa tin, Chelsea nhiều khả năng sẽ bổ nhiệm người cũ Frank Lampard vào ghế huấn luyện viên (HLV) thay thế Maurizio Sarri. Xu hướng bổ nhiệm những cựu cầu thủ vào vị trí thuyền trưởng bùng lên sau khi Real Madrid bất ngờ thành công ngoài mong đợi cùng Zinedine Zidane – chiến lược gia mà vào thời điểm ngồi lên ghế HLV trưởng Real cũng chưa từng có kinh nghiệm chinh chiến ở những sân chơi đẳng cấp.

Một đội bóng đang gặp khó khăn, vừa mất đi cầu thủ lớn nhất, đang chịu án cấm chuyển nhượng, và rồi được chính cựu cầu thủ của họ giang tay cứu giúp. Nhưng liệu cuộc đời có đẹp như cổ tích hay không?

Liệu trên cương vị huấn luyện viên, Lampard có làm được nhiều điều kỳ diệu cho Chelsea như thời cầu thủ hay không?
Liệu trên cương vị huấn luyện viên, Lampard có làm được nhiều điều kỳ diệu cho Chelsea như thời cầu thủ hay không?

Lampard có thể trở thành Zidane?

Khi Zinedine Zidane gật đầu chấp thuận trở thành HLV trưởng Real Madrid, báo chí “ném đá” cả Zidane lẫn Chủ tịch Florentino Perez. Giao một cơ ngơi hoành tráng như Real vào tay một chiến lược gia chỉ vừa sở hữu tấm bằng huấn luyện viên của UEFA có điên rồ quá hay không? Phải chăng Chủ tịch Perez cần một tấm bia đỡ đạn và ông đã chọn Zidane, nhân vật rất có uy tín tại Bernabeu?

Nhưng bất chấp những hoài nghi, Zidane không những đã làm quá tốt công việc của mình, mà còn trở thành chiến lược gia thành công bậc nhất trong lịch sử bóng đá khi giành liên tiếp 3 chức vô địch Champions League - điều mà chưa từng có HLV nào làm được trước đó.

Zidane đã làm được, tại sao Lampard không thể? Đây là lập luận phổ biến nhất trước thông tin Chelsea sẽ đưa Lampard lên làm HLV trưởng. Tuy nhiên, hành trình mà Zidane đã đi qua khác hoàn toàn với những gì Lampard đang phải đối mặt.

Đừng quên là Zidane được tiếp quản một cơ ngơi cực kỳ hoành tráng mà Perez đã xây dựng từ trước. Với dàn siêu cầu thủ như Cristiano Ronaldo, Isco, Luka Modric, Gareth Bale, James Rodriguez…, Zidane “có bột mới gột nên hồ”. Trong khi đó, cơ ngơi mà Lampard tiếp quản không khác gì một đống đổ nát, hoang tàn.

Với đội hình hiện tại của Chelsea, Lampard rất khó để thành công.
Với đội hình hiện tại của Chelsea, Lampard rất khó để thành công.

Eden Hazard đã ra đi, Gonzalo Higuain hết hạn hợp đồng, Olivier Giroud, Willian, Pedro… phong độ phập phù. Gần như chắc chắn Lampard sẽ phải tận dụng những cầu thủ của đội trẻ hoặc những món hàng mà The Blues gửi đi cho mượn để xây nên một đội hình. Nó sẽ là một đội hình, nhưng chắc chắn không thể là đội hình đủ khả năng cạnh tranh ngai vàng Premier League.

Chelsea nên nhớ rằng, 2 đội bóng thành công tại Premier League trong vài năm qua là Liverpool và Man City đều được dẫn dắt bởi những chiến lược gia vừa tài năng, vừa dày dặn kinh nghiệm: Juergen Klopp và Pep Guardiola. Dùng một HLV như Lampard mà đòi hỏi Chelsea phải vào top 4 giữa trùng trùng điệp điệp những chướng ngại vật khác nào “ném Usain Bolt xuống bể bơi và yêu cầu anh giành huy chương vàng Olympic”.

Đừng hủy hoại tương lai của Lampard

Thêm một câu hỏi nữa: trình độ của Lampard đang ở mức nào? Đúng, anh vừa dẫn dắt Derby lọt vào trận play-off thăng hạng Premier League ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt. Nhưng đó có phải một thành tích đặc biệt hay không?

Câu trả lời là không. Trong 6 mùa gần đây, Derby có tới 4 lần lọt vào loạt trận play-off. Điều đó có nghĩa là điều mà Lampard vừa làm được thực tế không có gì đặc biệt. Anh thậm chí còn giành được ít điểm hơn vị HLV tiền nhiệm Gary Rowett – một nhân vật hoàn toàn vô danh.

Ngoài những lý do liên quan thuần túy tới chuyên môn, phóng viên Sean O'Brien của TalkSport còn cho rằng: Lampard là một HLV có tiềm năng, nhưng việc nhận nhiệm vụ tại Chelsea có thể sẽ hủy hoại tương lai tươi sáng của anh. Khả năng thành công của Lampard rõ ràng là thấp hơn so với viễn cảnh anh sẽ thất bại và bị sa thải. Là một cựu cầu thủ Chelsea, gắn bó với rất nhiều đời HLV, Lampard thừa hiểu sự khốc liệt của ghế thuyền trưởng Chelsea.

Lampard có tương lai khá tươi sáng, nhưng để chạm tới nó, anh cần phải kiên nhẫn.
Lampard có tương lai khá tươi sáng, nhưng để chạm tới nó, anh cần phải kiên nhẫn.

Nếu Lampard bị sa thải sau khi trải qua một mùa bóng thảm họa cùng Chelsea, điều đó sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự tự tin trong tương lai của Lampard. Đây tuyệt đối không phải là cách khởi nghiệp của một HLV.

Hãy nhìn sang những cựu danh thủ cùng thời sẽ rõ. Gary Neville sau khi thất bại thê thảm trên cương vị HLV Valencia gần như đã cạn động lực tiếp tục theo đuổi những trận chiến trên sa bàn. Paul Scholes sau khi kết thúc mối lương duyên chóng vánh với Oldham cũng chưa thấy tuyên bố về ngày trở lại.

Tham vọng là chất liệu quan trọng để tạo nên một huyền thoại. Lampard hoàn toàn không sai khi tin rằng, Chelsea sẽ trở thành bệ phóng để tên tuổi của một huấn luyện viên Lampard. Tuy nhiên, giấc mơ “một bước lên trời” đòi hỏi rất nhiều may mắn để không trở nên hoang đường.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo