x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

MESSI 'TỊT NGÒI' 4 TRẬN LIÊN TIẾP: VÌ ĐÁ Ở VỊ TRÍ 'SỐ 10'

10:50 | 22/02/2020


Lionel Messi đang trải qua chuỗi trận tịt ngòi lên tới 4 trận, điều ít thấy trong sự nghiệp của siêu sao người Argentina.

Lionel Messi đang trải qua chuỗi trận tịt ngòi lên tới 4 trận, điều ít thấy trong sự nghiệp của siêu sao người Argentina. Tuy nhiên, một phần nguyên do là Quique Setien đang chuyển hóa Messi thành "số 10".

Barca của Valverde thường bị chỉ trích vì quá phụ thuộc vào Messi ở hai khâu cuối cùng của chu trình tấn công, là kiến tạo và ghi bàn, nhưng kể từ khi Quique Setien đến, siêu sao người Argentina thực sự đã lùi xa khung thành hơn.

Triết lý của Setien là tập trung vào khâu luân chuyển bóng, vì vậy Messi được điều chỉnh lùi sâu hơn để nhận bóng. Tất nhiên, điều này cũng chứng tỏ Barca thiếu phương án để phát triển bóng vào 1/3 cuối sân.

"Hiện tại tôi lùi sâu hơn, cố gắng tham gia phân phối bóng nhiều hơn", Messi thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với tờ Mundo Deportivo mới đây. "Tôi cố gắng tham gia vào cục diện trận đấu. Tôi muốn có nhiều bóng hơn và giúp Barca tạo ra sự áp đảo quân số tại trung tuyến".

Bản đồ nhiệt của Messi trong 7 trận dưới thời Setien
Bản đồ nhiệt của Messi trong 7 trận dưới thời Setien

Bản đồ nhiệt trong các trận gần đây của Messi tương phản dữ dội với thời Valverde. Cụ thể, siêu sao người Argentina nhận bóng nhiều hơn ở vạch giữa sân. Đặc biệt trận gặp Getafe, trước đối thủ gây áp lực cực mạnh ở tầm cao, Messi thậm chí còn lùi về phần sân nhà để nhận bóng.

Vì vậy, trong 7 trận đấu đã qua dưới thời Setien, Messi chơi ở vị trí "số 10" nhiều hơn là "số 9 ảo". Việc này cũng tạo điều kiện để Griezmann có nhiều không gian hơn ở trung lộ. Ngoài ra, Frenkie de Jong hoặc Arturo Vidal được sử dụng như những trái bom được ném vào khu vực 1/3 cuối sân để tạo ra thế áp đảo quân số cho Barca với hàng thủ đối phương.

Cách bố trí như vậy biến Messi trở thành một kiến trúc sư của trận đấu nhiều hơn là cỗ máy săn bàn mũi nhọn, điều ít ai nghĩ đến cho đến thời điểm này trong sự nghiệp của La Pulga. Bằng chứng là Messi đã "tịt ngòi" 4 trận liên tiếp song 3 trận gần nhất thực hiện tới 6 pha kiến tạo.

Biểu đồ 31 pha dứt điểm trong 4 trận tịt ngòi của Messi
Biểu đồ 31 pha dứt điểm trong 4 trận tịt ngòi của Messi

Tuy nhiên, đối với Messi, số liệu thống kê không phải thứ gì đó quá ghê gớm. "Tôi đã có những cơ hội trong các trận đấu vừa qua nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Dù vậy, đó không phải là điều khiến tôi lo lắng", siêu sao người Argentina đưa ra quan điểm.

Chuỗi trận tịt ngòi của Messi đi kèm với 31 pha dứt điểm không thành bàn, điều chưa từng xảy ra với La Pulga kể từ mùa 2013/14, dưới thời 'Tata' Martino. Tất nhiên với một ngôi sao tấn công như Messi, việc ghi bàn mang ý nghĩa tối quan trọng. Thế nên La Pulga cần sớm lấy lại cảm giác đưa bóng vào lưới đối phương, nhất là trong bối cảnh chặng "tourmalet" (leo dốc) khốc liệt nhất mùa của Barca sắp sửa bắt đầu.

Giữa tuần tới, Messi và đồng đội sẽ hành quân sang Italia để làm khách của Napoli trên sân San Paolo. Đến cuối tuần là trận cầu Siêu kinh điển trên sân Bernabeu. Vì thế, cuộc tiếp đón Eibar vào đêm nay là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để "số 10" Messi thông nòng trở lại.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo