x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

LA LIGA SẼ THI ĐẤU MÀ KHÔNG CÓ KHÁN GIẢ ÍT NHẤT ĐẾN NĂM 2021

09:05 | 24/04/2020


Hôm thứ Tư (22/04), chủ tịch Javier Tebas của BTC các giải đấu chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LaLiga) đã có cuộc họp với đại diện các CLB của La Liga và Segunda.

Hôm thứ Tư (22/04), chủ tịch Javier Tebas của BTC các giải đấu chuyên nghiệp Tây Ban Nha (LaLiga) đã có cuộc họp với đại diện các CLB của La Liga và Segunda. Trong cuộc họp đó, BTC đã cho biết, La Liga có thể thi đấu trong tình trạng không khán giả ít nhất là đến năm 2021.

 

Nội dung chính của cuộc họp này thực chất là để Tebas giải thích về thỏa thuận giữa La Liga với LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF), được ký hôm thứ Ba (21/04) dưới sự chủ trì của Hội đồng thể thao quốc gia (CSD). Theo đó, LaLiga sẽ tăng phần đóng góp cho bóng đá phi chuyên nghiệp do RFEF quản lý và liên đoàn thể thao các môn Olympic cùng Paralympic từ mức 1% nguồn thu từ bản quyền phát thanh và truyền hình hiện tại lên lần lượt 2% và 1,5%. Thỏa thuận được biết đến với cái tên “Hiệp ước Viana” này sẽ khiến LaLiga tốn khoảng 51 triệu euro mỗi năm, đồng thời biến họ thành nhà tài trợ lớn nhất cho thể thao xứ sở bò tót.

Nhưng vấn đề là trong khi phải đóng góp nhiều hơn, LaLiga lại đang phải đối mặt với nguồn thu sụt giảm. Ngoài việc giải thích về thỏa thuận với RFEF, Tebas còn cho biết chính phủ Tây Ban Nha đang có ý định tiếp tục cấm mọi người tham gia các sự kiện cộng đồng, bao gồm cả bóng đá, ít nhất là đến năm 2021. Đó là thời điểm người Tây Ban Nha hy vọng tìm ra được vaccine và kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Và đây sẽ là cú đánh nặng ký vào hy vọng vớt vát lại một phần doanh thu ở phần còn lại của mùa giải của các CLB.

Theo chủ tịch J.Tebas của BTC La Liga, các trận chuyên nghiệp ở Tây Ban Nha sẽ không có khán giả đến năm 2021
Theo chủ tịch J.Tebas của BTC La Liga, các trận chuyên nghiệp ở Tây Ban Nha sẽ không có khán giả đến năm 2021

Vì nếu các trận đấu còn lại của mùa này phải diễn ra trong tình trạng không khán giả, hai hạng đấu cao nhất của Tây Ban Nha sẽ mất tới 129,5 triệu euro (La Liga là 117 triệu euro và Segunda 12,5 triệu euro). Cụ thể, họ sẽ mất 41,4 triệu euro tiền vé (La Liga 38,8 triệu, Segunda 2,6 triệu) và 88,1 triệu euro doanh thu từ các trận đấu (La Liga 78,2 triệu, Segunda 9,9 triệu). Tệ hơn cả là khoản thâm hụt này vẫn chưa thấm tháp gì, nếu đặt cạnh con số 500 triệu euro bản quyền truyền hình đang có nguy cơ mất trắng. Theo ước tính của LaLiga, các đội bóng ở 2 hạng đấu cao nhất xứ sở bò tót có thể mất tới 956 triệu euro nếu giải đấu không thể nối lại, và 350 triệu euro nếu các trận đấu còn lại diễn ra mà không có khán giả.

Trước tiết lộ của Tebas, một số CLB ở La Liga thực tế cũng bắt đầu tìm giải pháp cho 11 vòng còn lại của mùa giải. Có đội đang lên kế hoạch trả lại một phần tiền vé cả mùa cho các CĐV, như Sociedad là 20%. Một số CLB khác tính chuyện giảm giá vé cả mùa cho mùa giải tới, hoặc cho các CĐV có vé cả mùa xem miễn phí số trận tương ứng mà họ đã mất mùa này cho mùa tới. Tuy nhiên, nếu chính phủ Tây Ban Nha tiếp tục cấm các CĐV đến sân đến tận năm 2021, mọi kế hoạch đều sẽ tan vỡ.

Đơn giản vì nếu vậy, tất cả các CLB sẽ không chỉ mất trắng phần còn lại của mùa này, mà còn không thể bán vé cho 4 tháng đầu của mùa 2020/21. Đó là chưa kể, họ còn mất cả những nguồn thu từ bảo tàng, các cửa hàng bán đồ chính thức, quán bar và nhà hàng. Tình hình bi đát này có thể khiến thêm nhiều CLB phải áp dụng quy chế làm việc tạm thời (ERTE), cho phép họ cắt giảm nhân sự hoặc thu nhập của các nhân viên. Mà danh sách các đội áp dụng ERTE giờ cũng đã khá dài, với Barca, Atletico, Espanyol, Alaves, Valencia, Tenerife, Racing, Ponferradina, Albacete, Osasuna, Granada, Las Palmas,...

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo