x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

KHI VẤN ĐỀ CỦA ĐT ARGENTINA LẠI CHÍNH LÀ... MESSI

16:52 | 03/07/2019


Trận thua 0-2 trước Brazil tại bán kết Copa America 2019 tiếp tục nối dài chuỗi ngày trắng tay của Lionel Messi trong màu áo ĐT Argentina lên con số 14 năm.

Trận thua 0-2 trước Brazil tại bán kết Copa America 2019 tiếp tục nối dài chuỗi ngày trắng tay của Lionel Messi trong màu áo ĐT Argentina lên con số 14 năm.

12 năm trước, Argentina của Messi thất bại trước Brazil đầy cơ bắp của Carlos Dunga với tỷ số 0-3 trong trận chung kết Copa America 2007. Đó là một cú sốc cho không chỉ người Argentina, mà còn cả với phần còn lại thế giới khi Albiceleste với nguồn cảm hứng mang tên Juan Roman Riquelme và Leo Messi đã chơi một giải đấu tuyệt hay và tất thảy đều nghĩ họ sẽ trở thành nhà vô địch.

12 năm sau những ngày hè sôi động đó, không ai tiếc nuối cho đội Argentina thất bại 0-2 trước Brazil tại bán kết Copa America 2019 nữa. “Những vũ công tango” đơn giản là tệ hại và thất bại là điều hoàn toàn xứng đáng.

Argentina thảm hại

Messi là nhân vật duy nhất còn sót lại trong đội hình Argentina thất bại tại trận chung kết cách đây 12 năm. Albiceleste khi ấy với dàn hảo thủ Messi, Riquelme, Tevez, Veron, Cambiasso, Zanetti hay Roberto Ayala đã hoàn toàn bị Brazil đầy công nhân của Dunga bóp nghẹt và từ từ tan vỡ với kết quả sốc 0-3.

Argentina của Messi đã thất bại trước Brazil và bị loại khỏi Copa America 2019.
Argentina của Messi đã thất bại trước Brazil và bị loại khỏi Copa America 2019.

So với đội hình thua đậm Brazil năm nào, Argentina của hiện tại không có lấy một vị trí xứng đáng để đặt lên bàn cân so sánh.

Sergio Aguero có thể xuất sắc ở Man City song khi trở lại ĐT Argentina, chân sút có hiệu suất ghi bàn tốt nhất lịch sử Premier League lại chơi đầy uể oải. Aguero đã có cơ hội trong vùng cấm Brazil, song hoặc tiền đạo này xử lý lỗi, hoặc sút trúng người đối thủ.

Angel Di Maria bắt đầu trận đấu từ trên ghế dự bị và anh nhanh chóng cho thấy rằng mình chỉ nên ngồi ngoài khi liên tục xử lý hỏng trong thời gian ít ỏi có mặt trên sân vào cuối hiệp 2. Giống Aguero, Di Maria có thể là ai đó ở PSG, nhưng khi lên tuyển ở tuổi 32, tiền vệ này chỉ để lại nỗi thất vọng.

Song Aguero và Di Maria chưa phải những cái tên gây thất vọng nhất. Nicolas Otamendi, German Pezzela và Juan Foyth đã gần như đứng cả lại trong tình huống dẫn đến bàn thua thứ 2.

Tất cả bỏ mặc Gabriel Jesus bứt tốc từ giữa sân trước khi căng ngang cho Roberto Firmino đệm bóng vào lưới trống. Nếu che mắt và thuật lại tình huống chỉ bằng lời nói, người hâm mộ hoàn toàn có thể nghĩ đây là pha bóng xuất hiện ở một giải phong trào.

Messi đã thi đấu xung quanh những người đồng đội như thế ở Copa America 2019. Báo chí châu Âu trước trận đã đánh giá cao HLV Lionel Scaloni khi ông đã tìm được cách đoàn kết những nhân tố của ĐT Argentina để trở thành một khối thi đấu với niềm tin vững chắc.

Cả hàng phòng ngự của Argentina bó tay trước pha dốc bóng thẳng của Gabriel Jesus và chịu bàn thua thứ 2.
Cả hàng phòng ngự của Argentina bó tay trước pha dốc bóng thẳng của Gabriel Jesus và chịu bàn thua thứ 2.

Song “niềm tin” hay “sự đoàn kết” là những yếu tố chưa và sẽ không bao giờ đủ để có thể giúp Argentina quật ngã Brazil dù chúng có đi cùng với một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử là Messi.

Argentina đã loay hoay với những nhân tố mà họ có ngay từ đầu giải. Và phát kiến lớn nhất mà ông Scaloni tìm ra được chỉ là việc trọng dụng Lautaro Martinez. Khi Messi vẫn là điểm đến của những đường chuyền quyết định, vẫn là nhân tố phải lùi xuống để tìm cách làm bóng cho đồng đội trong phần lớn thời gian, thì việc Brazil được tổ chức trơn tru sau 2 năm của HLV Tite phong tỏa được El Pulga là điều không quá khó hiểu.

Vấn đề của Argentina chính là Messi?

Diego Maradona đã luôn là hình mẫu mà thế giới sử dụng để đối chiếu với Messi trong màu áo ĐT Argentina. Vậy thì có một điều mà tất cả nên biết, đó là Maradona chưa từng vô địch Copa America cùng Argentina.

Thậm chí thành tích tốt nhất mà “Cậu bé vàng” có được cùng Albiceleste ở sân chơi danh giá nhất Nam Mỹ chỉ là vị trí thứ 4 ở Copa America 1987, giải đấu Argentina tham dự với tư cách nhà ĐKVĐ World Cup.

Năm 1991, Maradona không tham dự Copa America vì vướng scandal sử dụng doping tại Napoli, Albiceleste ngay lập tức giành chức vô địch với dàn cầu thủ trẻ tài năng như Gabriel Batistuta, Diego Simeone hay Claudio Cannigia (năm đó mới 24 tuổi).

Argentina vô địch Copa America 1991 dù không có Diego Maradona.
Argentina vô địch Copa America 1991 dù không có Diego Maradona.

Thủ lĩnh trong chức vô địch năm đó của Argentina là Leonardo Rodriguez, người mà có lẽ những người hâm mộ gạo cội của đội tuyển này cũng khó mà ghi nhớ được tên. Thế hệ này còn giành luôn cả chức vô địch Copa America 1993.

Thành công của Argentina trong giai đoạn ấy nằm ở việc đội tuyển đã trình làng một thế hệ mới đầy hứa hẹn và ngay lập tức đặt niềm tin vào họ thay vì ôm lấy vinh quang của Diego Maradona. Batistuta, Simeone hay sau đó là Fernando Redondo đều trở thành những tên tuổi lừng danh sau đó ở lục địa già.

Messi và Maradona tại Copa America đều đã trải qua những thất vọng kéo dài, đi kèm với đó là những đồng đội kiệt quệ về mặt tinh thần cũng như khát vọng. Kỷ nguyên mới đã mở ra khi Maradona vắng bóng và khiến người Argentina buộc phải tìm kiếm người thay thế cho cầu thủ hay nhất của họ.

Messi của năm 2019 này có nên tự rút lui để buộc Argentina phải tự tìm cách cải tổ bằng những nhân tố trẻ hay không? Câu trả lời có lẽ là không. Cứ nhìn phát biểu của Scaloni trước thềm trận bán kết với Brazil là sẽ rõ.

Messi thiên tài nhưng những thất vọng lẫn sự trì trệ của đội ngũ xung quanh anh đang khiến Argentina tụt lại quá sâu.
Messi thiên tài nhưng những thất vọng lẫn sự trì trệ của đội ngũ xung quanh anh đang khiến Argentina tụt lại quá sâu.

“Các cầu thủ yêu Messi đến mức thỉnh thoảng họ nói rằng mình muốn mang chức vô địch về cho anh ấy. Cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử lại đang thiếu vắng danh hiệu cùng ĐT Argentina”, vị HLV này quả quyết.

Người Argentina tôn sùng Messi đến mức muốn mang về chức vô địch cho anh để El Pulga danh chính ngôn thuận sánh trở thành cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, bỏ mặc Cristiano Ronaldo ở bên kia bán cầu.

Song giờ thì Argentina của Messi đã bị loại và sẽ tiếp tục lỗi hẹn với vinh quang. Tuy nhiên có vẻ mọi chuyện lần này không quá nghiêm trọng. Những CĐV Argentina vẫn reo hò sau khi trận đấu kết thúc. Messi cũng không đổ gục xuống như khi thất bại trong các trận chung kết trước Chile.

Vì anh sẽ không cần phải chờ đợi lâu khi ngay năm sau Copa America sẽ… lại được tổ chức. Đó sẽ là kỳ Copa America thứ 5 trong 9 năm, một kiểu tổ chức mà người ta có quyền nghĩ rằng cả Nam Mỹ muốn Messi có được danh hiệu cùng Argentina.

Nếu Messi không cùng ĐT Argentina giành được chức vô địch thì đó thực sự sẽ là nỗi hổ thẹn lớn nhất sự nghiệp El Pulga. Khi ấy Messi có thể sẽ hiểu rằng đôi khi cách tốt nhất để chính là từ bỏ những thứ không thuộc về mình.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo