x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

JULIAN NAGELSMANN & CÂU CHUYỆN TỪNG TỪ CHỐI REAL MADRID

23:25 | 19/02/2020


Trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền cho tờ Independent (Anh), HLV Julian Nagelsmann đã có nhiều chia sẻ thú vị liên quan tới triết lý bóng đá và tương lai của mình.

Trong bài trả lời phỏng vấn độc quyền cho tờ Independent (Anh), HLV Julian Nagelsmann đã có nhiều chia sẻ thú vị liên quan tới triết lý bóng đá và tương lai của mình. Anh cũng tiết lộ bí mật về việc vì sao anh từ chối Real Madrid, tại sao anh được gọi là “tiểu Mourinho” và nhiều điều khác.

 

Từ chối Real Madrid

Điện thoại reo, Nagelsmann nhấc máy. Anh lắng nghe một cách chăm chú. Đó là một cuộc điện thoại mà với Nagelsmann là đến sớm hơn so với mong đợi. Thực ra là quá sớm. Cuộc điện thoại ấy khiến anh vừa thấy ngạc nhiên, vừa cảm giác như có cái gì đó rất siêu thực. Người ở đầu dây bên kia là Jose Angel Sanchez, giám đốc điều hành của Real Madrid. Sanchez gọi điện để thông báo rằng, Real đang xem Nagelsmann là một trong những ứng viên hàng đầu để thay thế vị trí của Zinedine Zidane ở Bernabeu.

Đó là mùa Hè năm 2018. Thời điểm ấy, Nagelsmann còn chưa ăn mừng sinh nhật thứ 31, nhưng anh đã tạo được danh tiếng về một HLV trẻ cực kỳ triển vọng khi đưa Hoffenheim cán đích thứ ba ở Bundesliga, sau khi đã giúp đội bóng này lần đầu giành vé dự Champions League khi về thứ tư ở mùa trước đó. Vị HLV trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga nhận được sự quan tâm rất lớn. Quan chức của nhiều đội bóng đã gián tiếp liên hệ để thăm dò về ý định của anh, liệu anh có quan tâm tới ghế HLV ở đội bóng của họ hay không.

Nhưng Sanchez đã làm việc rất trực tiếp. Và quan trọng là ông không đến từ một nơi ất ơ. “Real Madrid đấy!”, Nagelsmann nói với phóng viên của Independent. “Nếu Real gọi thì chuyện ta phải suy nghĩ là bình thường. Ban đầu tôi ngạc nhiên, rồi tôi cân nhắc những thiệt hơn, và tự thấy mình không thoải mái với triển vọng tới Madrid. Đến đó, tôi sẽ không có cơ hội phát triển”.

Hiểu đủ rõ Real Madrid, Nagelsmann biết rằng ở Madrid người ta sẽ đòi hỏi những chiến thắng, những danh hiệu ngay lập tức. “Bạn không có cơ hội để trở thành một HLV giỏi hơn, mà phải là người giỏi nhất luôn. Tôi vẫn chưa phải là người giỏi nhất.”

Dù còn rất trẻ, nhưng Julian Nagelsmann đã khá thành công trong sự nghiệp và đang được nhiều đội bóng lớn theo đuổi
Dù còn rất trẻ, nhưng Julian Nagelsmann đã khá thành công trong sự nghiệp và đang được nhiều đội bóng lớn theo đuổi

Nagelsmann cũng cho rằng nếu tới Real Madrid, anh có thể chẳng còn gì để hướng tới nữa. “Ta tới Real khi 31 tuổi, rồi sau đó ta đi đâu”, anh nói. Ngoài ra, ngôn ngữ cũng là một vấn đề. “Tôi muốn giao tiếp, tôi nói rất nhiều với các cầu thủ của mình. Mà lúc ấy tôi không thể nói được tiếng Tây Ban Nha, cùng lắm chỉ nói được mấy câu chào hỏi vu vơ”. Chung quy lại, Nagelsmann tin rằng tới Real Madrid là một bước tiến rất, rất dài, nhưng chưa chắc là một bước tiến đúng đắn. Ít nhất là ở thời điểm ấy.

Sự thận trọng của Nagelsmann có thể xuất phát từ những bi kịch mà anh đã phải trải qua khi còn trẻ. Ở tuổi 20, anh đã phải chia tay sự nghiệp cầu thủ sau một chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Rồi sau đó, bố anh, Erwin, qua đời chỉ sau một thời gian ngắn lâm bạo bệnh. Nagelsmann buộc phải trở lại sống với gia đình, cáng đáng hết mọi công to việc lớn trong nhà thay mẹ. Nagelsmann vẫn xem đó là giai đoạn đã định hình con người anh. Anh “trưởng thành hơn”, và biết rằng trên đời này còn có những điều khác quan trọng hơn bóng đá.

“Tiểu Mourinho”

Về triết lý bóng đá, Nagelsmann và Jose Mourinho thuộc hai trường phái đối lập. Một người theo đuổi lối chơi tấn công, người kia là chuyên gia phòng ngự. Nhưng giữa họ có không ít điểm chung, đặc biệt là con đường đi lên trong sự nghiệp HLV. Cả hai đều xuất phát từ vị trí “do thám viên”, đều nhận được sự bảo bọc của những tiền bối đáng quý trong nghề (với Nagelsmann là Thomas Tuchel và Rafl Rangnick, Mourinho là Sir Bobby Robson và Louis van Gaal), là những trợ lý đáng tin cậy, trước khi tự phát triển sự nghiệp của riêng mình.

Thời còn làm trợ lý ở Hoffenheim, Nagelsmann được thủ môn của đội lúc đó là Tim Wiese gọi là “mini Mourinho”, bởi sự tự tin, ham học hỏi, phong cách làm việc chuyên nghiệp, luôn để ý tới mọi chi tiết của anh khiến người ta dễ liên tưởng tới Mourinho thời trẻ. Khác với những HLV trẻ khác, Nagelsmann không thấy có vấn đề gì với biệt danh này. “Tôi không cho việc được ví von với Mourinho là điều tệ hại nhất. Ông ấy đã giành 25 danh hiệu và là một tên tuổi lớn trong bóng đá,” Nagelsmann nói.

Nagelsmann cũng thừa nhận anh còn phải đi một chặng đường rất dài để có được sự công nhận như Mourinho, kiểu đối thủ mà anh cho là nguy hiểm nhất. “Jose có kinh nghiệm trong mọi tình huống”, anh nói. “Ông ấy đã kinh qua bao trận knock-out và biết cần phải làm gì khi đội bóng dẫn trước, bị dẫn trước, để thua sớm hay cần một bàn thắng muộn. Kinh nghiệm knock-out duy nhất của tôi là ở Cúp Đức”. Nhưng chính bởi vậy, Nagelsmann cảm thấy đầy hứng thú trước cuộc đối đầu với Tottenham. “Đấy là một trải nghiệm mới, nhưng là một bài test mà những HLV trẻ như tôi phải trải qua”.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo