x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

IFAB CÔNG BỐ NHỮNG THAY ĐỔI VỀ LUẬT BÓNG CHẠM TAY

09:59 | 10/04/2020


Trong lúc các đội nghỉ tránh dịch Covid-19, IFAB - cơ quan chịu trách nhiệm ban hành luật bóng đá, vẫn miệt mài làm việc.

Trong lúc các đội nghỉ tránh dịch Covid-19, IFAB - cơ quan chịu trách nhiệm ban hành luật bóng đá, vẫn miệt mài làm việc. IFAB vừa công bố những thay đổi sẽ áp dụng từ mùa giải sau, trong đó đáng chú ý là luật bóng chạm tay.

 

Theo văn bản mà IFAB vừa ban hành, cầu thủ vô tình để bóng chạm tay sẽ chỉ bị thổi phạt nếu tình huống đó ngăn cản bàn thắng hoặc một cơ hội ăn bàn đương nhiên của đối thủ. Đây là lần thứ hai kể từ năm 2019, IFAB thay đổi luật bóng chạm tay. Trong lần điều chỉnh gần nhất diễn ra vào tháng 6/2019, cơ quan này hướng dẫn rằng một quả phạt hay penalty sẽ được xác định khi “quả bóng chạm vào cánh tay hoặc bàn tay của cầu thủ ở tư thế khiến cơ thể lớn hơn tự nhiên”.

Quy định kể trên ngay lập tức nhận phải nhiều phản đối của các đội bóng. Bởi nó sẽ khuyến khích những cầu thủ tinh ranh cố tình đá vào tay đối phương một cách khéo léo để kiếm về quả penalty. Quy định này kết hợp với việc áp dụng Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) khiến việc để bóng chạm tay trong vòng cấm ở tư thế không khép kín cơ thể gần như chắc chắn dẫn tới penalty.

Có lẽ bởi nhận thấy sự thiếu chặt chẽ của luật bóng chạm tay ban hành năm ngoái mà giờ đây, IFAB phải điều chỉnh. Và thay đổi lần này có lẽ sẽ nhận được sự ủng hộ nhiều hơn, bởi nó giúp các cầu thủ thi đấu thoải mái hơn trong các pha bóng ở khu vực cấm địa thay vì phải chăm chăm khép tay sát người, dẫn tới khó khăn trong những pha tranh chấp bóng.

Ngoài ra, IFAB cũng khuyến cáo các trọng tài dừng trận đấu để xem lại màn hình khi cần tham khảo VAR để đưa ra quyết định. Khuyến cáo kể trên có lẽ rất cần thiết với Premier League, nơi các trọng tài chỉ tham khảo tình huống qua trao đổi bằng bộ đàm với tổ VAR chứ không xem lại màn hình. Tuy nhiên, một điều luật gây tranh cãi là luật việt vị hiện vẫn chưa được IFAB điều chỉnh. Tổ chức này cho biết: “Các thành viên IFAB đều nhận thấy sự cần thiết phải có những thay đổi ở luật việt vị. Vì thế, chúng tôi đang tiếp tục phân tích, đánh giá và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia để có thể điều chỉnh hợp lý nhất đối với luật này”.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo