x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

HARRY KANE: TẤM BĂNG ĐỘI TRƯỞNG VÀ TRỌNG TRÁCH Ở TUỔI 24

14:03 | 23/05/2018


Khi Harry Kane được trao tấm băng đội trưởng ĐT Anh tại World Cup 2018, người hâm mộ có quyền lo lắng rằng trách nhiệm lớn có thể trở thành gánh nặng đối với chân sút Tottenham.

Khi Harry Kane được trao tấm băng đội trưởng ĐT Anh tại World Cup 2018, người hâm mộ có quyền lo lắng rằng trách nhiệm lớn có thể trở thành gánh nặng đối với chân sút Tottenham.

Nhận băng đội trưởng ở tuổi 24, Harry Kane là thủ quân trẻ nhất trong lịch sử ĐT Anh tham dự một kỳ World Cup. Tiền đạo của Tottenham đã phá kỷ lục của huyền thoại Bobby Moore tại World Cup 1966. Siêu hậu vệ của đội hình HLV Alf Ramsey khi ấy 25 tuổi.

HLV trưởng ĐT Anh, Gareth Southgate tin rằng với tài năng xuất chúng, Kane sẽ là hình mẫu cho phần còn lại của Tam Sư. Sự lựa chọn này cũng có thể tạo ra cảm giác với phần còn lại rằng Anh có một thủ lĩnh đủ khả năng để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Song Southgate liệu có nghĩ rằng chính những tuyên bố đó sẽ đặt những áp lực không đáng có lên Kane và khiến anh không thể chứng minh được đẳng cấp tại Nga hè này?

Nhiệm vụ đầy khó khăn

Cần phải làm rõ, tấm băng đội trưởng ĐTQG tham dự World Cup không phải nhiệm vụ đơn giản. Bản thân Kane không phải đội trưởng tại Tottenham, người đảm nhiệm vị trí này là thủ môn Hugo Lloris.

Kane đã có 4 lần đeo băng đội trưởng ĐT Anh lần lượt trong các trận đấu với Scotland, Pháp, Slovenia và Lithuania. Anh đều ghi bàn song tính chất của những trận cầu này là không đủ để có thể khẳng định Kane thích hợp với vai trò thủ lĩnh hay không.

Trận đấu khó khăn nhất với Pháp thì chỉ là một trận giao hữu. Các trận với Scotland, Slovenia hay Lithuania diễn ra tại vòng loại World Cup song những đối thủ này rõ ràng ở đẳng cấp thấp hơn nhiều so với Tam sư.

Nếu Southgate tin rằng việc Kane đeo băng đội trưởng nhưng vẫn tỏa sáng trong các trận cầu đẳng cấp thấp đó là dấu hiệu để ông tin tưởng trao cho anh chiếc băng đội trưởng thì quả thực nhà cầm quân này đang tự tin hơi quá đáng.

Harry Kane sẽ là đội trưởng ĐT Anh tại World Cup 2018.
Harry Kane sẽ là đội trưởng ĐT Anh tại World Cup 2018.

Ngay sau khi Kane được trao cho tấm băng thủ quân ĐT Anh, truyền thông Anh đã thực hiện những cuộc phỏng vấn để theo dõi phản ứng của giới cầu thủ.

Thủ thành Tom Heaton cho rằng “tài năng, sự cần mẫn lẫn ý chí vươn lên” của Kane sẽ giúp anh trở thành một đội trưởng tốt. Song Heaton cũng tin rằng vẫn còn những “thủ quân khác” trong đội hình Tam Sư.

Không ít CĐV ủng hộ Jordan Henderson nhận lấy trách nhiệm này một cách ra mặt. Thủ quân của Liverpool có kinh nghiệm làm thủ lĩnh hơn hẳn Kane. Vai trò của tiền vệ với toàn đội nói chung cũng quan trọng hơn tiền đạo.

Tiền vệ hoặc hậu vệ phù hợp hơn

Tiền đạo cùng thủ môn là những vị trí bị xét nét nhất trong bóng đá bởi vai trò cơ bản của chúng: ghi bàn và ngăn không cho đối thủ ghi bàn. Điều ấy đặt ra sức ép khó tránh cho những tiền đạo là nhiệm vụ quyết định trận đấu.

Kane đã phải nhận trách nhiệm ghi bàn ở tuyển Anh vốn được xem là yếu nhất trong hơn hai thập kỷ qua, và giờ là cả tấm băng đội trưởng. Điều ấy có quá nặng với Kane hay không?

Lịch sử cũng nói rằng đặt tiền đạo làm đội trưởng là điều bất đắc dĩ với những ĐTQG tham dự World Cup. Tại World Cup 1998, đội trưởng ĐT Pháp là Didier Deschamps, một tiền vệ. World Cup 2002, thủ quân của nhà vô địch Brazil là Cafu, một hậu vệ.

Fabio Cannavaro ở vị trí trung vệ lên ngôi vô địch World Cup 2006 cùng ĐT Italy. Iker Casillas, một thủ môn cùng Tây Ban Nha làm vua thế giới vào năm 2010. Gần nhất, Philipp Lahm, một hậu vệ, lên ngôi cùng ĐT Đức.

Nhiều CĐV cho rằng Jordan Henderson mới xứng đáng làm đội trưởng Tam Sư.
Nhiều CĐV cho rằng Jordan Henderson mới xứng đáng làm đội trưởng Tam Sư.

Kane hãy nhớ rằng Pele tài năng là thế nhưng cũng chưa từng đeo băng thủ quân Selecao trong 3 lần Brazil vô địch World Cup, kể cả tại Mexico 1970, nơi mà "Vua bóng đá" là ngôi sao già dặn nhất. Thủ quân của Selecao khi ấy là Carlos Alberto, một hậu vệ phải, kém Pele tới 5 tuổi.

Đó đều không phải những “cầu thủ giỏi nhất” (theo tiêu chuẩn của Southgate) ở đội bóng của họ. Đó là người có uy tín, được những đồng đội tin tưởng, nhận những sức ép về chuyên môn ít, và hơn cả đều là những cựu binh dày dạn kinh nghiệm trận mạc.

Kane, 24 tuổi, tham dự giải đấu lớn đầu tiên là EURO 2016, đá tiền đạo nhận sức ép vô vàn từ một quốc gia có nền truyền thông nổi tiếng diều hâu là Anh. Liệu anh có nhận được sự tôn trọng như thế từ các đồng đội, và liệu có đủ bình tĩnh để tập trung trọn vẹn vào giải đấu?

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo