x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

GIẢI VĐQG BELARUS VẪN DIỄN RA GIỮA TÂM DỊCH COVID-19

09:15 | 28/03/2020


Belarus hiện là giải VĐQG duy nhất ở châu Âu và một trong năm giải đấu hiếm hoi trên toàn cầu vẫn hoạt động bình thường giữa đại dịch Covid-19.

Belarus hiện là giải VĐQG duy nhất ở châu Âu và một trong năm giải đấu hiếm hoi trên toàn cầu vẫn hoạt động bình thường giữa đại dịch Covid-19. Vì thế, không ngoa khi nói Belarus đang là thủ đô đúng nghĩa của bóng đá châu Âu.

 

Bóng đá Belarus được xem là vùng trũng ở châu Âu. Trong 56 liên đoàn thành viên của UEFA, Belarus chỉ được xếp hạng thứ 32. ĐT Belarus chỉ đứng thứ 87 trên BXH FIFA, giữa Haiti và Zambia. Họ cũng chưa bao giờ góp mặt tại các kỳ World Cup và EURO.

Giới truyền thông châu Âu chẳng bao giờ “tốn công” đưa tin về bóng đá Belarus ngoại trừ những sự kiện đặc biệt. Ví dụ như năm 2012, khi Liverpool làm khách trên sân FC Gomel trong khuôn khổ Europa League, các cầu thủ Anh không dám uống nước máy vì Gomel chỉ cách 70 dặm về phía Bắc so với Chernobyl (nhà máy từng gây ra thảm họa hạt nhân). Hoặc vào năm 2018, Maradona diễu hành trong một chiếc xe quân sự tại sân vận động trong lễ ra mắt cương vị chủ tịch CLB Dinamo Brest.

Nhưng hiện tại, Belarus trở thành thủ đô đúng nghĩa của bóng đá châu Âu. Vì đất nước 10 triệu dân là quốc gia duy nhất ở lục địa già còn tổ chức các hoạt động bóng đá. Bất chấp Covid-19, mùa giải mới 2020 vừa được khởi tranh vào cuối tuần trước. Vì sao người Belarus không biết sợ Covid-19? Hãy nghe Tổng thống Alexanderr Lukashenko phát biểu: “Virus corona chỉ là một chứng rối loạn tâm thần, sẽ có lợi cho một số người và gây hại cho một số người khác.

Thế giới văn minh đang trở nên tồi tệ. Thật là ngu ngốc khi đóng cửa biên giới. Sự hoảng loạn có thể làm tổn thương chúng ta nặng nề hơn cả virus”.

Minsk và Belshina vừa đụng độ nhau ở giải VĐQG Belarus
Minsk và Belshina vừa đụng độ nhau ở giải VĐQG Belarus

Lukashenko cho rằng “thay vì hoảng loạn như người Tây Âu, mỗi người dân Belarus nên uống 40-50 gram rượu mỗi ngày, hãy đến Banya (phòng tắm hơi kiểu Nga) hai đến ba lần trong một tuần. Và hãy tiếp tục làm việc trong trang trại, chỉ có làm việc chăm chỉ mới chữa được bất cứ căn bệnh nào”. 

Vì thế, Belarus trở thành một trong năm giải VĐQG trên thế giới hiện còn thi đấu bên cạnh Nicaragua, Turkmenistan, Burundi và Myanmar. “Một mặt, chúng tôi cảnh giác với dịch bệnh và ý thức được những gì đang diễn ra trên thế giới. Nhưng mặt khác ở đất nước 10 triệu dân này, mới có 86 ca nhiễm corona và chưa có ai tử vong. Bạn phải đồng ý rằng những con số này là khá ấn tượng nếu so sánh với các quốc gia khác”, Vitaly Zhukovsky, HLV trưởng CLB Isloch Minsk Raion, cho biết.

Lợi ích kinh tế cũng là một lý do khiến người Belarus duy trì giải VĐQG. Mùa giải này, hai nhà thầu Match (Nga) và Futbol 1 TV (Ukraine) đã mua lại bản quyền truyền hình của Belarusian Premier League với số tiền khá lớn. Việc cả châu Âu chỉ còn Belarus lăn bóng cũng khiến giải VĐQG nước này nhận được sự quan tâm chưa từng có. Người dân Belarus vốn chỉ thích xem La Liga và Premier League giờ dồn mọi chú ý vào giải quốc nội. Về việc phòng dịch, nhà báo Yuri Dovnar của tờ Pressball tự tin Belarus vẫn đang làm tốt vì “chúng tôi có tỷ lệ giường bệnh trên đầu người cao nhất châu Âu”.

Dù vậy, Bộ thể thao và LĐBĐ Belarus đang chịu áp lực không nhỏ từ UEFA về việc phải tạm dừng giải VĐQG giữa tâm bão Covid-19.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo