x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

GATTUSO ĐƯỢC TRUYỀN THÔNG SO SÁNH VỚI MOURINHO

14:40 | 27/02/2020


Tỉ số hòa 1-1 trước Barcelona trên sân nhà là bất lợi cho Napoli vì luật bàn thắng sân khách, nhưng HLV Gennaro Gattuso vẫn được truyền thông Napoli ca ngợi vì chiến thuật chặt chẽ và lối chơi sắc nét của đội chủ nhà.

Tỉ số hòa 1-1 trước Barcelona trên sân nhà là bất lợi cho Napoli vì luật bàn thắng sân khách, nhưng HLV Gennaro Gattuso vẫn được truyền thông Napoli ca ngợi vì chiến thuật chặt chẽ và lối chơi sắc nét của đội chủ nhà.

 

Trong bài bình luận đăng trên Calcio Napoli 24, cây bút Claudio Russo liên tưởng chiến thuật của Napoli trước Barcelona vào hôm qua với Inter Milan của Jose Mourinho ở bán kết Champions League 2009/10. Đôi cánh Lorenzo Insigne – Jose Callejon gợi nhớ Goran Pandev và Samuel Eto’o 11 năm trước, với việc thường xuyên lùi về phòng thủ, trong sơ đồ 4-1-4-1 mà Gattuso cho Napoli đá rất thấp để bịt kín mọi khoảng trống.

Quả là Barca đã có một trận đấu vất vả. Hiệp 1, họ chạm bóng chỉ 3 lần trong vòng cấm, thấp nhất trong gần 2 năm đá Champions League gần đây. Sergio Busquets thừa nhận: “Napoli chơi với hàng thủ giăng ngang 4 người, đôi khi là 6, nên rất khó tìm được khoảng trống”. Messi bị cô lập nên không tung ra được bất cứ cú sút trúng đích nào trong 45 phút đầu tiên. Napoli ăn bàn từ một pha pressing ngược của Piotr Zielinski, đúng như lệnh của Gattuso, điều mà ông tiết lộ sau trận đấu: “Tấn công vào chính điểm khởi đầu pha bóng của đối thủ”.

Rất hiếm khi chúng ta nói về Gattuso như một bậc thầy chiến thuật. Thật ra, trận đấu hôm qua cũng chẳng phải lạ lẫm gì. Gattuso luôn chủ trương đá phòng ngự trong các trận đấu cúp ở Milan. Cách phòng ngự của Napoli cũng là cổ điển theo kiểu của người Ý: Lùi sâu với số đông để triệt tiêu khoảng trống. Nhưng trước Barca, ít nhất thì HLV 42 tuổi đã có một ý tưởng rõ ràng, và cầu thủ của ông thi đấu rất hăng máu nhờ phong cách chỉ đạo nhiệt huyết bên đường biên.

Napoli của Gattuso đã chơi một trận đáng khen trước Barca hùng mạnh
Napoli của Gattuso đã chơi một trận đáng khen trước Barca hùng mạnh

Điều đáng tiếc nhất là Napoli không duy trì được thể lực để đá chặt chẽ như vậy nữa trong hiệp 2. Bàn thua của họ là một lỗi vị trí của Mario Rui, cầu thủ để Nelson Semedo thoát xuống rồi căng ngang cho Antoine Griezmann đệm bóng. Chính Sergio Busquets là người phát hiện ra khoảng trống này, và ở phút 63, Leo Messi lại chọc khe đúng vào đây cho Arturo Vidal băng xuống suýt khiến Napoli thua trận. Điểm yếu chí tử này cần được Gattuso rút kinh nghiệm cho lượt về.

Vấn đề của Napoli chính là việc họ sẽ phải đá cởi mở hơn ở  Nou Camp, giống như việc họ dồn lên vào cuối hiệp 2 để cố chiến thắng, vì khi ấy, những khoảng trống sẽ mở ra. Khả năng Napoli duy trì được cự li đội hình và lối đá phòng ngự ở Camp Nou là một dấu hỏi. Gattuso chưa bao giờ có một thử thách lớn đến thế trong sự nghiệp cầm quân của mình. Nên nếu Napoli vượt qua, đó có thể xem là một dấu son chói lọi cho nghiệp cầm quân của “Tê giác”, vốn mới chỉ bắt đầu.

Nói chung, người Napoli lạc quan với trận hòa 1-1. Barca sẽ mất Busquets, Vidal vì treo giò, mất Luis Suarez, Ousmane Dembele, Jordi Alba, Sergi Robert, Gerard Pique vì chấn thương ở trận lượt về. Cơ hội cho Napoli vẫn còn nguyên, nếu họ tự tin và tìm được điểm yếu của gã khổng lồ thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng.

Cũng phải nói thêm là niềm tin dành cho Gattuso đang tăng. Sau chuỗi trận ban đầu chệch choạc, “Tê giác” đã giúp Napoli leo lên thứ 6 ở Serie A, đúng vị trí mà Carlo Ancelotti để lại. Trận hòa này cùng với chiến thắng 1-0 trên sân Inter tại lượt đi bán kết Coppa Italia đã làm sống lại mùa giải này của Napoli. Sắc xanh Địa Trung Hải đang thắm dần lên, và biết đâu đấy, sẽ phủ kín Camp Nou một cách bất ngờ, như cách họ đã làm ở San Paolo?

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo