x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

ĐÂU LÀ NHỮNG ĐIỂM YẾU CỦA BARCA MÀ BAYERN CÓ THỂ KHAI THÁC?

14:59 | 14/08/2020


Khả năng chống phản công yếu kém, hàng thủ dễ phạm sai lầm khi bị gây sức ép, và sự lỏng lẻo trong hệ thống phòng ngự là những điểm yếu có thể sẽ trở thành chí mạng với Barca

Khả năng chống phản công yếu kém, hàng thủ dễ phạm sai lầm khi bị gây sức ép, và sự lỏng lẻo trong hệ thống phòng ngự là những điểm yếu có thể sẽ trở thành chí mạng với Barca, trước một đội bóng được tổ chức tốt như Bayern Munich.

 

Chống phản công kém

Theo nhiều thông tin trước trận đấu thì nhiều khả năng HLV Quique Setien sẽ cho Barca chơi với sơ đồ 4-4-2 với Lionel Messi và Luis Suarez đá cặp tiền đạo, hoặc cũng có thể là 4-4-2 kim cương với Messi hoặc Antoine Griezmann là đỉnh của kim cương, còn Sergio Busquets hoặc Ivan Rakitic là đáy. Tuy nhiên, dù là chơi với sơ đồ nào thì Barca cũng tỏ ra rất dễ bị tổn thương trước vũ khí chuyển trạng thái nhanh của đối phương. Lý do là cách họ pressing chống phản công (counter-pressing) không thực sự hiệu quả. Điều này, cộng với việc hàng thủ luôn dâng cao, khiến đối thủ dễ dàng tìm thấy cơ hội từ những pha phản công nhanh.

Khu vực mà Bayern có thể tập trung khai thác là khu vực phía sau các hậu vệ cánh. Trong sơ đồ 4-4-2 của Barca, hai hậu vệ cánh của họ là những người chịu trách nhiệm bảo đảm chiều rộng cho những pha tấn công. Do khả năng counter-pressing của Barca đã giảm sút quá nhiều, mỗi khi Barca mất bóng, hai hậu vệ cánh thường không có đủ thời gian để rút về vị trí phòng ngự. Khoảng trống sau lưng họ vì thế là rất lớn. Bayern, với những cầu thủ chạy cánh ấn tượng như Kingsley Coman và Serge Grabry, chưa kể Thomas Mueller cũng thường xuyên dạt biên, đủ sức khai thác những khoảng trống ấy và tìm kiếm những cơ hội ăn bàn.

Khả năng thoát pressing kém

Thời còn dẫn dắt Betis, HLV Setien đã biến đội bóng thành một trong những đội có khả năng kiểm soát tốt nhất La Liga, với điểm mạnh chính là những pha triển khai bóng ấn tượng từ vị trí thủ môn. Barca, trong khi đó, vốn là “trùm” ở những pha triển khai như thế. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa Setien với Barca lại không cho ra một cỗ máy kiểm soát như người ta chờ đợi. Barca thậm chí còn bị xem là đang gặp vấn đề ở khâu triển khai bóng từ hàng thủ. Nếu bị đối phương gây sức ép, họ chỉ biết chờ đợi vào khả năng phân phối của thủ môn Ter Stegen, nếu không muốn mắc lỗi và trao bóng vào chân đối phương.

Bayern sẽ biết cách khai thác khoảng trống của Pique khi hậu vệ này thường xuyên bỏ vị trí
Bayern sẽ biết cách khai thác khoảng trống của Pique khi hậu vệ này thường xuyên bỏ vị trí

Rất nhiều đối thủ đã khai thác triệt để điểm yếu này của Barca bằng cách tổ chức vây ráp quyết liệt, ngay khi bóng vừa rời chân thủ môn Ter Stegen. Và thường thì họ thành công. Ở trận El Clasico hồi tháng Ba, Real Madrid, vốn không phải là đội hay nhất ở khả năng pressing tầm cao, cũng áp dụng chiến thuật này và khiến Barca nhiều phen luống cuống. Thật không may cho Barca khi Bayern lại đang được xem là đội bóng pressing và counter-pressing tốt nhất ở châu Âu vào thời điểm này. Trung bình mỗi trận, đội bóng xứ Bavaria thực hiện tới 47,8 pha pressing ở một phần ba cuối sân (con số này ở Barca chỉ là 33,4), và quan trọng là họ pressing với sự quyết liệt và tính tổ chức cực cao.

Thiếu kỷ luật vị trí

Khi cả hệ thống gặp vấn đề, những cá nhân trong hệ thống ấy cũng trở nên mong manh hơn (cũng có thể nói ngược lại). Với trường hợp của Barca mùa này, hệ thống lỏng lẻo đã khiến mọi sai lầm cá nhân đều bị phơi ra dưới ánh sáng mặt trời. Đáng kể nhất là trường hợp của Pique. Hậu vệ người Tây Ban Nha thường xuyên phải rời vị trí để gây sức ép với cầu thủ tấn công của đối phương. Đó là việc anh không thể không làm khi mà tuyến phòng ngự phía trước đã bị bẻ gãy. Nhưng cũng vì thế, ở vị trí lẽ ra thuộc về Pique xuất hiện một khoảng trống lớn mà đối phương có thể khai thác (và thực tế nhiều đội đã khai thác). 

Nhưng không chỉ có Pique, Barca còn gặp vấn đề ở khả năng phối hợp giữa các trung vệ với các hậu vệ cánh, giữa các trung vệ với các tiền vệ, và giữa chính các trung vệ với nhau. Với một đội bóng có khả năng tạo ra và khai thác khoảng trống tốt như Bayern Munich, đó chính là những “mỏ vàng”. Khả năng tìm kiếm khoảng trống có một không hai của Thomas Mueller, sự ăn ý giữa Mueller với Robert Lewandowski và giữa Mueller với hai cầu thủ chơi cánh phải là Kimmich và Gnabry, chỉ điểm qua thôi đã thấy Bayern Munich có đủ vũ khí để khoét sâu vào hàng thủ xộc xệch của Barca.

Tóm lại, về lý thuyết, một Bayern đang thăng hoa có đủ nguồn lực để có thể tạo ra (nhiều) cơ hội và ghi (nhiều) bàn vào lưới một Barca đang ở đáy hình sin của lối chơi hệ thống. Nhưng thầy trò Hansi Flick không bao giờ được phép quên rằng Barca dù thế nào vẫn là một ông lớn, với những cầu thủ kinh nghiệm luôn biết cách tỏa sáng ở những trận cầu lớn. Và quan trọng họ có Lionel Messi.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo