x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CÔNG PHƯỢNG - CẦU THỦ CỦA NHỮNG TRẬN CẦU LỚN!

14:18 | 21/01/2019


Không còn một Công Phượng chỉ bắt nạt những đội nhỏ. Cái duyên Tây Á của Phượng một lần nữa lặp lại trước Jordan, và nó khẳng định vị thế chân sút hàng đầu đội tuyển của anh.

Không còn một Công Phượng chỉ bắt nạt những đội nhỏ. Cái duyên Tây Á của Phượng một lần nữa lặp lại trước Jordan, và nó khẳng định vị thế chân sút hàng đầu đội tuyển của anh.

Tuyển Việt Nam gặp Jordan trong kèo đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo bị đánh giá thấp hơn. Jordan trước đó đứng đầu bảng đấu của họ và thậm chí còn đánh bại cả đương kim vô địch Australia, trong khi tuyển Việt Nam là đội đứng chót trong danh sách giành vé vớt với thành tích 3 điểm cùng hiệu số -1.

Tình hình có vẻ xấu đi khi Baha Abdel-Rahman mở tỷ số cho Jordan. Thế rồi Công Phượng xuất hiện, đệm bóng gọn gàng sau đường tạt của Trọng Hoàng.

Công Phượng ghi bàn thắng quan trọng, góp phần giúp tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019.
Công Phượng ghi bàn thắng quan trọng, góp phần giúp tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019.

Vẫn duyên với các đội tuyển từ Tây Á

Bàn thắng ấy của Công Phượng đã mở ra hiệp đấu nghiêng hẳn về phía tuyển Việt Nam. Hàng loạt cú sút sau đó được thầy trò HLV Park tung về phía cầu môn Jordan, và người ta không còn nhận ra đâu là đội nhất bảng, đâu là đội vé vớt nữa. Nói không quá khi pha lập công của Phượng chính là tiền đề cho chiến thắng của tuyển Việt Nam.

Đáng nói đây không phải lần đầu Công Phượng ghi bàn vào lưới các đội bóng Tây Á mà nó đã diễn ra đúng 3 năm trước. Vòng chung kết U23 châu Á 2016, Công Phượng mở tỷ số cho U23 Việt Nam trước U23 UAE trên chấm phạt đền.

Đó là trận đấu mà U23 Việt Nam nhận thất bại chung cuộc và giải đấu năm ấy thầy trò HLV Miura cũng dừng bước từ vòng bảng.

Công Phượng ghi bàn vào lưới Olympic Bahrain tại ASIAD, mang về tấm vé vào tứ kết cho Olympic Việt Nam.
Công Phượng ghi bàn vào lưới Olympic Bahrain tại ASIAD, mang về tấm vé vào tứ kết cho Olympic Việt Nam.

Với Công Phượng, cũng phải đến sau đó 2 năm anh mới lại tiếp tục ghi bàn vào lưới 1 đại diện Tây Á. Tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, Công Phượng tung ra pha đá nối rất nhanh, gỡ hòa cho U23 Việt Nam trước U23 Iraq. Trận ấy U23 Việt Nam hòa 3-3 trước đại diện Tây Á này và cũng đi tiếp sau loạt luân lưu.

Đến ASIAD 2018, vẫn Công Phượng và thêm một đội bóng khác từ Tây Á bị anh chọc thủng lưới. Olympic Bahrain cầm hòa Olympic Việt Nam trong 90 phút chính thức, trước khi bị Công Phượng ghi bàn trong hiệp phụ. Bàn thắng ấy là khác biệt duy nhất giữa 2 đội, giúp Olympic Việt Nam tiến thêm 1 bước trên hành trình vào bán kết ASIAD.

Và tại Asian Cup 2019, vẫn là các đội bóng Tây Á không thể chống lại cái duyên của Công Phượng. Trận ra quân giữa Việt Nam và Iraq, Công Phượng đóng góp vào cả 2 bàn thắng khi anh ghi 1 bàn, khiến hậu vệ đối phương phản lưới nhà bàn còn lại. Tối 20/1 trước Jordan, pha lập công của Phượng là tiền đề cho chiến thắng của đội tuyển.

Cầu thủ của trận cầu lớn

Cái duyên của Công Phượng là điều không phải bàn cãi khi anh liên tiếp lập công vào lưới các đội bóng Tây Á. Nhưng đặc biệt hơn, cái duyên ấy đến vào những thời điểm rất quan trọng. 

Bàn thắng vào lưới U23 Iraq tại Thường Châu giúp U23 Việt Nam vươn lên dẫn trước. Vài tháng sau, pha lập công của Phượng vào lưới Olympic Bahrain mang tới tấm vé đi tiếp cho Olympic Việt Nam.

Và người ta có thể nói bàn thắng của Công Phượng ghi được trước tuyển Iraq không mang nhiều ý nghĩa, nhưng không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của pha lập công vào lưới tuyển Jordan. Không đơn thuần là bàn gỡ hòa, nó còn là liều thuốc sốc lại tình thần chiến đấu của cả đội.

Sau bàn thắng ấy, các học trò của HLV Park chơi ngày một tự tin trong khi các cầu thủ Jordan càng đá càng rồi. Ở loạt luân lưu 11m, những chân sút áo đỏ bản lĩnh bao nhiêu thì các cầu thủ bên kia chiến tuyến bối rối bấy nhiêu. Để rồi chính HLV Jordan phải thừa nhận: "Chúng tôi đã chơi với sự sợ hãi và sai lầm".

Công Phượng nhiều lần ghi bàn giúp đồng đội thoát khỏi tình cảnh khó khăn.
Công Phượng nhiều lần ghi bàn giúp đồng đội thoát khỏi tình cảnh khó khăn.

Công Phượng đã xuất hiện và ghi bàn như vậy. Chẳng phải là một pha rê dắt biến ảo, chỉ đơn thuần là chạy chỗ và dứt điểm chính xác. Bàn thắng ấy có phần đơn giản nhưng ý nghĩa của nó rất lớn.

Không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam tại sân chơi châu lục khi đã là 8 đội mạnh nhất mà với riêng Công Phượng, nó khiến người ta phải nhìn nhận anh với tư cách một cầu thủ quan trọng, một cứu tinh khi đội bóng cần.

Và hơn hết, Công Phượng phải được nhìn nhận như là một cầu thủ của những trận đấu quan trọng. Như đã nói, cái duyên Tây Á của anh không ít lần đưa các đội tuyển Việt Nam vượt qua tình thế khó khăn. 

Niềm tin Công Phượng

Ngày xưa, chính Công Phượng từng bị chê bai là cầu thủ của những trận cầu nhỏ, khi thường tỏa sáng ở các giải đấu lứa U và ghi bàn trước những đội bóng yếu. Nhưng giờ đây trước những Iraq, Bahrain hay Jordan, chẳng phải Công Phượng đã ghi bàn rồi hay sao?

Và nên nhớ rằng hai trong số đó giúp chúng ta tiến vào tứ kết sân chơi châu lục.

Công Phượng cho thấy sự hiệu quả tại Asian Cup 2019.
Công Phượng cho thấy sự hiệu quả tại Asian Cup 2019.

Với những pha lập công như thế, chẳng ai có thể nhìn nhận Công Phượng với tư cách một cầu thủ chỉ biết ghi bàn ở những trận đấu trước những đối thủ nhỏ hay các trận giao hữu. Anh đã, đang và sẽ tỏa sáng, ở những sân chơi lớn, trước những đối thủ mạnh và khi đội bóng cần anh nhất.

Cũng với những gì đã thể hiện, Công Phượng xứng đáng được nhìn nhận là chân sút hàng đầu của tuyển Việt Nam, là niềm hy vọng mỗi khi đội gặp khó và cũng là nơi để người hâm mộ vin vào khi họ chờ đợi bất cứ bàn thắng nào. Giờ đây, Công Phượng chính là đầu tàu trên hàng công sau khi những đàn anh lần lượt chia tay đội tuyển.

Và chúng ta nên nhớ HLV Park Hang-seo đã để Anh Đức chia tay đội tuyển dễ dàng thế nào. Bởi lẽ, ông biết trong tay mình vẫn còn một chân sút khác để ông trông đợi: Nguyễn Công Phượng.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo