x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CÔNG NGHỆ VAR KHIẾN COPA AMERICA TRỞ NÊN HỖN LOẠN

15:20 | 20/06/2019


Copa America vốn chưa bao giờ được đặt ngang hàng với EURO, dù Nam Mỹ là nền bóng đá mạnh.

Copa America vốn chưa bao giờ được đặt ngang hàng với EURO, dù Nam Mỹ là nền bóng đá mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là vì trình độ tổ chức kém cũng như sự chênh lệch khá lớn giữa các đội. Năm nay, giải đấu ở Brazil lại càng trở nên hỗn loạn vì sự xuất hiện của VAR.

Trong lần đầu được áp dụng tại một giải đấu lớn là World Cup 2018, các trợ lý trọng tài video (VAR) đã đem lại hiệu ứng khá tích cực. Theo FIFA, tỷ lệ bắt chính xác của các trọng tài đã tăng lên 99,3%, so với 95% khi không dùng VAR. Sự trợ giúp từ phòng kỹ thuật cũng giúp giải đấu ở Nga trở thành kỳ World Cup “sạch” nhất kể từ năm 1978 với vỏn vẹn 4 chiếc thẻ đỏ, do các cầu thủ cẩn thận hơn trong những pha va chạm. Ngược lại, số lần thổi phạt đền đã tăng lên đáng kể tới 29, so với kỷ lục cũ 17 quả penalty năm 1998.

Mặc dù vậy, World Cup 2018 vẫn được coi là một giải đấu thành công của VAR. Nhưng đến Copa America 2019, giải pháp này lại bất ngờ cho thấy “tác dụng phụ” không mong muốn, khi can thiệp khá thô bạo vào kết quả của các trận đấu. Tính từ đầu giải đến hết trận Brazil-Venezuela (0-0) sáng qua, các trọng tài chính đã 8 lần nhờ đến sự hỗ trợ của các trợ lý trọng tài video trong 5 trận đấu. Và không phải quyết định nào cũng nhận được sự đồng tình từ các đội bóng.

Ở trận mở màn Brazil-Bolivia, trọng tài Nestor Pitana đã dùng sai công cụ này khi xem lại video chỉ để phạt thẻ vàng Fernando Saucedo (Bolivia). Sau đó, ông vua sân cỏ người Argentina đã xử lý đúng khi dùng VAR trước tình huống cho Brazil hưởng penalty vì lỗi chạm tay trong vòng cấm của cầu thủ Bolivia, dẫn đến bàn mở tỷ số từ chấm 11m của Philippe Coutinho. Tuy nhiên, sau đó cơn điên mang tên VAR bắt đầu lan rộng.

Trong trận đấu diễn ra ngay sau đó, trọng tài người Colombia, Wilmar Roldan đã hủy 2 bàn thắng của Peru sau khi sử dụng VAR. Nguyên nhân là vì trước những pha lập công của Christofer Gonzales cùng Jefferson Farfan, các đồng đội của anh đã việt vị. Kết quả là Peru đành ngậm ngùi chấp nhận kết quả hòa 0-0 trước Venezuela, trong trận đấu mà họ chơi tốt hơn nhiều so với đối thủ.

VAR tiếp tục trở thành “ngôi sao” trong trận Uruguay-Ecuador. Lần này, trọng tài chủ nhà Anderson Daronco đã dùng VAR để truất quyền thi đấu của Jose Quinteros (Ecuador). Để rồi trong thế bị dẫn 0-1 và còn thiếu người, Ecuador đã sụp đổ rồi bị đối thủ vùi dập với tỷ số 0-4. Cùng được VAR giúp sức khi mở được tỷ số nhờ quả penalty mà Marcelo Martins thực hiện thành công, nhưng Bolivia sau đó không bảo toàn được thành quả và thua ngược 1-3 trước Peru.

Và ngay sáng qua, VAR một lần nữa thủ vai chính trong trận Brazil hòa Venezuela 0-0. Sau khi được các trợ lý trọng tài video giúp sức ở trận mở màn với Bolivia, lần này Selecao đã phải nếm mùi cay đắng. VAR đã tước đi của 2 bàn thắng của Coutinho và Gabriel Jesus, cùng vì lỗi việt vị trước đó của Roberto Firmino. Để rồi thay vì sớm giành vé vào tứ kết, đội chủ nhà đã tiếp tục phải chờ đến loạt trận cuối. Mà đến lúc đó, không ai biết được VAR sẽ “mỉm cười”, hay lại ngáng chân họ trong giải đấu hỗn loạn này.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo