x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CARLES PUYOL CHIA SẺ KINH NGHIỆM 'SINH TỒN' Ở LÒ LA MASIA

14:29 | 21/10/2019


Mỗi năm, lò đào tạo La Masia của Barca tiếp nhận hàng trăm học viên mang ước mơ trở thành những Messi, Xavi, Iniesta mới.

Mỗi năm, lò đào tạo La Masia của Barca tiếp nhận hàng trăm học viên mang ước mơ trở thành những Messi, Xavi, Iniesta mới. Tuy nhiên, rất ít người trong số họ có thể trụ lại để được chen chân vào đội 1. Ngay cả một tài năng như Fabregas cũng từng phải ra đi.

Rốt cuộc, làm cách nào để sống sót ở La Masia? Carles Puyol đã chia sẻ về câu chuyện đời anh với những ai đang ấp ủ giấc mơ với trái bóng.

Hợp tác và nỗ lực

La Masia là môi trưởng khắc nghiệt bậc nhất với những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa chuyện các cầu thủ phải giẫm đạp lên nhau để tìm chỗ đứng. Cách tốt nhất giúp họ chứng minh bản thân là thực hiện đúng tôn chỉ “Hơn cả một CLB”: Phải biết cách phối hợp theo nhóm. Sau mỗi trận đấu, họ cũng cần thể hiện tinh thần tập thể, biết nương tựa vào các đồng đội và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Khác với phần lớn đồng đội ở Barca, phải đến năm 17 tuổi Puyol mới đến La Masia. Dù vậy, anh hòa nhập rất nhanh với môi trường mới. Thay vì cố gượng ép bản thân hòa mình vào tập thể, Puyol dần trở thành một phần của đội bóng theo cách vô cùng tự nhiên. Họ có thể đang cạnh tranh với Puyol cho một suất lên đội 1 nhưng trước hết, họ vẫn là đồng đội của anh.

“Nếp sống ở Barca ảnh hưởng đến tôi ngay cả khi đã giải nghệ. Mọi người sống cùng nhau, sinh hoạt và chiến đấu vì cùng một mục tiêu: Vào đội 1 Barca. Chẳng ai ích kỷ giữ vinh dự ấy cho riêng mình mà tất cả cùng giúp đỡ nhau thực hiện điều đó. Bất kể khác biệt về tuổi tác, xuất thân, chúng tôi đều coi đó là trách nhiệm của mình. Các cầu thủ đều coi nhau như anh em trong một cộng đồng khăng khít”, Puyol tâm sự trên Independent.

Để đảm bảo các cầu thủ phải luôn đặt tập thể lên trên hết, bài học đầu tiên các HLV dạy cho cầu thủ trẻ ở La Masia là giáo dục đạo đức chứ không phải chuyên môn bóng đá. Đám nhóc được học cách tôn trọng người khác và kỹ năng làm việc nhóm. Điều đó có thể không giúp mọi cậu bé thành cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng chí ít chúng cũng là người tử tế sau này.

Biết phối hợp và thi đấu đồng đội là điều kiện cần, nhưng một cầu thủ muốn lên đội 1 thì đương nhiên phải vượt trội hơn phần còn lại. Ngoài những yếu tố tự nhiên như tài năng thì cầu thủ phải trui rèn bản thân không ngừng để hoàn thiện mình. Với Puyol, nỗ lực của anh càng khiến mọi người phải thán phục. Ít ai biết rằng, ban đầu Puyol đến La Masia để làm thủ môn. Nhưng run rủi thế nào, số phận đưa Puyol thành hậu vệ hàng đầu thế giới.

Bạn gái cũ của Puyol từng kể trong quá khứ, cựu trung vệ Barca luôn ám ảnh với khả năng của bản thân: “Mọi người hay nói Puyol may mắn vì hiếm hậu vệ nào có chiều cao khiêm tốn như vậy, nhưng họ đâu biết anh ấy tập luyện chuyên cần thế nào. May mắn chỉ đến với những người nhiệt huyết và dám đương đầu với thử thách. Trong đời mình, tôi chưa thấy ai chăm chỉ như anh ấy cả”.

Một dẫn chứng khác cho thấy ý chí mạnh mẽ ở Puyol là số lần anh đứng dậy sau mỗi chấn thương. Trong 20 năm chơi bóng, anh đã phẫu thuật đến 25 lần. Rất mẫn cảm với chấn thương, nhưng Puyol chưa từng để điều đó làm khó anh. Cứ sau mỗi lần vết mổ hồi phục, Puyol lập tức tập trị liệu để trở lại sân cỏ càng sớm càng tốt.

Tình cảm sắt son

Đến khi bước vào những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp, Puyol hoàn toàn có thể lựa chọn đến Trung Quốc hoặc Bắc Mỹ để hưởng lương cao. Tuy nhiên, anh lại chọn tiếp tục gắn bó với Barca cho đến ngày cuối cùng. Ngày cảm thấy đôi chân đã mỏi, anh quyết định treo giày để giữ tấm lòng thủy chung với đội bóng.

Angel Fernandez, một quan chức ở Barca nói thế này trên La Vanguardia: “Puyol là cầu thủ xuất chúng nhưng lại có một cuộc sống rất đỗi đời thường. Cậu ấy và Iniesta là hai người con trai mà bậc phụ huynh nào cũng muốn có trong nhà. Khi tôi bị chẩn đoán mắc ung thư, Puyol lập tức hỏi thăm. Mọi người không tưởng tượng được Puyol quan tâm đến tôi như thế nào đâu, và khi tôi khỏi bệnh thì mức độ thăm hỏi mới giảm một chút”.

Một thành viên trong gia đình Puyol tiết lộ anh thường xuyên bỏ tiền túi làm từ thiện nhưng yêu cầu không tiết lộ danh tính. Chỉ vài lần hiếm hoi Puyol xuất hiện trên phương tiện đại chúng. Đầu tiên là năm 2010, anh trai người bạn thân của Puyol bị bỏng nặng đến mức cận kề cái chết. Đây là một trong những người hùng trong vụ dập tắt đám cháy ở ngôi làng Horta de Sant Joan, nơi 5 lính cứu hỏa đã hy sinh.

Puyol đến thăm mỗi ngày và còn chi tiền giúp gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn. Một năm sau, anh lại quyên góp để cầu thủ đồng hương Miki Roque được điều trị ung thư theo phương pháp tân tiến nhất. Với Puyol, tiền bạc rất quan trọng trong cuộc sống nhưng trên tất cả, là có thể dùng chúng vào những việc có ý nghĩa.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo