x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

CANNAVARO VIẾT THƯ KHÍCH LỆ NGƯỜI ITALIA GIỮA TÂM DỊCH COVID-19

16:08 | 10/04/2020


Chứng kiến Italia chịu thiệt hại nặng nề vì đại dịch Covid-19, Fabio Cannavaro rất đau lòng.

Chứng kiến Italia chịu thiệt hại nặng nề vì đại dịch Covid-19, Fabio Cannavaro rất đau lòng. Từ Trung Quốc, ngôi sao đang dẫn dắt đội Guangzhou Evergrande này vừa có bức thư khích lệ tinh thần những người đồng hương của ông trong cuộc chiến siêu cam go này.

 

Thừa nhận sự chủ quan

Italia hiện vẫn là một trong những quốc gia phải chịu tổn thất nặng nề nhất vì Covid-19. Cho đến tối qua, số ca nhiễm virus corona ở Italia được ghi nhận đã vượt qua mốc 139.400 ca. Số ca tử vong vì nhiễm virus corona ở Italia được ghi nhận đã vượt qua mốc 17.600 ca.

Trong bức thưa gửi qua trang The Players’ Tribune, Cannavaro thừa nhận người dân Italia nói chung và bản thân ông nói riêng đã chủ quan khi đánh giá về virus corona. Cựu trung vệ khét tiếng này viết: “Khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc, tôi có cảm giác người Italia vẫn bình thản nghĩ rằng chúng ta vẫn sẽ ổn thôi. Có cảm giác mọi người trong chúng ta chung suy nghĩ rằng ít nhất thì nó cũng không ảnh hưởng tới mình.

Bản thân tôi cũng xem thường nó. Ban đầu, tôi cứ nghĩ nó chỉ như cảm cúm thông thường thôi. Chúng ta đã sai lầm nhường nào”.

Cannavaro cũng không ngần ngại chỉ ra căn nguyên của sự chủ quan ấy: “Mọi người ở Trung Quốc đã có kinh nghiệm đương đầu với SARS, họ biết mình phải làm gì. Còn ở Italia, chúng ta chưa bao giờ phải trải qua tình huống khẩn cấp như vậy.

Tất nhiên, chúng ta đều tự hào rằng Italia là một quốc gia tuyệt vời. Chúng ta có những bờ biển tươi đẹp và những vùng quê nên thơ. Chúng ta có khí hậu rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. Chúng ta có những thương hiệu thời trang đáng tự hào, những món ăn truyền thống nức tiếng. Nhưng chính cuộc sống tươi đẹp ấy đôi khi làm chúng ta ngủ quên trong hào quang. Đôi khi chúng ta chỉ mải nghỉ tới lợi ích riêng mà quên đi sứ mệnh chung”.

Kêu gọi tinh thần đoàn kết

Cannavaro đã dũng cảm, không ngần ngại nhìn thẳng vào sự thật để bắt bệnh chủ quan của người Italia nói cung cũng như bản thân ông nói riêng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Quan trọng hơn, Cannavaro chỉ ra được cách thức để sửa sai. Đó là tất cả mọi người cùng chung tay đoàn kết, đồng tập hiệp lực trong cuộc chiến siêu gian nan này.

Để mọi người dễ hình dung hơn, Cannavaro liên tưởng tới những cuộc chiến của ĐT Italia trong lịch sử tham dự World Cup và tinh thần một lòng một dạ của người Italia trong những cuộc chiến này làm ví dụ. Ông viết tiếp: “Tôi biết việc đem World Cup ra liên tưởng hơi kỳ kỳ, nhất là khi thể thao thời gian này không còn nhiều ý nghĩa nữa. Nhưng các bạn biết đấy, ở Italia, bóng đá không chỉ đơn thuần là thể thao. Mỗi khi ĐT Italia thi đấu, tất cả người Italia đều tự cảm thấy mình có một phần trong đó. Tất cả mọi người đồng lòng đồng sức. Mà những khi người Italia đồng tâm hiệp lực, chúng ta thường làm rất tốt.

Tôi vẫn nhớ lần cổ vũ Italia vô địch World Cup 1982, tôi mới chỉ là cậu bé 8 tuổi ở quê nhà Naples. Tôi cùng cổ vũ qua ti vi ở nhà của người thân hoặc bạn bè. Tôi vẫn nhớ như in cảnh mỗi lần Italia ghi bàn, chúng tôi ôm lấy nhau và hò hét vang trời cho dù không phải ai xung quanh cũng đều là người quen biết của nhau.

Rồi khi tôi đeo băng đội trưởng của ĐT Italia dự World Cup 2006, tôi thấy được tinh thần tương tự trong các tuyển thủ Italia. Scandal Calciopoli nổ ra ngay trước thềm giải đấu, rất nhiều người nghĩ rằng scandal đó khiến chúng tôi suy sụp. Tuy nhiên tinh thần của chúng tôi rất tốt. Và đó là chìa khóa chiến thắng. Trong thời khắc quyết định nhất, chúng tôi không chỉ nghĩ về bản thân mình. Chúng tôi chiến đấu với tinh thần vì tất cả người Italia.

Cannavaro kêu gọi tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống Covid-19 như hồi Italia vô địch World Cup 2006
Cannavaro kêu gọi tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống Covid-19 như hồi Italia vô địch World Cup 2006

Bây giờ, chúng ta đang cần đến tinh thần đồng lòng ấy, đang cần tới khối đoàn kết dân tộc không thể tách rời ấy. Cụm từ “andra tutto bene” – mọi thứ rồi sẽ ổn – là thông điệp gửi tới những người đang mắc kẹt ở nhà, những người đang cảm thấy sợ hãi, cô đơn hay suy sụp. Mọi người đã ra ban công để vỗ tay đông viên đội ngũ nhân viên y tế. Những người hàng xóm đã hòa chung giọng hát với nhau. Đó là tinh thần đoàn kết mà chúng ta cần”.

Cannavaro kêu gọi: “Mọi người hãy ở nhà mình, dành thời gian cho gia đình. Hãy cố gắng tiếp xúc trực tiếp với người khác càng ít càng tốt. Và hãy thử làm những điều tốt nhất có thể vì cộng đồng”.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo