x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

BAYERN CỦA NAGELSMANN Ở VỊ THẾ NÀO SO VỚI THỜI HANSI FLICK?

16:26 | 23/12/2021


HLV Hansi Flick đã thiết lập một tiêu chí mới rất cao ở Bayern Munich khi giành tới 7 danh hiệu chỉ trong có 18 tháng.

HLV Hansi Flick đã thiết lập một tiêu chí mới rất cao ở Bayern Munich khi giành tới 7 danh hiệu chỉ trong có 18 tháng. Thay thế Flick đương nhiên là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Vậy sau nửa mùa giải, Julian Nagelsmann đã thực hiện được tới đâu nhiệm vụ đó? Bayern của anh ở vị thế nào so với của Flick, trên từng tiêu chí cụ thể?

THÀNH TÍCH & PHONG ĐỘ

Khi Flick tiếp quản Bayern vào tháng 11/2019, đội bóng này đang đứng thứ tư, và dù khởi đầu với chiến thắng 4-0 trước Dortmund, họ có lúc tụt xuống tận vị trí thứ bảy trong tháng 12. Tuy nhiên, Bayern sau đó đã thắng 19 trong 20 trận tiếp theo (hòa trận còn lại) để thẳng tiến tới chiếc đĩa bạc Bundesliga. Họ cũng thắng hết các trận còn lại ở Champions League và Cúp Quốc gia để giành cú ăn ba thứ hai trong sự nghiệp.  

Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên và duy nhất của Flick, Bayern lại vô địch Bundesliga, lần này trước ba vòng đấu. Họ cũng dẫn đầu sau lượt đi, và dễ dàng vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, ở Cúp Đức, một cú sốc lớn đã xảy ra khi Bayern bị Holstein Kiel loại trên chấm 11m ngay ở vòng hai. 

Sáu tháng đầu tiên của Nagelsmann cũng diễn ra tương tự. Cựu HLV của RB Leipzig đã giúp Bayern bảo vệ được ngôi vô địch lượt đi và dễ dàng vượt qua vòng bảng Champions League với thành tích toàn thắng (lần thứ hai trong lịch sử Bayern làm được điều này). Nhưng ở Cúp Đức, họ cũng trở thành nạn nhân của một cú sốc, khi thúc thủ 0-5 trước M’Gladbach. 

Trừ đi 4 trận phải tự cách ly vì Covid-19, Nagelsmann đã dẫn dắt Bayern 26 trận, với thành tích 22 thắng, 1 hòa và 3 thua. Điểm trung bình là 2,58. Trong 26 trận đầu tiên, Flick thắng 23 trận, hòa 1 và thua 2. Điểm trung bình là 2,69.

TẤN CÔNG

Trong 86 trận được dẫn dắt bởi Flick, Bayern ghi được tới 260 bàn, nghĩa là trung bình họ ghi được 3,02 bàn mỗi trận. Có 31 trận Bayern ghi được từ 4 bàn trở lên, và có 14 trận họ ghi được ít nhất 5 bàn. Chỉ có duy nhất một trận đấu Bayern của Flick không thể ghi bàn, trùng hợp làm sao lại là trận hòa 0-0 với Leipzig của Nagelsmann.

Những con số nói trên thật đáng ngưỡng mộ với bất kỳ đội bóng nào, nhưng với Bayern của Nagelsmann thì lại trở nên bình thường. Mùa này, Bayern đang tạo ra nhiều kỷ lục mới. Họ đã ghi được 93 bàn trong 26 trận được Nagelsmann dẫn dắt, trung bình 3,58 bàn mỗi trận. Họ ghi được 4 bàn trở lên trong 12 trận, và có 8 trận ghi được từ 5 bàn. Họ cũng chỉ tịt ngòi duy nhất một trận, là thất bại 0-5 trước Gladbach ở Cúp Đức, nhưng trận đó Nagelsmann không dẫn dắt.

HLV Nagelsmann có phần nhỉnh hơn đàn anh Hansi Flick ở mùa đầu tiên dẫn dắt Bayern
HLV Nagelsmann có phần nhỉnh hơn đàn anh Hansi Flick ở mùa đầu tiên dẫn dắt Bayern

PHÒNG NGỰ

Phòng ngự là một vấn đề của Bayern thời Nagelsmann. Họ để cho đối phương tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn mức cho phép. Bayern của Flick cũng để lọt lưới trung bình tới 1,06 bàn mỗi trận, so với con số 0,8 của Guardiola hay 0,9 của Ancelotti. 

Đó là một trong những vấn đề Nagelsmann đã nhắc tới rất nhiều trong các cuộc nói chuyện trước và sau trận. Ông cũng đã dành nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề liên quan tới khả năng phòng ngự của Bayern trong các buổi tập. Nhưng nói chung vẫn chưa cải thiện được nhiều. Bayern vẫn để lọt lưới trung bình 0,96 bàn/trận, và cứ phải sau 2,4 trận thì họ mới có 1 lần giữ sạch lưới, không khác lắm so với thời Flick (2,5).

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào thành tích ở Bundesliga thì sẽ thấy Bayern đã có nhiều tiến bộ. Họ chỉ để lọt lưới 16 bàn trong lượt đi, và giữ sạch lưới 6 lần. Cùng kỳ mùa trước, họ để thua 25 bàn, và chỉ có 3 lần giữ sạch lưới. Số cơ hội mà đối phương có được cũng giảm từ 181 ở mùa 2020/21 xuống 153 mùa này. Bayern của Nagelsmann cũng mới chỉ để thua 1 bàn từ phản công, so với 4 thời Flick.

ĐỘI HÌNH VÀ CHIẾN THUẬT

Dưới thời Flick, Bayern gần như chỉ chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Họ hướng tới sự kiểm soát vượt trội, với tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình mỗi trận tới 60,2% ở lượt đi mùa trước. Cũng trong thời kỳ này, Bayern thực hiện trung bình 570 đường chuyền mỗi trận, với 42 trong đó là chuyền dài. Họ cũng có 15 quả tạt bóng sống mỗi trận. Cường độ hoạt động của Bayern cũng đáng nể: họ di chuyển trung bình 114,6km và thực hiện 248 cú nước rút mỗi trận.

Với Nagelsmann, cường độ chơi bóng thậm chí còn cao hơn. Bayern mùa này chạy nhiều hơn (115,9km), có nhiều cú nước rút hơn (251). Họ cũng có nhiều đường chuyền hơn (615 so với 570), nhưng ít đường chuyền dài hơn (30). Bayern cũng tạt bóng ít hơn (10). Về sơ đồ, Nagelsmann tỏ ra linh hoạt hơn. Ngoài việc thường xuyên thay đổi giữa sơ đồ 3 trung vệ và 4 hậu vệ, ông còn thường xuyên đảo sơ đồ ngay trong trận, tùy vào diễn biến trên sân.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo