x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

ATLETICO ĐẠI THẮNG REAL: LỜI KHẲNG ĐỊNH CỦA TẤM GƯƠNG NGHÈO VƯỢT KHÓ

14:36 | 16/08/2018


Nếu đi tìm một tấm gương nghèo vượt khó trong bóng đá, lẽ đương nhiên Atletico Madrid là minh chứng kỳ vĩ nhất.

 

Nếu đi tìm một tấm gương nghèo vượt khó trong bóng đá, lẽ đương nhiên Atletico Madrid là minh chứng kỳ vĩ nhất.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Deloitte Football Money League, doanh thu ở mùa 2017/18 của Atletico đạt mức 278,8 triệu euro, khá khiêm tốn nếu đạt cạnh doanh thu 690,1 triệu euro của Real. Tổng số tiền chuyển nhượng Atletico chi ra để xây dựng đội hình hiện tại là 289,35 triệu euro, một con số khiêm tốn khác so với con số 469,7 triệu euro của Real.

Ngoài ra, kết thúc mùa 2017/18, Real được hãng kiểm toán danh tiếng KPMG định giá tới 2,9 tỷ euro, cao thứ hai thế giới trong khi Atletico chỉ được định giá 900 triệu euro. Đó là 3 trong số vô vàn thống kê cho thấy sự nhỏ bé của Atletico khi đặt cạnh Real, chưa kể truyền thống, vị thế hay tầm vóc. Tất cả biểu đạt rõ rệt cho sự phân hóa giàu nghèo, chia rẽ tầng lớp giữa hai đội bóng nằm chung trên một thành phố.

Hiện tượng này không lạ, ngược lại còn phổ biến ở khắp mọi nơi. Những trường hợp một thành phố sở hữu hai đội bóng giàu có như London, Manchester, Milan hay Roma mới là chuyện hiếm. Tại Paris, người ta chỉ biết tới PSG chứ đâu có biết có Paris FC đang chơi tại Ligue 2. Tại Barcelona, Barca lấn át hoàn toàn Espanyol hay tại Turin, Juventus cũng vượt trội so với Torino.

Ngay cả ở Manchester, trước khi được rót tiền từ các tỷ phú Trung Đông, Man City cũng chỉ là cái bóng mờ của M.U. Điều lạ lẫm ở đây là Atletico với nguồn tài chính eo hẹp, cách đây 5 năm còn gánh khoản nợ trên 500 triệu euro lại đang trỗi dậy mạnh mẽ để thoát ra khỏi cái bóng của đội bóng láng giềng. Và  chiến thắng của Atletico trước Real tại Siêu cúp châu Âu rạng sáng nay như một tuyên ngôn của kẻ vừa thoát khỏi phận nghèo để vươn tới tầm vóc ông lớn.

Simeone đã và đang biến Atletico trở thành ông lớn ở châu Âu
Simeone đã và đang biến Atletico trở thành ông lớn ở châu Âu

Cần nhấn mạnh, Atletico trở thành ông lớn theo cách phát triển cách bền vững, tự lực cánh sinh chứ chẳng cần nhà tài phiệt nào phải chống lưng. Công lớn thuộc về HLV Diego Simeone. Bằng tài thao lược, kỹ năng dùng người và cách truyền lửa đặc biệt, nhà cầm quân người Argentina đã biến Atletico từ đội bóng đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng La Liga thời điểm ông đến (mùa 2011/12) trở thành nhà vô địch Europa League, vô địch La Liga, á quân Champions League.

Đi kèm những thành công trên sân cỏ là thành công về tài chính. Chỉ trong vòng 5 năm, doanh thu của Atletico đã tăng trưởng tới 127%, từ 127,5 triệu euro lên 278,8 triệu euro. Tức là nếu doanh thu của Atletico hiện tại đã khiêm tốn thì 5 năm trước đáng gọi là khiêm tốn của khiêm tốn. Đi vào chi tiết, ban đầu Atletico tồn tại và tái tạo bằng cách bán đi những ngôi sao sáng nhất trong đội hình, điển hình là sự ra đi của Arda Turan, Filipe Luis, Diego Costa hay Radamel Falcao...

Đến khi đã đủ tiềm lực tài chính và sức hút, Atletico trói chặt chân mọi trụ cột. Bằng chứng là 3 năm trở lại đây, không một ngôi sao lớn nào rứt áo đi theo tiếng gọi của những đội bóng lắm tiền nhiều của. Không chỉ vậy, Atletico còn sẵn sàng chi đậm để tăng cường lực lượng. Đơn cử như vụ phá kỷ lục chuyển nhượng CLB để có Thomas Lemar với giá 60 triệu euro trong mùa Hè 2018.

Nhờ vậy, theo trình tự thời gian, giá trị đội hình Atletico luôn tăng dưới thời Simeone. Lúc ông đến, giá trị đội hình Atletico chỉ ở mức trên 100 triệu euro thì bây giờ đã lên tới 858 triệu euro, cao hơn cả… Real (775,7 triệu euro), vẫn theo báo cáo của Deloitte Football Money League. Đó là điều ngay cả thời điểm hiện tại nhiều người vẫn chưa dám tin.

Chiến thắng trước Real chứng minh cho sự trưởng thành về cả bản lĩnh lẫn con người của Atletico
Chiến thắng trước Real chứng minh cho sự trưởng thành về cả bản lĩnh lẫn con người của Atletico

Cũng đừng quên, Atletico vừa chuyển sang SVĐ mới khang trang và hoành tráng gấp bội được 1 năm, hứa hẹn đem về cho đội bóng sự tăng trưởng đáng kể về mặt doanh thu bán vé. Tất cả sự phát triển vượt bậc ấy được thể hiện rõ qua chiến thắng oanh liệt 4-2 trước chính Real tại trận tranh Siêu cúp châu Âu diễn ra rạng sáng nay.

Ở cuộc chạm trán này, công bằng mà đánh giá thì Real chơi không tệ song Atletico mới là đội bản lĩnh hơn. Họ phủ đầu đối thủ bằng khoảnh khắc lóe sáng cá nhân. Tận dụng triệt để sai lầm của hàng thủ Real để thực hiện cú lội ngược dòng. Và lạnh lùng kết liễu bằng hai nhát kiếm chí mạng. Bản lĩnh ấy, được thầy trò Simeone trui rèn trong khổ hận với 2 chiến bại liên tiếp trước chính Real ở chung kết Champions League.

Trong mọi khía cạnh của cuộc sống không chỉ riêng bóng đá, giá trị con người luôn đóng vai trò tiên quyết. Bởi vậy, dù cho doanh thu hay thương hiệu của Atletico có thể còn khiêm tốn với Real cũng như những đội bóng khác song với giá trị con người được khẳng định qua các danh hiệu, mà mới nhất là Siêu cúp châu Âu cũng như sự được thừa nhận từ Deloitte Football Money League, Atletico sẽ còn tiến xa.

Thế nên, danh hiệu Siêu cúp châu Âu 2018 có thể xem như một tuyên ngôn của kẻ thoát nghèo để vươn tới tầm vóc ông lớn. Từ nay, Atletico sẽ không còn là một kẻ phá bĩnh khó chịu mà là một đội bóng có tiềm lực và thương hiệu, một ứng cử viên vô địch trên mọi trận địa họ tham gia. Dù là Real hay Barca, dù là Bayern hay Juve, dù là những đội bóng lắm tiền nhiều của tại Ngoại hạng Anh, tất cả đều phải kiêng dè tấm gương nghèo vượt khó kỳ vĩ này.

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo