x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo

3 PHƯƠNG ÁN ĐỂ KHÉP LẠI LA LIGA MÙA GIẢI 2019/20

15:29 | 23/05/2020


La Liga 2019/20 đang đợi tới ngày 12/6 để thi đấu trở lại sau quãng nghỉ vì đại dịch Covid-19.

La Liga 2019/20 đang đợi tới ngày 12/6 để thi đấu trở lại sau quãng nghỉ vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên trong trường hợp mùa giải vẫn không thể tiếp tục, BTC La Liga đã lên sẵn 3 phương án để khép lại giải đấu.

 

La Liga mùa này vẫn đang phải tạm dừng vì sự bùng phát của dịch Covid-19. Theo mong muốn của ban tổ chức, lý tưởng nhất là giải sẽ trở lại từ ngày 12/6 tới và kết thúc vào ngày 2/8. Kịch bản này nhiều khả năng xảy ra, khi mà tất cả các đội bóng ở La Liga đều đã trở lại tập luyện từ ngày 18/5 với quyết tâm lôi bằng được bóng đá trở lại (dù các đội bóng sẽ phải thi đấu trong tình trạng SVĐ không khán giả). Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng La Liga 2019/20 sẽ không thể tiếp tục. 

Trong trường hợp 11 vòng đấu còn lại ở La Liga mùa này không thể diễn ra theo tính toán, ban tổ chức sẽ xem xét, lựa chọn 1 trong 3 phương án hạ màn dưới đây. Đáng chú ý, dù với kịch bản nào khi giải không thể đi hết 38 vòng đấu, đội bóng vô địch mùa này cũng chắc chắn là Barca. Tính đến thời điểm hiện tại, Barca đang dẫn đầu giải với 58 điểm, hơn đội xếp thứ 2 là Real Madrid đúng 2 điểm.

Theo kịch bản thứ nhất La Liga sẽ kết thúc mùa giải ở vòng 27 (vòng đấu diễn ra gần đây nhất trước khi bóng đá phải dừng vì dịch Covid-19). Khi đó, Barca sẽ vô địch. Đội bóng xứ Catalunya cùng Real Madrid, Sevilla và Sociedad giành vé dự Champions League mùa tới. 2 đội bóng thành phố Madrid gồm Atletico và Getafe sẽ dự Europa League, trong khi Valencia được góp mặt ở vòng sơ loại thứ 2 Europa League.

Kịch bản thứ 2 là lấy kết quả thi đấu sau 19 vòng đấu (nghĩa là hết giai đoạn lượt đi) để phân thứ hạng. Theo thứ tự ở bảng tổng sắp khi đó, Barca cũng vẫn đăng quang ngôi vô địch do hơn Real Madrid về hiệu số bàn thắng bại (2 đội cùng được 40 điểm). Cùng với Barca và Real Madrid, 2 đội được góp mặt ở Champions League mùa kế tiếp sẽ là Atletico và Sevilla. 2 suất trực tiếp giành vé dự Europa League là Sociedad và Valencia, trong khi Getafe được tham dự vòng sơ loại thứ 2.

Trong cả 3 phương án dự phòng của BTC La Liga, Messi đều sẽ có lần thứ 11 nâng cao chức vô địch
Trong cả 3 phương án dự phòng của BTC La Liga, Messi đều sẽ có lần thứ 11 nâng cao chức vô địch

Kịch bản cuối cùng, cũng là phức tạp nhất, là ban tổ chức sẽ tách các trận đấu sân nhà và sân khách thành 2 phạm trù riêng. Sau đó, họ lấy tổng điểm giành được trên sân nhà của mỗi đội bóng chia trung bình cho tổng số trận sân nhà, rồi lấy kết quả nhân với hệ số 19. Tương tự, họ lấy tổng điểm giành được trên sân khách của mỗi đội bóng chia trung bình cho tổng số trận sân khách, rồi lấy kết quả nhân với hệ số 19. Cuối cùng, ban tổ chức cộng tổng điểm sân nhà và sân khách sau khi đã nhân hệ số để định đoạt thứ hạng. Trong trường hợp này, Barca cũng vẫn sẽ là đội bóng có tổng điểm trung bình của cả mùa cao nhất và giành chức vô địch La Liga 2019/20, còn đội xếp thứ hai Real chỉ được 79,24 điểm.

Xin được lấy ví dụ về trường hợp tính điểm của Barca như sau: Sau 27 vòng đấu, đội bóng xứ Catalunya đã thi đấu 14 trận sân nhà với thành tích thắng 13 và hòa 1 trận, tương đương với 40 điểm. Như vậy, tổng điểm trung bình trên sân nhà của Barca mùa này sẽ là 40 chia 14 bằng 2,857, rồi nhân tiếp với 19 bằng 54,29. Còn thành tích sân khách của Barca hiện là thắng 5, hòa 3, thua 5 (tương đương: 18 điểm chia cho 13 bằng 1,385, rồi nhân với 19 bằng 26,3). Cuối cùng, lấy tổng điểm sân nhà sau khi nhân hệ số là 54,29 cộng tổng điểm sân khách sau khi nhân hệ số là 26,3, ta có được kết quả là 80,59 điểm. Với số điểm đó, Barca sẽ lên ngôi vô địch La Liga mùa này.

Tất nhiên, cả 3 kịch bản đề cập ở trên đều không được mong muốn sẽ xảy ra, thậm chí còn đối mặt với những làn sóng phản đối và nguy cơ bị kiện tụng. Với ban tổ chức La Liga cũng như tất cả các CLB, sẽ là lý tưởng nhất nếu giải đấu năm nay đi hết trọn vẹn 38 vòng đấu.

Theo: Bongdaplus

BÌNH LUẬN:
TIN LIÊN QUAN
x
Bạn Muốn Tắt Quảng Cáo